Thứ Bảy, 28/09/2024 02:22 SA
Nữ tiểu thương vì người nghèo
Thứ Năm, 24/09/2015 08:05 SA

Bà Phải tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo ở phường Phú Lâm - Ảnh: N.DUNG

Nhanh nhẹn, năng động, giỏi giang, thường xuyên quan tâm giúp đỡ người nghèo khó - đó là những gì mà mọi người nói về bà Nguyễn Thị Thu Phải, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nữ tiểu thương phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa).

 

NỮ TIỂU THƯƠNG NHÂN ÁI

 

Biết tin bà Nguyễn Thị Hay, một nữ tiểu thương lớn tuổi ở chợ Phú Lâm bị tai biến, trong lòng bà Phải như có lửa đốt. Gần 4 năm nay, bà Hay nuôi con trai bị suy thận ở giai đoạn cuối. Mỗi tuần, anh Nguyễn Văn Huy, con trai bà Hay, phải đi chạy thận 3 lần. Ngoài chi phí khám chữa bệnh được thanh toán BHYT thì các khoản tiền thuốc thang, ăn uống cho con trai và gia đình hàng ngày đè nặng lên vai bà. Bao năm nay, bà Hay bán bánh cuốn ở chợ, mỗi ngày kiếm được chỉ trên dưới 50.000 đồng, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Bà Phải chia sẻ: “Bà Hay mà ngã bệnh nằm xuống là không có người nuôi bệnh con trai”. 

 

Hơn một ngày đi “xin” hết tiểu thương trong chợ cũng như một số người quen biết, người góp 5.000 đồng, người góp 10.000 đồng, có người hào phóng góp cả 100.000 đồng, bà Phải gom lại được 2 triệu đồng, vui mừng khôn xiết. Cầm trên tay số tiền ân tình, bà Hay rưng rưng xúc động: “Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chị Phải, cảm ơn chị em tiểu thương, cảm ơn tấm lòng của mọi người”. 

 

Buổi sáng hôm ấy, ngoài mẹ con bà Hay, còn có 4 hộ nghèo khác ở phường Phú Lâm cũng được nhận tiền hỗ trợ từ sự vận động của bà Phải. Tùy theo hoàn cảnh khó khăn của từng gia đình, mà bà cùng cán bộ hội phụ nữ phường chi hỗ trợ từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/hộ. Phó chủ tịch UBND phường Phú Lâm Đặng Hiểu Kính nói: “Chị Phải là người rất tích cực vận động trợ giúp bà con nghèo ở phường Phú Lâm. Tấm lòng của chị thật đáng quý”. 

 

Ngoài việc bán vải ở chợ Phú Lâm để mưu sinh, vận động trợ giúp cho người dân nghèo trên địa bàn, bà Phải còn cùng với Hội LHPN phường và các thành viên trong CLB tổ chức nhiều chuyến từ thiện để giúp người nghèo ở các xã An Dân (huyện Tuy An), xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa); tặng quà cho các cụ già ở Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh… Số tiền mỗi năm bà Phải vận động giúp đỡ người nghèo trên 20 triệu đồng. 

 

NHIỆT TÌNH CÔNG TÁC HỘI 

 

Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lâm Phan Thị Oanh cho biết: Ngoài thực hiện tốt vai trò “đầu tàu” của CLB Nữ tiểu thương phường Phú Lâm, hơn 15 năm nay, bà Phải còn đảm trách rất tốt nhiệm vụ của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4. Thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, bà đã tích cực tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ khu phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Thông qua phong trào thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác, bà đã thành lập các tổ nhóm tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời tạo điều kiện cho các thành viên trong CLB Nữ tiểu thương, hội viên phụ nữ ở khu phố 4 vay vốn kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình. Bản thân bà còn tổ chức tốt việc quản lý các nguồn vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ đúng kỳ hạn cũng như tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan đến hỗ trợ lãi suất của Chính phủ cho các hộ vay vốn để sản xuất kinh doanh; chính sách hỗ trợ vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên. Tích cực tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công cách mạng và gia đình thương binh, hộ nghèo và phụ nữ nghèo; vận động chị em hưởng ứng các phong trào thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo; xây dựng các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Vì phụ nữ và trẻ em nghèo”, tổ vay vốn tạo cơ sở để hỗ trợ vốn cho hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”… 

 

Ngoài ra, bản thân bà Phải cùng với Chi hội Phụ nữ khu phố 4 còn nhận trợ giúp một địa chỉ an sinh xã hội là em Nguyễn Thị Hoa Trúc học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Thị Định, mỗi tháng, chi hội hỗ trợ em 100.000 đồng.

 

Ở tuổi 60, nhìn lại những gì bản thân đã góp công sức cho địa phương, cho xã hội, bà Phải cảm thấy rất vui. Với những đóng góp ấy, nhiều năm qua, bà được các cấp hội phụ nữ tặng nhiều giấy khen, bằng khen, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”…

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy giáo say mê công tác đoàn
Thứ Tư, 23/09/2015 08:04 SA
Tận tụy với sự nghiệp trồng người
Thứ Ba, 22/09/2015 08:07 SA
Cảnh sát giao thông trẻ năng nổ
Thứ Hai, 21/09/2015 08:56 SA
Người có duyên với hội
Thứ Bảy, 19/09/2015 10:35 SA
Mẹ hiền của trẻ khuyết tật
Thứ Sáu, 18/09/2015 08:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek