Thứ Tư, 25/09/2024 12:18 CH
Tuổi cao vẫn nhiệt tình xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 04/02/2016 08:56 SA

Ông Phan Xuân Mai (67 tuổi), ở thôn Phước Thành Đông, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), mặc dù tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình, cùng chính quyền, đoàn thể trong thôn, vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

 

Ông Phan Xuân Mai

Xã Hòa Phong với 8 thôn được huyện Tây Hòa chọn là một trong hai xã điểm của địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Phong xác định đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm cần phải quyết tâm thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2011-2015. Vì thế, ông Phan Xuân Mai cùng với các thành viên trong các hội, đoàn thể xã và các thôn kịp thời giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai, cũng như tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích XDNTM. Từ đó, đa số hộ gia đình trong xã đã tích cực tham gia hiến đất, dỡ tường rào, đóng góp tiền và ngày công trong quá trình XDNTM.

 

Ban Phát triển nông thôn của thôn Phước Thành Đông rà soát, xác định những tuyến đường cần làm trước để vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp công sức, tiền của làm đường bê tông nông thôn. Ông Mai cho biết: Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong thôn, xã cần nguồn vốn rất lớn. Tuy nhiên, đây là xã thuần nông, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất vẫn còn nhiều khó khăn, mức thu nhập thấp, tỉ lệ hộ cận nghèo còn cao. Trong khi đó, số doanh nghiệp trên địa bàn xã ít nên việc lồng ghép các chương trình huy động mọi nguồn lực xã hội còn thấp, kinh phí hạn hẹp. Nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện, đến nay xã Hòa Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM.

 

Để đạt tiêu chí thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo thì phải có mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất. Theo đó, từ năm 2012-2015, ông Mai phối hợp với các thành viên khác trong xã đã vận động hỗ trợ 38 hộ gia đình tham gia thực hiện các mô hình phát triển sản xuất đa dạng. Cụ thể như chăn nuôi gà, heo theo hướng công nghiệp, nuôi bồ câu Pháp, trùn quế, lươn, ếch; sản xuất giống lúa, rau an toàn, trồng dâu nuôi tằm, sản xuất gà giống theo mô hình khép kín; nuôi cá xen lúa, nuôi nai sinh sản và lấy nhung; lập trang trại nuôi bò lai sinh sản tại núi Hương; trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu và trồng mai cảnh… Tổng nguồn vốn thực hiện trên 2,6 tỉ đồng, trong đó vốn tự có và vốn vay đối ứng của nhân dân là 2,4 tỉ đồng, vốn ngân sách hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ phát triển sản xuất hàng năm là 180 triệu đồng.

 

Đối với tiêu chí thủy lợi, chỉ trong giai đoạn 2014-2015, với kinh nghiệm một thời làm Phó Chủ nhiệm HTX, ông đã tham mưu cho lãnh đạo UBND xã Hòa Phong kiên cố hóa 10 tuyến kênh mương với tổng chiều dài trên 5km, nâng tổng số kênh mương chính đã được kiên cố hóa lên 21 tuyến với chiều dài 11km, đạt tỉ lệ 84,9%...

 

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, cho biết: Thực hiện chương trình XDNTM, ban chỉ đạo, ban quản lý và cả hệ thống chính trị đã đoàn kết phát động phong trào chung sức, chung lòng XDNTM, trở thành một phong trào rộng khắp được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của ông Phan Xuân Mai. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Mai không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn nhiệt tình đi đầu trong các phong trào và cùng chính quyền, đoàn thể trong thôn, vận động bà con XDNTM. Ông là tấm gương sáng cần nhân rộng. 

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người hết lòng vì công tác nhân đạo
Thứ Bảy, 30/01/2016 08:13 SA
Thủ lĩnh Đoàn năng động
Thứ Sáu, 29/01/2016 08:08 SA
Chị Nhung “hai giỏi”
Thứ Năm, 28/01/2016 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek