Thứ Bảy, 28/09/2024 06:25 SA
Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm
Thứ Ba, 08/09/2015 08:10 SA

Đầu tư xây trạm biến áp để cung cấp điện cho các hồ tôm là dịch vụ kinh doanh mới tại HTX Hòa Hiệp Nam 1 - Ảnh: M.DUYÊN 

Không chỉ là chỗ dựa tin cậy cho bà con trong sản xuất nông nghiệp, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Nam 1 (HTX Hòa Hiệp Nam 1) còn kinh doanh hiệu quả. Đơn vị xứng đáng được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX.

 

CHĂM LO SẢN XUẤT

 

HTX Hòa Hiệp Nam 1 hoạt động 7 dịch vụ; trong đó, 4 dịch vụ phục vụ gồm: Thủy nông nội đồng, khuyến nông, làm đất, vật tư nông nghiệp; 3 dịch vụ kinh doanh gồm: Xăng dầu, điện, quản lý chợ. Ông Ngô Ngọc Tần, Giám đốc HTX Hòa Hiệp Nam 1, cho biết: Là một đơn vị kinh tế tập thể, Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX xác định, hỗ trợ bà con trong sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu. HTX quản lý 120ha đất gieo trồng cả năm và 100ha nuôi trồng thủy sản của 413 hộ thành viên. Bên cạnh việc hướng dẫn bà con nông dân sản xuất, chăm sóc cây trồng, đưa máy móc vào giải phóng sức lao động thì công tác thủy lợi nội đồng được HTX coi trọng. Tại các cánh đồng HTX quản lý, HTX không chỉ điều tiết đưa nước ngọt kịp thời về tưới tiêu khắc phục hạn hán mà còn có nhiệm vụ rửa mặn với những diện tích nhiễm mặn mới. Để chủ động công tác này, HTX đứng ra điều hành trạm bơm Bực Dầy thuộc một nhánh của khu vực hạ lưu sông Bàn Thạch. HTX thuê ba lao động với mức lương 2 triệu đồng/tháng, làm nhiệm vụ vận hành, đưa nước về tưới cho đồng ruộng.

 

Nông dân Nguyễn Thị Hoa, thành viên HTX Hòa Hiệp Nam 1, chia sẻ: Cán bộ HTX thường xuyên bám đồng, phát hiện sâu bệnh, quản lý hạn hán để kịp thời tưới tiêu thủy lợi nội đồng, cũng như hướng dẫn bà con xuống giống đúng lịch thời vụ và cách phòng trừ dịch hại hiệu quả.

 

ĐẦU TƯ KINH DOANH

 

Để có vốn tái đầu tư và tạo ra lợi nhuận cho thành viên góp vốn, HĐQT HTX Hòa Hiệp Nam 1 đã mạnh dạn vay vốn, mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo ông Phan Quang Trứ, Phó giám đốc HTX Hòa Hiệp Nam 1, năm 2003, HĐQT HTX thống nhất mở cửa hàng xăng dầu. Trong khi vốn HTX chỉ có 200 triệu đồng nhưng vốn đầu tư hạ tầng cho cây xăng cần 300 triệu đồng nên HTX quyết định vay vốn kinh doanh. Thời điểm đó, các ngân hàng thương mại không hợp tác, HTX quyết định vay lãi bên ngoài và vay chính các hộ thành viên. HTX cam kết trả lãi cho thành viên theo lãi suất ngân hàng, còn lãi bên ngoài thì chấp nhận theo thị trường. Có cơ sở hạ tầng, nhưng không có vốn nhập xăng, HTX phải nhập gián tiếp qua tư nhân, với chiết khấu chỉ còn 60%. Chịu khó “lấy công làm lãi” suốt 3 năm, đến năm 2006, HTX mới đủ vốn để chủ động nhập xăng từ Công ty cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên. Đến nay, hoạt động của cửa hàng đã ổn định với mức tiêu thụ bình quân mỗi năm 50.000 lít xăng, dầu các loại, cho doanh thu hơn 14 tỉ đồng.

 

Tiếp tục phát triển, cùng với củng cố hoạt động cửa hàng xăng dầu, được sự đồng thuận của UBND xã Hòa Hiệp Nam, năm 2011, HTX tiếp nhận quản lý chợ thôn Thọ Lâm. Chợ có diện tích 2.500m2, đang hoạt động ổn định với 70 hộ tham gia kinh doanh. Dịch vụ này mang lại doanh thu cho HTX từ 10 đến 14 triệu đồng/tháng. Bà Nguyễn Thị Lanh ở thôn Thọ Lâm, nói: Khi chưa có chợ, bà con trong thôn họp chợ tạm, chợ tự phát ở những bãi đất trống. Từ khi chợ Thọ Lâm đi vào hoạt động, bà con ở đây không còn phải đi tới chợ Phú Hiệp (thị trấn Hòa Hiệp Trung) mới mua được mớ rau, con cá nữa.

 

Không bằng lòng với những gì đã làm được, năm 2014, HĐQT HTX tiếp tục mở thêm dịch vụ quản lý trạm điện phục vụ khu vực nuôi tôm của 70 hộ dân. Ông Nguyễn Văn Tường, Kiểm soát viên HTX Hòa Hiệp Nam 1, cho biết: Để xây dựng trạm biến áp, HTX đầu tư 1,7 tỉ đồng, trong đó 1 tỉ đồng là vốn HTX, còn 700 triệu đồng vay từ VietinBank. Năm qua, tổng thu từ dịch vụ này gần 1,4 tỉ đồng, chi phí hơn 1 tỉ đồng. Mặc dù chưa đủ để bù vào chi phí đầu tư nhưng dịch vụ đã bắt đầu có lãi.

 

Ông Ngô Ngọc Tần cho biết: Các hoạt động trên đạt hiệu quả là nhờ sự đồng thuận của các hộ thành viên, sự nhiệt tình, năng nổ của các cán bộ HTX. Cán bộ HTX luôn làm tròn trách nhiệm “bà đỡ” của một đơn vị kinh tế tập thể. Nhờ vậy, hiện nay tổng doanh thu hàng năm của HTX hơn 15 tỉ đồng, cho lãi trước thuế gần 200 triệu đồng. Lãi chủ yếu do các dịch vụ kinh doanh mang lại, còn dịch vụ phục vụ hoạt động ở mức thu bù chi.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Từ chỗ không có vốn, HTX Hòa Hiệp Nam 1 đã tự lực vươn lên, chấp nhận rủi ro để tìm nguồn vốn kinh doanh; từ chỗ không vay được vốn ngân hàng, đơn vị đã trở thành khách hàng uy tín của các ngân hàng thương mại; từ những dự án kinh doanh nhỏ vài trăm triệu đồng, HTX vươn lên thực hiện các dự án cần nguồn vốn hàng tỉ đồng. Đây là một thành công rất lớn của HTX. Có được kết quả này là nhờ sự đồng tâm cao của các thành viên trong HĐQT, một bộ máy quản lý dám nghĩ, dám làm, tự tin vào khả năng của mình để nắm bắt cơ hội kinh doanh. Hơn hết, đơn vị vẫn làm tròn trách nhiệm đồng hành sản xuất nông nghiệp cùng bà con nông dân của một đơn vị kinh tế tập thể. HTX Hòa Hiệp Nam 1 là điển hình cần nhân rộng trong khối kinh tế tập thể của tỉnh.

 

MINH DUYÊN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì bình yên cuộc sống
Thứ Ba, 01/09/2015 09:53 SA
Điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 31/08/2015 08:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek