Thứ Tư, 25/09/2024 06:21 SA
Chủ tịch xã hết lòng vì nông thôn mới
Thứ Tư, 02/03/2016 10:43 SA

Bằng những cách làm riêng, ông Phạm Quốc Thông, sinh năm 1972, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), đã vận động được nhiều người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, Sơn Giang trở thành xã nông thôn mới theo đúng lộ trình. Ông Thông xứng đáng với bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về những đóng góp cho phong trào này.

 

Ông Thông kiểm tra công trình nông thôn mới trên địa bàn xã để đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định - Ảnh: M.DUYÊN

 

Ông Phạm Quốc Thông cho biết: Năm 2010, Sơn Giang được chọn là xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Tôi cùng các cán bộ xã xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn. Làm sao để xã cán đích đúng lộ trình khi mà ở thời điểm đó, cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn. Lúc ấy, thu nhập của người dân chỉ ở mức 12 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm gần 50% dân số toàn xã. Tôi đã cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia. Đồng thời, chính quyễn xã giao mỗi ngành phụ trách một tiêu chí không cần vốn đầu tư để thực hiện, như vận động mỗi gia đình xây dựng hố xí hợp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà xanh sạch đẹp… Đối với những tiêu chí cần vốn đầu tư lớn như xây dựng đường, trường, trạm, nhà văn hóa, bên cạnh việc tận dụng nguồn vốn từ cấp trên, tôi cũng chỉ đạo các ngành, thôn buôn vận động nhân dân góp tiền, vật kiến trúc, hiến đất để làm. Kết quả, nhân dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng, 53 hộ hiến 4,3ha đất làm đường trục xã và 34 hộ hiến 2,7ha để làm kênh mương nội đồng…

 

Để việc đóng góp không trở thành gánh nặng của người dân, ông Thông đã trình cấp trên cho phép sử dụng cát, sỏi sẵn có trên địa bàn xã vào làm đường giao thông nông thôn thay cho nguồn đá phải mua bên ngoài. “Theo tính toán của tôi, với mỗi kilomet đường rộng 3m, nếu dùng cát, sỏi sẵn có, người dân chỉ phải đóng 110 triệu đồng, tiết kiệm được 143 triệu đồng/km so với việc mua đá, mà vẫn đảm bảo độ bền đúng kỹ thuật. Đối với các hộ hiến đất, ngoài việc không phải tham gia đóng góp, tôi còn vận động bà con trong khu vực được hưởng lợi hỗ trợ lại người có đất hiến”, ông Thông cho biết thêm.

 

Ông Hồ Ngọc Quý ở thôn Lộc Giang, nói: Để đường liên thôn thẳng, gia đình tôi đã tình nguyện hiến 1 sào đất vườn. Để tôi không bị thiệt thòi, bà con trong thôn đã quyên góp hỗ trợ gia đình tôi 3 triệu đồng. Cách làm này của chính quyền xã đã khuyến khích tôi cũng như nhiều hộ trong xã tin vào sự minh bạch và đoàn kết từ phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Đối với các tiêu chí về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, ông Thông cùng chính quyền xã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi. Theo UBND xã Sơn Giang, xã vận động được 30 hộ chuyển đổi các loại cây kém hiệu quả kinh tế sang trồng cây cao su, cho thu nhập cao trên diện tích 89ha; xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa lai trên diện tích 170ha/vụ, cho năng suất bình quân đạt 70-75 tạ/ha, giúp người dân ổn định lương thực tại chỗ. Về chăn nuôi, xã Sơn Giang khuyến khích nhân dân chăn nuôi theo hướng trang trại, lai tạo đàn bò có chất lượng cao. Đến nay, đàn bò lai của xã đạt tỉ lệ 94% tổng đàn. Toàn xã có 589 gia trại chăn nuôi bò, cho thu nhập từ 10-100 triệu đồng/năm. Đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt. Cụ thể, năm 2014, thu nhập bình quân đạt 21,7 triệu đồng/người/năm; năm 2015 thu nhập đạt 23 triệu đồng/người/năm, tăng 11 triệu đồng so với 5 năm trước. Cùng với đó, tỉ lệ hộ nghèo của xã cũng giảm, từ 45% năm 2011 còn 4,96% năm 2015.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Khi tham gia xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Giang có điểm xuất phát thấp với điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã, trong đó có sự đóng góp tích cực của ông Phạm Quốc Thông, nên xã này đã đạt chuẩn nông thôn mới đúng lộ trình. Những cách làm năng động của chủ tịch UBND xã đã huy động được sức dân ủng hộ thực hiện xây dựng nông thôn mới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ Mặt trận vì cộng đồng
Thứ Hai, 29/02/2016 09:25 SA
Bí thư xã đoàn nhiệt huyết
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:07 SA
Hai học trò đam mê sáng tạo
Thứ Năm, 25/02/2016 07:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek