Thứ Ba, 01/10/2024 03:28 SA
Làm giàu từ hai bàn tay trắng
Thứ Hai, 11/04/2016 13:54 CH

Ông Nguyễn Thanh Hồng lái máy cày kéo lúa cho người dân - Ảnh: T.HIẾU

Từ một người nghèo khó với hai bàn tay trắng, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hồng (SN 1962) ở thôn Mậu Lâm Nam (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) đã nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo và trở thành người khá giả ở địa phương.

 

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Nguyễn Thanh Hồng về lại quê nhà với hai bàn tay trắng. Cuộc sống gia đình nghèo khó lại đông anh em, nên mỗi người tự bươn chải mưu sinh. Là người được tôi luyện trong quân đội nên dù khó khăn, túng thiếu, ông vẫn không chịu khuất phục cái nghèo. Năm 1988, sau khi lập gia đình, tài sản lớn nhất của hai vợ chồng ông là hai sào lúa nước theo chỉ tiêu Nhà nước giao nên cái nghèo cứ đeo đuổi mãi. Với tinh thần lao động hăng say, ông Hồng làm hết việc này thì đi tìm việc khác để kiếm sống. Qua nhiều năm dành dụm, ông có tiền thuê thêm ruộng của người khác về làm. Ông nói: “Mình làm nông thì cứ bỏ công làm lời, nên thuê ruộng làm vừa kiếm lúa, vừa có rơm để bán và chăn nuôi trâu bò”. Với suy nghĩ đó, đến nay, vợ chồng ông Hồng đã thuê được 2,5ha ruộng lúa hai vụ; mỗi vụ, ông kiếm được vài chục triệu đồng từ tiền bán lúa và bán rơm làm thức ăn cho trâu, bò và làm nấm.

 

Năm 1990, Nhà nước có chủ trương giao đất rừng cho nông dân quản lý để phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Ông mạnh dạn làm đơn xin nhận 7ha đất rừng ở khu vực Giếng Bơm sau lưng nhà, rồi đầu tư trồng 550 gốc mít, 50.000 cây bạch đàn và để lại 1ha trồng chanh và khóm. Ông cho biết: “Với chiến lược lấy ngắn nuôi dài, khi cây mít, bạch đàn còn nhỏ tôi trồng xen canh chuối, đu đủ, ớt… Nhờ đó, mỗi năm tôi có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”. Khi bạch đàn đúng tuổi khai thác, để không mất nhiều tiền thuê nhân công chuyên chở cây từ trên núi xuống đồng bằng bán, ông đầu tư mua một chiếc máy cày trung để kéo cây. Kéo hết cây, ông mang máy đi cày ruộng, rồi kéo lúa thuê cho người khác… Thấy làm ăn được, năm 1997, ông mượn tiền mua thêm một máy cày trung nữa để làm cho tới nay. Khi diện tích ruộng của gia đình tăng lên, ông mua một máy tuốt lúa để tuốt lúa nhà và tuốt thuê cho người dân cùng thôn xóm. Ngoài ra, ông còn nuôi cả chục con trâu đẻ. Từ mô hình trồng trọt nông - lâm kết hợp với chăn nuôi, đến nay, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà trở thành hộ khá giả của địa phương.

 

Ông chia sẻ: “Gia đình tôi được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể. Điển hình như vào năm 1995, thông qua Hội Nông dân xã, tôi được vay 60 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để mua máy cày trung đầu tiên về làm. Từ đó, tôi có điều kiện làm ăn, phát triển cho tới bây giờ. Ngoài ra, hàng năm, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, tham quan các mô hình sản xuất, chăn nuôi do Trung tâm Khuyến nông, Phòng Kinh tế huyện… tổ chức. Nhờ tiếp cận được với khoa học kỹ thuật, nắm vững cách thức trong sản xuất các mô hình, nên tôi mạnh dạn đầu tư vào làm ăn. Đến nay, mỗi năm tôi kiếm được từ 150-200 triệu đồng”.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam Võ Đông Sơ, với nghị lực vượt khó làm ăn, thoát nghèo, vươn lên khá giả, ông Nguyễn Thanh Hồng là một tấm gương sáng cho nhiều hộ dân trong xã noi theo. Nhiều năm liền, ông Hồng được UBND và Hội Nông dân huyện tặng giấy khen về thành tích nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek