Thứ Ba, 24/09/2024 20:29 CH
Vượt khó nuôi con
Thứ Bảy, 09/04/2016 09:13 SA

Gia đình chị Võ Thị Út ở thôn Phước Lộc (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) được nhiều người dân địa phương biết đến với nghị lực vượt khó, nuôi con ăn học.

 

Chị Võ Thị Út - Ảnh: N.DUNG

Ngày ấy, mặc dù gia đình nghèo, đông con, nhưng cha mẹ chị Út luôn cố gắng cho các con ăn học. Tuy nhiên, giấc mơ đèn sách của chị đến năm học lớp 11 thì dở dang vì mẹ bị bệnh tai biến nằm một chỗ. Lúc ấy, chị phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha chăm sóc mẹ bệnh. “Mẹ là thương binh, sức khỏe yếu. Sau khi lâm bệnh một vài năm, bà qua đời”, chị Út ứa nước mắt nhớ lại.

 

Năm 20 tuổi, chị Út lập gia đình với anh Mai Dương Phê, một người đàn ông chịu thương chịu khó biết san sẻ, gánh vác gia đình. Từ số tiền tích góp của hai bên gia đình, vợ chồng chị cất được ngôi nhà ngói vách đất để ở. Một năm sau khi lập gia đình, chị Út sinh cô con gái đầu lòng và tiếp những năm sau đó, đứa con gái thứ hai, rồi cậu con trai út lần lượt ra đời. Cuộc sống của gia đình chị Út vốn đã khó khăn lại càng thắt ngặt, túng thiếu khi các con mỗi ngày một lớn. Hàng ngày, bên cạnh nỗi lo cái ăn, cái mặc, chị Út cùng chồng nghĩ cách tăng thêm thu nhập để lo cho các con ăn học nên người. Để trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình, đóng học phí, mua sách vở, dụng cụ học tập cho các con, vợ chồng chị Út cần mẫn làm việc đêm ngày. Chị Út không chỉ cùng chồng một nắng hai sương, tảo tần chăm sóc ruộng vườn, mà chị còn nuôi heo nái, nuôi gà, làm rẫy... Chị Út thổ lộ: “Ngày trước, do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng tôi ít chữ nghĩa. Để các con có tương lai tươi sáng, vợ chồng tôi quyết tâm dù nghèo vẫn cố cho con ăn học nên người”.

 

Trong suốt quá trình học tập của các con, vợ chồng chị Út đều theo sát hàng ngày, từ việc kiểm tra bài vở, nhắc nhở ôn tập đến rèn cho con ý thức tự giác trong học tập, khơi gợi, vun đắp tinh thần hiếu học ở các con. Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, các con chị đều hiền ngoan, chăm chỉ và đạt thành tích cao trong học tập. Niềm hạnh phúc như vỡ òa với vợ chồng chị Út khi lần lượt các con đều thi đỗ vào các trường đại học.

 

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Út, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 xét cho chị vay vốn học sinh, sinh viên để có điều kiện lo cho các con ăn học. “Hiện nay, vợ chồng tôi đã trả xong 52 triệu đồng tiền vay cho tụi nhỏ học. Trả được khoản nợ này, tôi như trút được gánh nặng trên vai”, người phụ nữ 49 tuổi này mỉm cười nhẹ nhõm.

 

Chị Út nói không có hạnh phúc nào bằng khi ước mong ngày nào của vợ chồng giờ đã thành hiện thực. Hiện nay, ba người con của chị đều có trình độ đại học, sau đại học. Cô con gái lớn Mai Thị Hân là thạc sĩ Sinh học, đang giảng dạy tại Bình Định; cô con gái thứ hai Mai Thị Hiền, sau khi tốt nghiệp đại học làm việc ở Khánh Hòa, còn cậu con trai út Mai Thanh Hoàng đang là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Cảnh sát nhân dân TP Hồ Chí Minh.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 3 Lê Thị Bích Nhung nói rằng: Chị Út là một phụ nữ điển hình về vượt khó nuôi con ăn học thành tài ở địa phương. Tinh thần vượt khó của vợ chồng chị Út, tổ chức Hội luôn nêu gương để phụ nữ trên địa bàn xã noi theo.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek