Thứ Tư, 25/09/2024 04:23 SA
Người phụ nữ đảm đang, nhân hậu
Thứ Ba, 08/03/2016 10:11 SA

Không chỉ vượt lên nỗi đau và hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà Nguyễn Thị Hà, 66 tuổi, ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) còn tích cực góp sức cho cuộc sống cộng đồng. Vận động thành lập mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tình thương” trợ giúp cho phụ nữ nghèo, giúp người già sống vui, sống khỏe... là những việc làm đáng trân trọng của bà Hà trong thời gian qua.

 

Bà Nguyễn Thị Hà - Ảnh: N.DUNG

TẬN CÙNG NỖI ĐAU

 

Hơn 40 năm chiến tranh đã đi qua, nhưng nỗi đau đớn và sự ám ảnh khôn nguôi về hậu quả của chất độc da cam/dioxin vẫn ngày đêm dày vò vợ chồng bà Nguyễn Thị Hà và ông Đào Xuân Vương ở thôn Phước Lộc 1 (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa). Nỗi buồn trĩu nặng trong lòng họ khi hai cô con gái Đào Thị Hồng Viên (30 tuổi), Đào Thị Hương Vy (17 tuổi) bị thiểu năng trí tuệ, nói năng ú ớ, lúc nhớ lúc quên. Cô con gái đầu thì chân tay co quắp, nói năng khó khăn, không có khả năng tự chăm sóc bản thân, trong khi cô con gái thứ hai lại thường bỏ nhà đi lang thang khắp nơi. Những giọt nước mắt trĩu nặng buồn đau của vợ chồng bà Hà thấm đẫm theo từng năm tháng khi tất cả các cuộc chạy chữa cho hai con đều vô vọng.

 

Là bộ đội trở về từ chiến trường K, từng đối diện với không ít lần thập tử nhất sinh, ông Vương cứ tưởng sau ngày đất nước hòa bình, ông sẽ cùng vợ và các con có được những tháng ngày hạnh phúc, an vui. Nào ngờ… Khi nhắc đến chồng, bà Hà bảo, bà thật may mắn khi có được một người chồng tâm tính hiền hòa, luôn thông hiểu, yêu thương, đỡ đần vợ con. Trong những tháng ngày tận cùng đau khổ, khi đứa con trai duy nhất lành lặn khỏe mạnh của gia đình mất vì đuối nước, bà Hà như đứt từng khúc ruột. “May mà lúc nào cũng có ông ấy bên cạnh …”, bà Hà thổ lộ.

 

NỖ LỰC VÌ CỘNG ĐỒNG

 

Bà Hà tâm sự: Nếu cứ tiếp tục đắm mình trong nỗi buồn, có lẽ bà đã không sống được đến hôm nay. Gần 10 năm tham gia công tác Hội với vai trò Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Thành, đi lại tiếp xúc với không ít hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ nữ nghèo ở địa phương, bà Hà nhận thấy trong cuộc sống này còn có quá nhiều cảnh đời thống khổ. Họ rất cần sự sẻ chia, trợ giúp. Bởi vậy, bà luôn tích cực cùng với Ban Chấp hành Hội LHPN xã Hòa Thành triển khai các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tình thương” cũng như huy động chị em trên địa bàn hỗ trợ cho những phụ nữ nghèo mắc bệnh nan y, hay bị tai nạn rủi ro, trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già đơn thân… Đồng thời, bà còn cùng Hội LHPN xã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình như: giúp nhau ngày công lao động, con giống, tích cực khai thác nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội… Tất cả những hoạt động này đã giúp cho 39 phụ nữ nghèo làm chủ hộ ở Hòa Thành thoát nghèo vào cuối năm 2015. Hiện tại, Hội LHPN xã Hòa Thành đang quản lý các nguồn vốn vay với tổng dư nợ trên 18,4 tỉ đồng, tạo điều kiện cho 969 hộ vay, trong đó nợ quá hạn chỉ chiếm tỉ lệ 0,04% so với tổng dư nợ.

 

Không chỉ làm tốt công tác Hội Phụ nữ, sau này với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, bà Hà cũng luôn nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với phong trào giúp cho người già trên địa bàn sống vui, sống khỏe và sống có ích cho cộng đồng.

 

Với những kết quả thiết thực ấy cùng với sự nhiệt tình, chu đáo, năng động trong công việc, nhiều năm liền bà Hà được UBND huyện Đông Hòa, Hội LHPN huyện, Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thành Mai Thị Ngọc Xuyến nói về bà Hà: Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng bà Hà đã vượt lên hoàn cảnh và có những đóng góp mà không chỉ phụ nữ xã nhà, mà cấp ủy, chính quyền địa phương cũng rất trân trọng. Ở công việc, vị trí nào bà cũng nỗ lực hết mình. Bà là tấm gương phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiêu biểu mà phụ nữ địa phương luôn học tập, noi theo.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ nhân viên bưu điện xuất sắc
Thứ Hai, 07/03/2016 11:12 SA
Trưởng ban Công tác Mặt trận năng động
Thứ Bảy, 05/03/2016 09:46 SA
Ma Nhân hết lòng với buôn Chao
Thứ Sáu, 04/03/2016 10:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek