Thứ Bảy, 28/09/2024 08:32 SA
Thạc sĩ nhận giải thưởng Lương Định Của
Thứ Tư, 26/08/2015 13:00 CH

Trần Thanh Tùng (đứng) cùng Ban chấp hành Xã đoàn Hòa Phong trao quà cho một gia đình chính sách - Ảnh do nhân vật cung cấp

Không chỉ tích cực trong công tác đoàn, Trần Thanh Tùng, Bí thư Xã đoàn Hòa Phong (huyện Tây Hòa) còn là thanh niên làm kinh tế giỏi. Anh là một trong bốn thanh niên Phú Yên vừa được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

 

LÀM GIÀU TRÊN QUÊ HƯƠNG

 

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Nông học của Trường đại học Nông Lâm Huế, nhận thấy Tây Hòa quê nhà rất thuận lợi cho việc sản xuất lúa, phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ nên Trần Thanh Tùng đầu tư làm kinh tế cho gia đình. Từ kiến thức đã học, anh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Để có thêm kiến thức phục vụ cho hoạt động sản xuất của gia đình, năm 2011, Thanh Tùng tiếp tục theo học cao học ngành Nông học tại Trường đại học Nông Lâm Huế. Đến tháng 8/2013, anh bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ và về quê bám trụ làm kinh tế cho tới bây giờ.

 

Thanh Tùng chia sẻ: “Năm 2013, khi đến một số nhà dân để thu thập thông tin làm luận văn tốt nghiệp, tôi thấy mô hình trồng gừng thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, tôi học hỏi kinh nghiệm của bà con và nghiên cứu, tìm hiểu thêm qua sách báo, internet... Sau khi nắm được quy trình và kỹ thuật trồng, tôi làm đơn vay ngân hàng và mượn thêm người thân được 30 triệu đồng đầu tư mua giống, vật tư trồng gừng thương phẩm trong bao. Đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình”. Ngoài việc đầu tư trồng gừng, Thanh Tùng còn thuê 3.000m2 đất của xã để trồng cỏ sữa chăn nuôi bò thịt và 1.000m2 để trồng bắp lai thương phẩm. “Với các mô hình kết hợp như thế, mỗi năm cho lợi nhuận 200 triệu đồng”, Thanh Tùng cho biết.

 

“TRUYỀN LỬA” CHO THANH NIÊN

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Thanh Tùng còn là một bí thư xã đoàn xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện ở địa phương. Từ thực tế ở địa phương, nhiều thanh niên có đất nhưng không có tiền để đầu tư, Thanh Tùng đã làm cầu nối giữa Xã đoàn và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tây Hòa để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay. Thanh Tùng còn hướng dẫn họ thành lập tổ vay vốn, làm hồ sơ… Nhờ đó, nhiều thanh niên vay được vốn để đầu tư làm kinh tế. “Đến nay, tổng dư nợ từ các nguồn vốn vay của thanh niên trong xã đạt hơn 1,5 tỉ đồng. Từ số tiền vay được, nhiều thanh niên đầu tư các mô hình như: chăn nuôi gà thịt, nuôi cá, trồng cỏ nuôi bò… Hiện nhiều thanh niên đã thoát nghèo, có nguồn thu khá, nâng cao đời sống cho gia đình”, Thanh Tùng cho biết.

 

Nhờ tạo điều kiện cho thanh niên địa phương làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao nên việc tập hợp họ vào tổ chức đoàn, hội ngày càng thuận lợi hơn. Các phong trào tình nguyện, tham gia làm các công trình giúp dân ngày càng được thanh niên hưởng ứng tích cực. Đơn cử, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Tùng đã vận động đoàn viên, thanh niên và người dân ở tám thôn trong xã tích cực hưởng ứng, cùng nhau thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” dài hơn 4,3km, lắp đặt 270 bóng điện với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Theo Thanh Tùng, thủ lĩnh thanh niên phải luôn đi đầu trong các hoạt động đoàn cũng như trong làm ăn phát triển kinh tế. Có như vậy công tác vận động, tập hợp thanh niên mới thuận lợi, anh em mới hưởng ứng cao.

 

Phó bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Thị Thúy Hồng cho biết: “Nhờ những thành tích nổi trội của mình trong công tác đoàn cũng như trong làm kinh tế, mới đây, Trần Thanh Tùng đã vinh dự được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của. Giải thưởng Lương Định Của năm 2015 được trao cho 150 thanh niên nông thôn tiêu biểu là những nhà nông trẻ xuất sắc, có thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực trong công tác đoàn, hội tại địa phương. Trần Thanh Tùng là một trong hai thanh niên có trình độ thạc sĩ vinh dự nhận giải thưởng lần này”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Ba, 25/08/2015 09:38 SA
Xã đội trưởng tiêu biểu
Thứ Hai, 24/08/2015 11:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek