Thứ Tư, 25/09/2024 14:27 CH
Một đơn vị kiểm sát xuất sắc
Thứ Tư, 27/01/2016 10:21 SA

Thời gian qua, Viện KSND huyện Đông Hòa đã làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2015 của Viện KSND tối cao cho Viện KSND huyện Đông Hòa (thứ hai từ trái sang) - Ảnh: V.TÀI

 

HIỆU QUẢ NHỜ ĐỘT PHÁ

 

Theo Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa Phạm Văn Khánh, cùng với việc làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đơn vị luôn chọn công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố là khâu đột phá. Qua đó nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm, đảm bảo không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm, Viện đã chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Thông tư liên tịch số 6 ngày 2/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT, Viện KSND tối cao. Đồng thời chủ động nắm chắc tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn, phân công một kiểm sát viên phụ trách công tác tiếp dân, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Song song đó luôn cử cán bộ, kiểm sát viên trực nghiệp vụ 24/24 giờ và mở hòm thư tố giác, tin báo tội phạm.

 

Ông Khánh cho biết: Sau khi tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm, chúng tôi tiến hành phân loại, chuyển ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết. Mặt khác kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra ngay từ khâu ban đầu để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Song song đó, hàng tháng, đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan điều tra họp liên ngành bàn phương án giải quyết những tin báo có vướng mắc, thống nhất quan điểm giải quyết đối với những tin báo quá hạn. Trong đó, chú trọng tăng cường trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, thời hạn theo quy định pháp luật.

 

Cụ thể, trong năm 2015, Viện KSND huyện Đông Hòa đã phối hợp cơ quan điều tra phân loại và xử lý 126 tin, đạt tỉ lệ 96,18%, vượt 6,18% so với chỉ tiêu đề ra. Cũng qua công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa, Viện KSND huyện phát hiện có vi phạm trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác tội phạm nên đã ban hành 4 kiến nghị yêu cầu thủ trưởng cơ quan này khắc phục.

 

NÂNG CAO TÍNH CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC

 

Ngoài ra, Viện KSND huyện Đông Hòa còn chú trọng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đề cao tính chủ động, tích cực, trách nhiệm của kiểm sát viên trong hoạt động điều tra nhằm đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm. Ông Nguyễn Văn Bưởi, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa, cho biết thêm: “Trong công tác này, chúng tôi đã kiểm sát 100% ngay từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đảm bảo việc khởi tố có căn cứ, đúng pháp luật, chủ động bám sát tiến độ điều tra để đề ra yêu cầu phù hợp. Qua đó, đơn vị đã ra một yêu cầu phục hồi điều tra vụ án, một yêu cầu khởi tố vụ án và 6 yêu cầu khởi tố bị can. Đồng thời kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam, nâng cao chất lượng việc ban hành và phê chuẩn, thay đổi hoặc hủy bỏ các lệnh, quyết định đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, cũng như những vụ án tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra”.

 

Đánh giá về hoạt động của Viện KSND huyện Đông Hòa, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Trung Hưng nhận xét: Trong thời gian qua, Viện KSND huyện Đông Hòa đã tiếp tục thực hiện khâu đột phá trong toàn ngành với nội dung “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”. Nhờ vậy đã đề ra những sáng kiến, khâu đột phá trong công tác, thực hiện nhiệm vụ đạt và vượt chỉ tiêu giao. Đơn vị cũng đã tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hình sự, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm nhưng đồng thời cũng không để xảy ra oan sai… Các hoạt động hiệu quả này đã thiết thực góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa bàn”.

 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Viện SKND huyện Đông Hòa luôn được ghi nhận là đơn vị tiêu biểu trong các phong trào hoạt động của ngành Kiểm sát Phú Yên, nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2015 của Viện KSND tối cao.

 

Trong năm 2015, Viện KSND huyện Đông Hòa đã phê chuẩn 74 quyết định khởi tố bị can; đề ra 61 yêu cầu điều tra, vượt 1,33% so với chỉ tiêu đề ra. Viện KSND huyện đã kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam, nâng cao chất lượng việc ban hành và phê chuẩn, thay đổi hoặc hủy bỏ các lệnh, quyết định đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật với tổng số bắt tạm giữ 12 trường hợp và đã giải quyết tạm giữ chuyển xử lý hình sự 12 người, đạt tỉ lệ 100%, vượt 4% so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh nông dân mê ruộng
Thứ Ba, 26/01/2016 08:16 SA
Tuổi cao, chí không mỏi
Thứ Hai, 25/01/2016 07:59 SA
Thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Bảy, 23/01/2016 10:27 SA
Ông Phương “2 tốt”
Thứ Sáu, 22/01/2016 07:54 SA
Anh công nhân mê sáng kiến
Thứ Năm, 21/01/2016 09:59 SA
Trần Văn Tâm và “Tự hào Việt Nam”
Thứ Tư, 20/01/2016 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek