Thứ Tư, 25/09/2024 10:12 SA
Khi nông dân được trao “cần câu”
Thứ Hai, 15/02/2016 07:55 SA

Ông Nguyễn Trọng Sơn ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) chia sẻ kinh nghiệm trồng tiêu với cán bộ Hội Nông dân xã - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã mà Hội Nông dân xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người dân về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

ĐẨY MẠNH TẬP HUẤN

 

Theo ông Hoàng Đình Chiến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bar, phát huy lợi thế của một vùng đất màu mỡ và khí hậu thuận lợi cho việc trồng các loại cây công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, hàng năm, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và dạy nghề, qua đó giúp nông dân nắm bắt kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất. Đơn cử như trong năm 2015, Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc sắn, cạo mủ cao su, chăn nuôi bò lai, trồng và chăm sóc cây lúa lai, cây hồ tiêu… với hàng trăm hội viên nông dân tham gia. Ma Lý, một người dân ở xã Ea Bar, nói: “Nhờ tham gia lớp tập huấn chăn nuôi thú y do Hội Nông dân xã tổ chức nên tôi không những biết cách ủ thức ăn, làm chuồng bò thoáng mát sạch sẽ, xử lý chất thải chăn nuôi mà còn biết tiêm thuốc phòng bệnh cho bò. Đến nay, đàn bò 10 con của gia đình tôi không còn thiếu ăn như trước và không có tình trạng bị bệnh lở mồm long móng nữa”.

 

“Sở dĩ chúng tôi tăng cường công tác tập huấn, mở các lớp dạy nghề cho nông dân là vì toàn xã hiện có 1.456ha cà phê, 1.856ha cao su, 20ha tiêu, 786ha sắn, 130ha mía và 60ha cây ăn trái các loại. Trong khi đó, kiến thức về trồng trọt của nhiều hội viên, nông dân còn hạn chế, nhiều người làm theo kinh nghiệm và thói quen nên khi gặp sự cố về sâu bệnh thì rất lúng túng, không biết cách ngăn ngừa, điều trị. Chính vì vậy, hàng năm, Hội Nông dân xã luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, dạy nghề để bà con có kiến thức nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi mà thoát nghèo bền vững”, ông Hoàng Đình Chiến nói.

 

HIỆU QUẢ THẤY RÕ

 

Hiện toàn xã Ea Bar có hàng trăm hộ phát triển các mô hình làm kinh tế mang lại hiệu quả cao, mỗi năm, nhiều hộ có thu nhập từ 100-500 triệu đồng. Ksor Y Len cho biết: “Gia đình có hơn 2ha đất, trước kia tôi chỉ biết trồng bắp nên thu nhập rất thấp. Mấy năm trở lại đây, tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sắn nên chuyển hết diện tích đất sang trồng loại cây này. Bây giờ, tôi biết cách chăm sóc cây sắn phát triển tốt, biết chọn những giống mới để trồng nên năng suất đạt khoảng 13tấn/ha, mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng”.

 

Còn ông Nguyễn Trọng Sơn nhờ tham gia các lớp tập huấn về trồng cây tiêu, cà phê mà ông mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, ông Sơn không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Ông cho biết: “Hiện vợ chồng tôi đang sở hữu 1,6ha tiêu, 2ha cao su, 1ha cà phê và 5 sào sắn, với tổng thu nhập 500 triệu đồng/năm. Riêng vụ tiêu mới đây, tôi bán được 500 triệu đồng tiền tiêu khô”.

 

Không chỉ gia đình ông Sơn, Ksor Y Len, ở xã Ea Bar còn có cả trăm hộ làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững và trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Ksor Y Sơn nói: “Toàn huyện có 11 cơ sở hội cấp xã, thị trấn. Trong đó, Hội Nông dân xã Ea Bar là điểm sáng trong việc chủ động phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn, dạy nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Nhờ đó, năng suất cây trồng của bà con trong xã năm sau luôn cao hơn năm trước. Đồng nghĩa với đó là đời sống người dân ngày càng nâng lên rõ rệt, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều hộ trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.

 

Xã Ea Bar có 1.400 hộ với 6.200 nhân khẩu, trong đó có 8 chi hội nông dân với 804 hội viên. Trong năm 2015, hưởng ứng phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, toàn xã có 660 hộ đăng ký tham gia. Qua đó có 493 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, gồm 5 hộ đạt cấp Trung ương, 27 hộ đạt cấp tỉnh, 110 hộ đạt cấp huyện, còn lại đạt cấp xã.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cậu học trò học giỏi môn Hóa học
Thứ Tư, 03/02/2016 11:21 SA
Chiến sĩ tốt, học viên giỏi
Thứ Ba, 02/02/2016 08:03 SA
Người hết lòng vì công tác nhân đạo
Thứ Bảy, 30/01/2016 08:13 SA
Thủ lĩnh Đoàn năng động
Thứ Sáu, 29/01/2016 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek