Thứ Tư, 25/09/2024 20:28 CH
Hiệu quả từ việc xây dựng mô hình không hút thuốc lá
Thứ Năm, 07/01/2016 10:19 SA

Cán bộ y tế tuyên truyền về tác hại của thuốc lá - Ảnh: N.UYÊN

Sau 4 năm xây dựng mô hình công sở, trường học không hút thuốc lá, đến nay, hơn 90% công đoàn cơ sở trong tỉnh đăng ký tham gia mô hình này. Đây còn được xem là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cuối năm đối với đoàn viên và công đoàn cơ sở.

 

Tại Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (huyện Sơn Hòa), hiện có đến 350 công nhân tham gia bảo dưỡng các dây chuyền sản xuất, các máy móc, thiết bị chuẩn bị cho vụ ép mới. Việc cấm công nhân, người lao động sử dụng thuốc lá trong công ty được xem là nội quy bắt buộc phải thực hiện. Bởi hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn là nguy cơ cao dẫn đến mất an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để quy định đi vào cuộc sống, ban chấp hành công đoàn cơ sở cùng ban giám đốc công ty đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục gắn với đưa ra quy định xử phạt đối với những người vi phạm. Nhờ vậy, ý thức của người lao động đã nâng lên rõ rệt và đến nay, 100% người lao động không mang theo, sử dụng thuốc lá tại nhà máy. Ông Huỳnh Thanh Dương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi luôn thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền cho đoàn viên hiểu và nắm chắc pháp luật lao động, nội quy công ty, để sản phẩm cung cấp ra thị trường đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trong đó, việc không hút thuốc lá trong khi làm việc được người lao động chấp hành nghiêm, đạt hiệu quả thiết thực”.

 

Tại Viettel Phú Yên, việc cấm hút thuốc trong phòng làm việc được hơn 300 công nhân chấp hành nghiêm trong nhiều năm qua. Theo ông Nguyễn Trần Chinh, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên, để quy định cấm hút thuốc lá đi vào cuộc sống, thời gian qua, công ty tập trung tăng cường công tác tuyên truyền đến từng bộ phận, từng người lao động, từ đó ý thức của nhiều người đã dần thay đổi. Ông Trần Đắc Duyên, nhân viên Viettel, nói: “Quy định cấm hút thuốc lá rất tốt. Những người nào có nhu cầu thì đi nơi khác hút mà không gây ảnh hưởng tới người xung quanh”. Ông Nguyễn Trần Chinh cho biết thêm: “Không hút thuốc lá rất hữu ích cho người lao động vì đảm bảo sức khỏe và góp phần tạo môi trường làm việc trong lành”.

 

Để hạn chế tiến tới giảm thiểu hút thuốc lá, 100% cán bộ công đoàn chuyên trách trong tỉnh được tập huấn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; hơn 90% công đoàn cơ sở triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến xe… gắn biển cấm hút thuốc lá. Điều đó đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng đối với tác hại từ thuốc lá. Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Viễn thông Đồng Xuân, cho biết: “Tôi đã bỏ thuốc lá 15 năm. Bản thân người lãnh đạo luôn gương mẫu đi đầu, nên đến nay, 99% người lao động trong đơn vị làm theo”.

 

Công tác giám sát hút thuốc lá cũng được các cấp công đoàn thực hiện đối với cán bộ, đoàn viên; trong phòng làm việc, lễ hội, đám cưới, đám tang, thực hiện nếp sống văn minh, coi đây là một chỉ tiêu trong xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc là trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm nhắc nhở, sau đó kiểm tra, giám sát và trừ điểm thi đua đối với cán bộ, viên chức vi phạm. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần tiên phong, nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt của từng cơ quan, đơn vị trong nói “không” với thuốc lá để cấp dưới nhìn vào mà học tập, thực hiện”.

 

NHÃ UYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người đam mê công tác Hội
Thứ Tư, 06/01/2016 08:01 SA
Cán bộ công an trẻ được dân tin yêu
Thứ Ba, 05/01/2016 07:11 SA
Trưởng thôn hết lòng với dân nghèo
Thứ Hai, 04/01/2016 10:29 SA
Nhiệt huyết trong công tác Hội
Thứ Bảy, 02/01/2016 08:46 SA
Cô học trò say mê Toán học
Thứ Năm, 31/12/2015 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek