Thứ Tư, 25/09/2024 06:19 SA
Ma Nhân hết lòng với buôn Chao
Thứ Sáu, 04/03/2016 10:28 SA

Là “đầu tàu” trong mọi hoạt động của buôn làng, Ma Nhân (47 tuổi), Trưởng buôn Chao, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh, được bà con tín nhiệm bởi sự nhiệt tình trong công việc chung và đức tính hiền hậu, tốt bụng.

 

Dù mới đảm nhận công việc của buôn hơn 2 năm nay nhưng Ma Nhân luôn được bà con tín nhiệm. Ông luôn coi trọng công việc chung, nơi nào có việc là nơi đó có Ma Nhân. Hiểu rõ những khó khăn trong cuộc sống của bà con đồng bào, Ma Nhân luôn mày mò, tìm tòi, học hỏi từ những người có kinh nghiệm, cán bộ trẻ có kiến thức để hướng dẫn lại bà con cách trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Ma Dim, một hộ nghèo trong buôn, nhờ làm theo hướng dẫn của Ma Nhân mà thoát nghèo, vui vẻ nói: “Ma Nhân tốt bụng lắm. Khi thấy chúng tôi khó khăn, ông thường xuyên động viên, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả. Giờ thì cuộc sống của gia đình tôi và nhiều hộ khác không còn thiếu đói nữa”.

 

Buôn Chao có 68 hộ, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 60%, là một trong những buôn khó khăn nhất của xã Ea Bá. Cái nghèo, cái đói đeo bám dai dẳng, trình độ dân trí thấp nên trong buôn thường xảy ra mâu thuẫn. Những lúc như vậy, Ma Nhân và các già có uy tín trong buôn giải thích cho bà con thấy được cái sai, cái đúng, xây dựng tình làng nghĩa xóm. Nhiều gia đình trong buôn vẫn còn giữ quan niệm lạc hậu như nạn tảo hôn, sinh nhiều con... Bằng uy tín, hiểu biết và sự nhiệt tình của mình, Ma Nhân cùng cán bộ dân số đến từng nhà vận động, dân làng dần dần thay đổi quan niệm. Nhiều cặp vợ chồng trẻ trong buôn chấp nhận dừng lại ở hai con; phụ nữ mang thai thường xuyên đến trạm y tế thăm khám định kỳ; nạn tảo hôn được hạn chế…

 

Một trong những điều Ma Nhân trăn trở là việc vận động trẻ em trong buôn đến trường. Đời sống người dân còn khó khăn nên cha mẹ ít quan tâm, chăm chút chuyện học hành của con cái; không ít học sinh phải bỏ học làm rẫy phụ giúp gia đình. Ma Nhân đã cùng thầy cô giáo đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh, vận động, giúp đỡ để các cháu đi học trở lại. Ma Nhân chia sẻ: “Một trong những lý do khiến bà con trong buôn còn nghèo là thiếu cái chữ, cho nên lũ trẻ phải đi học để thoát nghèo”. Để thuyết phục bà con, Ma Nhân luôn cố gắng làm tốt mọi việc, là tấm gương cho mọi người noi theo. Gia đình Ma Nhân cũng từng khó khăn, nhưng ông vẫn cho con đi học. Hai vợ chồng ra sức lao động, học hỏi kinh nghiệm, theo dõi thông tin báo đài, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông ngắn ngày, ứng dụng vào sản xuất. Khi đã có kiến thức, Ma Nhân tự mình vươn lên thoát nghèo và động viên, giúp đỡ các hộ nghèo khác trong buôn.

 

Nhận xét về Trưởng buôn Chao, Chủ tịch UBND xã Ea Bá Ngô Văn Thị cho biết: “Ma Nhân là người rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong mọi công việc của buôn làng. Ma Nhân là tấm gương mẫu mực, luôn được dân làng trong và ngoài buôn tín nhiệm, quý trọng”. 

 

THIÊN LÝ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ Mặt trận vì cộng đồng
Thứ Hai, 29/02/2016 09:25 SA
Bí thư xã đoàn nhiệt huyết
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek