Thứ Tư, 25/09/2024 12:25 CH
Cậu học trò học giỏi môn Hóa học
Thứ Tư, 03/02/2016 11:21 SA

Từ Nam Anh (thứ hai từ phải sang) chia sẻ niềm vui đạt giải cao cùng thầy cô giáo và bạn bè - Ảnh: H.MY

Là một trong những gương mặt xuất sắc của tỉnh tham gia Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2015-2016, em Từ Nam Anh, học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đã giành giải nhì môn Hóa học và được chọn vào vòng 2 tham dự Kỳ thi tuyển vào đội tuyển quốc gia thi Olympic quốc tế 2016. Có cơ hội vàng, cậu học trò nhỏ tràn đầy quyết tâm “săn” được chiếc vé mà nhiều năm qua đội tuyển Hóa học Phú Yên đã để vuột.

 

Thông tin Từ Nam Anh đạt giải nhì quốc gia môn Hóa học không làm cho nhiều giáo viên dạy bộ môn này ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh bất ngờ. Bởi theo thầy Nguyễn Nho Lộc, Tổ trưởng Tổ Hóa học, Nam Anh rất sáng dạ, thông minh và có nhiều tố chất ở bộ môn này. Thầy Lộc chia sẻ: “Từ khi mới nhập học, Từ Nam Anh có niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa học. Không chỉ chăm chỉ học tập trong các giờ giảng của thầy cô giáo trên lớp, cậu học trò này còn chịu khó tìm tòi, tự học nên khả năng tư duy của em rất tốt. Khi chọn Nam Anh tham dự các kỳ thi, chúng tôi tự tin em sẽ giành giải cao. Kết quả cho thấy sự lựa chọn của chúng tôi đã đúng khi em lần lượt giành được Huy chương vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực phía Nam, rồi giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh và bây giờ là giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia”.

 

Nam Anh là con đầu trong một gia đình có kinh tế không mấy khá giả. Ba mẹ em là những người thợ may lành nghề, mưu sinh tại nhà, trong một con hẻm nhỏ ở phường 5, TP Tuy Hòa. Khi Nam Anh còn nhỏ, ba em bị tai nạn giao thông và thương tật rất nặng. Mẹ em phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa trị cho ba. Bây giờ, sức khỏe của ba Nam Anh đã ổn định, nhưng ông chỉ có thể làm những việc nhẹ. Bà Đặng Thị Sum, mẹ em bộc bạch: “Nuôi cả gia đình bốn người bằng nghề may quần áo ở thành phố là chuyện không dễ dàng. Nhưng mỗi khi thấy Nam Anh chăm chỉ học tập, mang về nhiều giải thưởng, vợ chồng tôi lại động viên nhau cố gắng để lo cho con có tương lai tốt hơn. Mặc dù là con trai, nhưng Nam Anh rất chịu khó. Thấy ba mẹ bận bịu may đồ cho khách, sau giờ học, cháu lại tất tả về nhà lo cơm nước, trông em trai hai tuổi”.

 

Từ nhỏ, Nam Anh đã thích nghiên cứu các phản ứng hóa học. Vì vậy, cậu học trò có làn da trắng, vóc người thư sinh, từng đạt giải nhất học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Hóa học đã dự thi vào lớp 10 chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Em chia sẻ: “Hóa học là một môn học ứng dụng thực tế. Học Hóa học quan trọng nhất là nắm vững lý thuyết. Tuy nhiên lý thuyết môn học này thường khó nhớ, đặc biệt là các phương trình hóa học. Vì thế, để học tốt lý thuyết hóa, theo dõi phản ứng hóa học là một điều không thể thiếu. Nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh thực hành, thí nghiệm. Đây là lợi thế khi em được học tập tại ngôi trường này”.

 

Đam mê và nỗ lực học tập, Nam Anh đã xuất sắc giành Huy chương vàng môn Hóa học kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam ngay từ lần đầu tiên tham gia. Lên lớp 11, em tiếp tục “hái vàng” tại kỳ thi này và giành giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh. Năm học lớp 12, cậu học trò giỏi Hóa tiếp tục khẳng định năng lực khi giành vị thứ nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh và mới đây là giải nhì quốc gia. Mặc dù đạt nhiều giải thưởng cao nhưng chưa khi nào Nam Anh tỏ ra cao ngạo. Em từ tốn, thổ lộ: “Em không đặt mục tiêu phải đạt giải cao hay dẫn đầu trong các kỳ thi. Em chỉ cố gắng thể hiện hết sự hiểu biết của mình và những điều thầy cô giáo dạy vào bài làm để có thể mang lại kết quả cao. May mắn được chọn vào vòng 2 tham dự chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic Hóa học quốc tế, em sẽ nỗ lực ôn luyện thật tốt để có thể vượt qua 32 đối thủ “nặng ký” khác để được chọn là một trong bốn thành viên của đội tuyển quốc gia”.

 

Hy vọng Nam Anh sẽ “săn” được chiếc vé dự thi Olympic Hóa học quốc tế

 

Qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, Nam Anh sẽ bắt đầu chiến dịch “săn vé” vào đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế. Em sẽ được nhà trường tạo điều kiện về kinh phí, thời gian ra Hà Nội để tham gia khóa bồi dưỡng kéo dài hơn một tháng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Thầy Châu chia sẻ: “Liên tiếp những năm qua, đội tuyển Hóa học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đều có học sinh xuất sắc đạt giải cao và được Bộ GD-ĐT chọn tham dự đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế, nhưng chưa em nào lọt vào danh sách vàng 4 em được chọn. Nam Anh là một gương mặt sáng, em từng đạt nhiều giải thưởng cao cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Vì vậy, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng em sẽ làm nên chuyện. Hy vọng với quyết tâm và nỗ lực của bản thân, cùng sự đầu tư của tỉnh và nhà trường, Nam Anh sẽ “săn” được chiếc vé vào đội tuyển Hóa quốc gia dự thi quốc tế sắp tới”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chiến sĩ tốt, học viên giỏi
Thứ Ba, 02/02/2016 08:03 SA
Người hết lòng vì công tác nhân đạo
Thứ Bảy, 30/01/2016 08:13 SA
Thủ lĩnh Đoàn năng động
Thứ Sáu, 29/01/2016 08:08 SA
Chị Nhung “hai giỏi”
Thứ Năm, 28/01/2016 08:30 SA
Một đơn vị kiểm sát xuất sắc
Thứ Tư, 27/01/2016 10:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek