Thứ Bảy, 28/09/2024 16:28 CH
Người đồng hành cùng kinh tế tập thể
Thứ Hai, 27/07/2015 08:13 SA

Ông Hà Tùng đi khảo sát ở cơ sở - Ảnh: M.DUYÊN

Hiểu sâu sắc về hợp tác xã (HTX), có cái nhìn đúng đắn về sự phát triển của thành phần kinh tế này, suốt hơn 15 năm gắn bó, ông Hà Tùng, Chuyên viên kinh tế hợp tác ở Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT tỉnh) luôn có những tư vấn hiệu quả, giúp các HTX nông nghiệp vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định. 

 

Ông Tùng cho biết: Khâu yếu của các HTX hiện nay là vốn và đầu ra sản phẩm. Khi tháo gỡ được mắt xích này thì tự khắc các HTX sẽ phát triển. Bởi ngoài vốn để đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, mở rộng sản xuất kinh doanh, HTX còn phải làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm để có doanh thu và lãi, tạo nguồn tái đầu tư. Toàn tỉnh hiện có 194 HTX và một liên hiệp HTX, có mặt trên gần như tất cả lĩnh vực nhưng hiệu quả hoạt động còn rất hạn chế. Cụ thể, lĩnh vực giao thông vận tải thì thiếu đầu xe, bến bãi nên thành viên xin ra khỏi HTX; nhiều HTX không đủ điều kiện kinh doanh phải ngừng hoạt động. Trên lĩnh vực xây dựng thì các HTX không có vốn để thầu các công trình lớn cũng như duy trì nhiều hợp đồng cùng một lúc, khiến cho hoạt động của đơn vị không ổn định. Các HTX tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp có sản phẩm nhưng tiêu thụ hạn chế…

 

Tuy nhiên, theo ông Tùng, không có nghĩa là cứ cho các HTX vay thật nhiều vốn là tháo gỡ được khó khăn. Nếu không biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích thì chỉ khiến nợ chất thêm nợ. Ông cho biết thêm: Cần phải xét đến yếu tố năng lực nội tại của các HTX, như khả năng quản lý tài chính và vốn hoạt động. Nhìn vào những HTX hoạt động hiệu quả hiện nay sẽ thấy nơi nào có sổ sách minh bạch, nguồn vốn điều lệ và vốn tích lũy dồi dào là ở đó có đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn tốt, được người dân ủng hộ nên sẵn sàng góp vốn. Đối với những HTX này, ngân hàng sẽ tự tìm tới hợp tác. Nhưng trong toàn tỉnh, những HTX hoạt động hiệu quả chỉ chiếm 44%, số còn lại vẫn có cơ hội phát triển thông qua những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Thực tế cho thấy, các HTX muốn phát triển trước hết phải tự vươn lên, không nên trông chờ vào ưu đãi; những chính sách hỗ trợ chỉ là bước đệm để có nền tảng ban đầu.

 

Ông Nguyễn Dữ, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), cho biết: Là một xã miền núi khó khăn nên hoạt động của HTX chúng tôi rất hạn chế, chủ yếu làm khuyến nông nội đồng lấy thu bù chi. Được sự hướng dẫn của Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh, trong đó có sự tư vấn thiết thực của anh Hà Tùng, đến nay đơn vị đã hoàn thành việc chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, mở thêm dịch vụ cung ứng phân bón, lúa giống nên có thêm doanh thu, đi vào hoạt động ổn định.

 

Những ý kiến tham mưu của ông Hà Tùng đề xuất lên lãnh đạo các cấp đã chuyển thành hành động cụ thể giúp các HTX nông nghiệp ở các địa phương hoạt động hiệu quả hơn thông qua trình diễn các mô hình sản xuất tại chỗ. Qua đó, các HTX đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Với mô hình liên kết 4 nhà (Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - nhà nông), các HTX ngày càng có cơ hội mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Với những kinh nghiệm đồng hành lâu dài với HTX, anh Hà Tùng đã có nhiều đóng góp thiết thực giúp Liên minh HTX tỉnh cũng như các cơ quan ban ngành, địa phương trong chỉ đạo, quản lý các HTX. Sự tận tụy, không ngại khó, ngại khổ của anh thể hiện rõ nhất trong những chuyến công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh tại các HTX vùng nông thôn, miền núi khó khăn. Từ đó có những đề xuất cụ thể, sát hợp để các cấp chỉ đạo từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp các HTX ngày một hoạt động tốt hơn. 

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm giàu trên quê hương nghèo khó
Thứ Bảy, 25/07/2015 09:05 SA
Cả nhà hiến máu
Thứ Sáu, 24/07/2015 07:54 SA
Nữ sinh nghèo lấy khó khăn làm động lực
Thứ Năm, 23/07/2015 08:21 SA
Một cán bộ đoàn xuất sắc
Thứ Tư, 22/07/2015 08:54 SA
Nghèo vẫn làm từ thiện
Thứ Ba, 21/07/2015 10:00 SA
Một chi hội phó nông dân năng nổ
Thứ Hai, 20/07/2015 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek