Thứ Tư, 25/09/2024 00:22 SA
Hai trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 26/03/2016 15:41 CH

Ông Hồ Mới phát biểu tại hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức - Ảnh: H.ANH

Ở họ có một điểm chung dễ thấy là giàu lòng nhiệt tình trong công tác, gần gũi gắn bó với nhân dân, luôn tìm tòi, suy nghĩ để đạt hiệu quả cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

NHIỀU CÁCH GIÚP DÂN THOÁT NGHÈO

 

Ông Hồ Mới (thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn đã 16 năm. Nhiều năm qua, Phước Bình Bắc luôn giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt công tác xóa đói giảm nghèo của thôn có nhiều khởi sắc, là đơn vị liên tục được Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở biểu dương. Điều này khẳng định những đóng góp rất đáng nể của ông trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào công cuộc đổi mới quê hương.

 

Với vị trí địa lý như hiện nay, thôn Phước Bình Bắc có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng rất dễ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người dân nếu như không được định hướng đúng. Thôn nằm giáp ranh giữa 2 huyện Đông Hòa và Tây Hòa thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và lưu trú của nhiều đối tượng như tài xế, người buôn bán… giữa các địa bàn dân cư trong tỉnh, ngoài tỉnh. “Đây là nơi rất dễ nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội nên tôi luôn nghĩ phải làm sao để đời sống người dân được cải thiện, có công ăn việc làm, tránh “nhàn cư vi bất thiện”, ông Hồ Mới tâm sự. Với suy nghĩ đó, ông đã tham mưu cho cấp ủy chi bộ cùng Ban Nhân dân thôn nhiều ý kiến xác đáng, có giá trị giúp địa phương phát triển kinh tế một cách lành mạnh, phòng tránh được các tệ nạn xã hội. Ông cùng Ban Công tác Mặt trận gồm 15 thành viên như chi hội trưởng các đoàn thể, các hội viên ưu tú, những người có uy tín trong thôn cùng phối hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, các cuộc họp dân để phát động phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, bàn cách thoát nghèo chính đáng. “Được các ban ngành, đoàn thể định hướng, gia đình tôi đã biết cách làm ăn. Chúng tôi chọn trồng cỏ, nuôi bò tại nhà vì vừa đỡ công chăn thả lại tận dụng được đất trống bỏ hoang. Nhờ vậy, thu nhập của nhà tôi đã khá hơn trước, con cái được học hành tử tế”, ông Nguyễn Đông, người dân trong thôn, cho biết.

 

Ở Phước Bình Bắc có nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh sống khó khăn. Để kịp thời động viên tinh thần cũng như vật chất cho họ, ông Mới cùng Ban Công tác Mặt trận thôn đề ra nhiều giải pháp giúp đỡ thiết thực. Vào các dịp đầu năm mới hoặc các ngày lễ tết, ông cùng các tổ chức thành viên Mặt trận xây dựng các chương trình văn nghệ để gây quỹ ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Bình quân hàng năm từ hoạt động này đã thu được hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn đi đến các xí nghiệp, công ty đóng trên địa bàn vận động ủng hộ người nghèo, viết thư ngỏ kêu gọi nhiều người con xa quê ủng hộ giúp đỡ. Việc thực hiện huy động quỹ luôn được gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phát huy được tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong đời sống thường nhật của người dân. Nhờ vậy, hiện nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Phước Bình Bắc ngày càng được nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, chỉ còn 4,1% theo chuẩn mới, có nhiều hộ từ nghèo khó vươn lên khá.

 

Nhận xét về ông Hồ Mới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Thành Huỳnh Văn Công cho biết: “Anh Mới là người đề xuất nhiều ý kiến hay để cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã. Những cách làm của anh đang được nhân rộng trong toàn xã”.

 

16 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, ông Hồ Mới vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

 

Ông Nguyễn An Thệ giới thiệu một đoạn đường bê tông tại thôn Phú Thường - Ảnh: H.THU

 

ỨNG TIỀN ĐỂ THÔN LÀM ĐƯỜNG

 

Ông Nguyễn An Thệ là một cựu chiến binh. Từ năm 2009 đến nay, trên cương vị Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phú Thường (xã An Hòa, huyện Tuy An), ông đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xã hội, nhất là trong phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn. Ông đã bỏ tiền túi hàng chục triệu đồng cho một số người dân mượn để đóng góp làm đường, góp phần thay đổi bộ mặt vùng quê này.

 

Thôn Phú Thường có 315 hộ, 1.359 nhân khẩu chủ yếu sống bằng đánh bắt cá và sản xuất nông nghiệp. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn do thu nhập bấp bênh. Hơn nữa thói quen sinh hoạt của người dân vùng biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành đời sống văn hóa khu dân cư. Vì vậy, việc xây dựng nông thôn mới ở đây gặp không ít khó khăn, nhất là việc làm đường bê tông nông thôn.

 

Trước thực tế này, ông đã phối hợp với các cấp, hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động phong phú gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công khai minh bạch trong các bước tiến hành nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Bản thân ông trực tiếp đến từng nhà để kêu gọi đóng góp. “Muốn người dân thực sự tin tưởng và làm theo, bản thân tôi cũng như những thành viên trong Ban Công tác Mặt trận thôn phải làm gương trước. Gia đình tôi không chỉ đóng góp trước mà còn phân tích, giải thích để bà con dòng họ tích cực hưởng ứng”, ông Thệ cho biết. Trong quá trình đi vận động, ông thấy hoàn cảnh của nhiều hộ, nhất là người nghèo, không thể một sớm một chiều xoay xở được nên ông bàn với vợ cho Ban Nhân dân thôn Phú Thường ứng trước 50 triệu đồng để làm đường, khi thu được trong dân sẽ trả sau. Đó là số tiền gia đình ông tích lũy nhiều năm nhờ nuôi cá. Việc làm của ông đã lập tức tạo được hiệu ứng tốt. Nhiều cán bộ, đảng viên trong thôn tự nguyện đóng góp nhiều hơn người dân hoặc gương mẫu di dời tường rào, vật kiến trúc nếu trúng thiết kế đường đi qua. Từ đó, việc vận động người dân trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, toàn thôn đã đưa vào sử dụng hơn 6km đường. Trong đó, cán bộ, nhân dân góp hơn 300 triệu đồng, 410 ngày công, hiến hơn 1.200m2 đất ở và đất vườn.

 

Học tập tinh thần tiên phong của ông, trong các công trình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng nhà văn hóa thôn, nhiều người dân đã tích cực đóng góp. Một số hộ vận động con cháu ở nước ngoài ủng hộ hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình, góp phần hoàn thành các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Theo nhiều người dân, Phú Thường hôm nay khác trước rất nhiều. Những con đường đất cát chang chang nắng ngày trước không còn nữa, thay vào đó là những tuyến bê tông nối dài cùng ánh điện sáng trưng. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tuy An Đỗ Văn Sinh đánh giá: “Nhiều năm nay, hội viên Nguyễn An Thệ đã phát huy tốt phẩm chất của người lính Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do hội cũng như địa phương phát động. Là Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, ông có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác vận động quần chúng cùng góp sức chung tay xây dựng quê hương, đặc biệt là nêu gương sáng của người đứng đầu, xứng đáng là một cán bộ có cái tâm vì dân, vì cộng đồng”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tùng “Lý Tự Trọng”
Thứ Sáu, 25/03/2016 09:05 SA
Ông trưởng thôn được dân tin yêu
Thứ Tư, 23/03/2016 08:36 SA
Một gia đình văn hóa tiêu biểu
Thứ Ba, 22/03/2016 09:43 SA
Cựu chiến binh giàu nghị lực
Thứ Hai, 21/03/2016 08:06 SA
Ông Thân giàu lòng nhân ái
Thứ Bảy, 19/03/2016 13:26 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek