Thứ Bảy, 28/09/2024 16:23 CH
Anh Ốc vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 28/07/2015 08:05 SA

Nay Y Ốc bên chiếc xe tải mới sắm - Ảnh: V.NHÁNH

Thời gian qua, trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện miền núi Sơn Hòa xuất hiện nhiều tấm gương nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Một trong những tấm gương đó là anh Nay Y Ốc (32 tuổi) ở thôn Thống Nhất, xã Suối Trai. 

 

Nay Y Ốc sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Vì cuộc sống khó khăn nên anh phải nghỉ học sớm để đi chăn bò thuê cho các gia đình trong thôn. Đến năm 20 tuổi, anh cưới vợ và ra ở riêngvới vốn liếng là 3 sào lúa cạn và 1ha đất do cha mẹ hai bên cho. Ban đầu, do không có vốn, lại chưa nắm được kỹ thuật canh tác nên công sức của vợ chồng anh bỏ ra nhiều nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám gia đình mãi.

 

 Phải làm gì để thoát nghèo? Câu hỏi này luôn trăn trở đối với anh Ốc lúc bấy giờ. Và anh nghiệm ra một điều muốn thoát nghèo, vươn lên làm giàu trước tiên cần có vốn, sau đó phải biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Được Hội Nông dân xã Suối Trai tín chấp với ngân hàng cho vay vốn, anh Ốc tích cực tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông do địa phương tổ chức và tiến hành cải tạo 3 sào lúa cạn thu nhập bấp bênh bấy lâu nay sang trồng lúa nước hai vụ. Nhờ vậy, gia đình anh chủ động được cái ăn, không còn lo thiếu đói như trước. Cái bụng được no, hai vợ chồng anh tiếp tục khai khẩn thêm đất hoang để sản xuất; đồng thời đầu tư vốn trồng luân canh nhiều loại cây khác nhau theo phương châm bốn dễ “dễ trồng, dễ thu hoạch, dễ bảo quản và dễ bán”. 

 

Sau vài năm chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình anh từng bước ổn định. Khi đã có của ăn của để, anh bàn với vợ mua chiếc máy cày và xe tải trị giá trên 300 triệu đồng để cày đất và chở nông sản thuê cho bà con trong thôn. Ngoài ra, anh còn mua thêm đất để sản xuất và chăn nuôi thêm bò sinh sản. Hiện tại, gia đình anh Ốc có 7ha đất trồng nông sản và một đàn bò trên chục con. Sau khi trừ chi phí, anh thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Anh Ốc chia sẻ: “Nhờ Nhà nước cho vay vốn, cán bộ chỉ cho cách làm ăn nên kinh tế nhà mình ổn định, không còn nghèo khổ như trước nữa”. 

 

Không chỉ biết cách làm giàu cho mình, anh Ốc còn giúp đỡ những gia đình nghèo khó trong thôn bằng cách cho mượn bò cày, mía giống, đất canh tác; chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho các hội viên nông dân khác. Ông A Lê Y Dũng, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Trai, cho biết: “Bên cạnh làm kinh tế giỏi, nhà anh Ốc luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động; nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hóa”.  

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa nhận xét: “Với tinh thần chịu khó, luôn cầu tiến ham học hỏi, không trông chờ ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, dám nghĩ, dám làm, anh Ốc đã tự lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Suối Trai nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung”.

 

NGỌC TÂN - VĨ NHÁNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người đồng hành cùng kinh tế tập thể
Thứ Hai, 27/07/2015 08:13 SA
Làm giàu trên quê hương nghèo khó
Thứ Bảy, 25/07/2015 09:05 SA
Cả nhà hiến máu
Thứ Sáu, 24/07/2015 07:54 SA
Nữ sinh nghèo lấy khó khăn làm động lực
Thứ Năm, 23/07/2015 08:21 SA
Một cán bộ đoàn xuất sắc
Thứ Tư, 22/07/2015 08:54 SA
Nghèo vẫn làm từ thiện
Thứ Ba, 21/07/2015 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek