Thứ Tư, 25/09/2024 08:28 SA
Người thầy thuốc bám trụ với buôn làng
Thứ Sáu, 26/02/2016 09:55 SA

Anh Nguyễn Thanh Việt (giữa) cùng bàn công việc với nhân viên y tế xã Sơn Hội - Ảnh: CTV

Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Lương y như từ mẫu”. Người thầy thuốc phải là người mẹ hiền của nhân dân, quan tâm chăm sóc sức khỏe của mọi người. Đó cũng là tâm niệm của anh Võ Thanh Việt, Phó Trưởng trạm Y tế xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa.

 

Tốt nghiệp Viện Sốt rét ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn vào năm 1995, kỹ thuật viên Võ Thanh Việt được điều về công tác tại Phòng khám khu vực Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, một huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn lúc bấy giờ. Thời điểm ấy, đường sá đi lại hiểm trở, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khổ cực, thiếu thốn, trong khi đó, tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp, nhất là bệnh sốt rét…

 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, thầy thuốc trẻ Võ Thanh Việt không quản ngại mưa nắng, vượt lên trên những thử thách để làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm chăm lo sức khỏe của mọi nhà. Để có thể giúp đỡ bà con trong việc phát hiện bệnh cũng như truyền thông phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, anh Việt đã dày công học ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số để thuận lợi trong việc tiếp cận và giao tiếp. Hàng ngày, anh đi hàng chục cây số đến tận buôn làng xa lấy máu làm xét nghiệm, phát hiện bệnh sốt rét để điều trị kịp thời, quản lý và giám sát chặt chẽ các ca bệnh truyền nhiễm. Anh làm việc tận tụy với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”; không gây phiền hà cho người bệnh khi đến khám; đối xử ân cần với tất cả bệnh nhân… Nhờ vậy, anh được nhân dân địa phương tin tưởng, quý mến. Với những đồng nghiệp trẻ mới vào nghề, anh thường xuyên trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, giúp họ nhanh tiến bộ, vững tin vào nghề.

 

Với cương vị là Phó Trưởng Trạm Y tế xã, Võ Thanh Việt luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị. Anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của trạm, đặc biệt lịch khám chữa bệnh tại cộng đồng hàng tuần. Bên cạnh đó, anh không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, luôn vận dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn công tác. Anh cũng tích cực trong những hoạt động của ngành cũng như phong trào do đoàn thể phát động như tham gia nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, đạt giải ba Hội thi Kỹ thuật viên giỏi khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2000 và Hội thi Kỹ thuật viên giỏi toàn quốc năm 2004… Nhiều năm liền Võ Thanh Việt đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều bằng khen của Sở Y tế và UBND tỉnh. Năm 2008, anh là một trong 10 cá nhân trên cả nước được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm - Thầy thuốc trẻ tiêu biểu do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đặc biệt, mới đây nhân Đại hội Thầy thuốc trẻ toàn quốc lần thứ 3, anh vinh dự được nhận giải thưởng “Thầy thuốc trẻ bám bản” do Bộ trưởng Y tế trao tặng.

 

“Ai cũng có những khó khăn riêng, nhưng những người gặp khó khăn về sức khỏe thì rất thiệt thòi. Họ không biết vượt lên bằng cách nào để thoát khỏi những đau đớn, mệt mỏi nếu không có những người thầy thuốc ân cần, tận tâm. Tôi chỉ ước mong mọi người ai cũng có sức khỏe. Khi nghèo, người ta có thể vươn lên để thoát nghèo. Còn sức khỏe, khi đã mất đi thì khó có thể lấy lại được”, anh Việt chia sẻ.

 

Ông Trần Như Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa, nói: “Hơn 20 năm gắn bó với nghề cũng là từng ấy thời gian Võ Thanh Việt tận tụy cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Hy vọng những người thầy thuốc đang lặng thầm bám buôn làng như anh sẽ có thêm nhiệt huyết và sức khỏe để tiếp tục phục vụ nhân dân, đặc biệt là những người dân sống ở những vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn”.

 

TRUNG THẮNG - QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hai học trò đam mê sáng tạo
Thứ Năm, 25/02/2016 07:51 SA
Người nhiệt huyết với công tác Hội
Thứ Ba, 23/02/2016 08:14 SA
Cô giáo trẻ tâm huyết với nghề
Thứ Hai, 22/02/2016 07:47 SA
Cựu chiến binh sản xuất giỏi
Thứ Bảy, 20/02/2016 08:00 SA
Hết lòng vì sự nghiệp trồng người
Thứ Sáu, 19/02/2016 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek