Thứ Bảy, 28/09/2024 10:22 SA
Tấm lòng vàng của các nữ tiểu thương Chí Thạnh
Thứ Bảy, 22/08/2015 10:04 SA

Các thành viên trong CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: CTV

Hơn 8 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” để các nữ tiểu thương nơi đây trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh buôn bán và chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

 

Ghi nhận những việc làm ý nghĩa của CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh, Tỉnh ủy Phú Yên đã tặng bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hội LHPN tỉnh tặng giấy khen tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015…

CHUNG TAY VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

 

CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh được thành lập vào tháng 5/2007, từ 25 thành viên ban đầu, sau 8 năm hoạt động, đến nay CLB đã có 65 thành viên tham gia với “đầu tàu” là chị Nguyễn Thị Bích Nga - một người luôn nhiệt tình, năng động, tích cực trong các hoạt động chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Nga, Chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB hoạt động theo sự chỉ đạo trực tiếp của Hội LHPN thị trấn Chí Thạnh. Sinh hoạt mỗi tháng một lần, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên giúp các thành viên nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình trọng tâm trong công tác hội cũng như tiếp nhận thông tin trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, kiến thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc… Bên cạnh chia sẻ những kinh nghiệm, văn hóa ứng xử, đạo đức của người kinh doanh, các thành viên CLB còn giúp nhau qua việc góp vốn tiết kiệm hàng tháng, tạo điều kiện cho chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay với lãi suất thấp để đầu tư mở rộng kinh doanh mua bán; góp tiền gây quỹ khuyến khích học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn; ủng hộ tiền, quà cho thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và cán bộ, chiến sĩ canh giữ biển, đảo Tổ quốc…

 

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, các nữ tiểu thương tích cực vận động, quyên góp giúp 25 gia đình trên địa bàn huyện có hoàn cảnh ngặt nghèo với số tiền 60 triệu đồng. Chẳng hạn như hỗ trợ chị Đào Thị Hòa (khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh) bị bệnh tai biến 2 triệu đồng; tặng 2 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Thương (vùng 2, xã An Cư) có con gái 7 tuổi bị bệnh u bướu; hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình anh Trần Văn Thanh (vùng 9, xã An Định) có 2 con nhỏ (một cháu 4 tuổi và một cháu 17 tháng tuổi) không may bị mù… Anh Thanh cảm động nói: “Trong lúc cuộc sống ngặt nghèo, khó khăn nhất thì gia đình tôi nhận được sự trợ giúp của các chị em trong CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh. Số tiền này rất quý giá với chúng tôi…”.

 

ẤM LÒNG BỆNH NHÂN NGHÈO

 

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các nữ tiểu thương Chí Thạnh đã tự nguyện vận động, quyên góp lập quỹ, tổ chức bữa cơm chay từ thiện vào hai ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng giúp bệnh nhân nghèo. 5 năm qua, CLB đã giúp cho hàng trăm bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An 84.000 hộp cơm, tổng trị giá trên 84 triệu đồng.

 

Nói về ý tưởng nấu cơm từ thiện cho người nghèo, chị Nguyễn Thị Bích Nga chia sẻ: “Trong thời buổi giá cả đắt đỏ như hiện nay, để có tiền ăn uống trong những ngày nằm viện với bệnh nhân nghèo là rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn giúp họ có được bữa cơm ấm lòng…”. Cùng suy nghĩ như chị Nga, chị Nguyễn Thị Hòa - một thành viên trong CLB, thổ lộ: “Trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người nghèo gặp cảnh tai ương, bất hạnh. Cuộc sống của chúng tôi may mắn hơn họ, chúng tôi hy vọng san sẻ phần nào những khổ đau, bất hạnh mà họ đang gặp phải”. Với suy nghĩ đó, dù thu nhập hàng ngày của phần lớn chị em tiểu thương không cao, nhưng với tinh thần “tương thân, tương ái”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, các nữ tiểu thương chợ Chí Thạnh vẫn tích cực trợ giúp người nghèo trong khả năng của bản thân.

 

Hiện nay, ngoài mô hình “Bữa cơm từ thiện”, các thành viên trong CLB còn nấu cháo phát miễn phí cho người nghèo vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Những bệnh nhân nghèo như bà Nguyễn Thị Mai, ông Lê Văn Mẫn… nằm viện hành tháng trời, nhiều lúc con cháu ở quê bận bịu công việc, ông bà không người chăm sóc. Nhờ những suất cơm, cháo miễn phí của các nữ tiểu thương, họ có thêm nghị lực tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Bà Mai nói: “Tui cảm ơn mấy cô tiểu thương nhiều lắm. Nếu không có những người tốt bụng như mấy cô ấy, những bệnh nhân nghèo như chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc lo bữa ăn hàng ngày khi điều trị bệnh tại đây”.

 

Bây giờ, những cái tên Nguyễn Thị Bích Nga, Nguyễn Thị Hòa, Phạm Thị Xuân Hoài, Nguyễn Thị Thuận, Trịnh Thị Kim Hoa… của CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh ngày càng được nhiều người nghèo biết đến trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Các chị và nhiều chị em tiểu thương khác trong CLB nói rằng, họ mong muốn ngày càng có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ những phận người khốn khó vượt qua cơn bĩ cực của cuộc đời.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An Bùi Thị Yên chia sẻ: Những việc làm từ thiện nhân đạo của các chị em trong CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh trong thời gian qua rất đáng quý. Chính vì ý nghĩa “tương thân tương ái” tốt đẹp này của CLB, Huyện hội chúng tôi luôn biểu dương khen ngợi và khuyến khích Hội LHPN ở các xã tích cực nối dài vòng tay nhân ái để góp sức cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek