Thứ Bảy, 28/09/2024 18:18 CH
Nữ sinh nghèo lấy khó khăn làm động lực
Thứ Năm, 23/07/2015 08:21 SA

Mặc dù mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng Nguyễn Thị Vũ, sinh viên năm 3 Học viện Hành chính quốc gia vẫn nỗ lực vươn lên. Mới đây, nữ sinh quê ở làng biển Sông Cầu này là một trong 310 sinh viên được Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh vinh danh, trao phần thưởng động viên học tập.

 

Nguyễn Thị Vũ - Ảnh: K.HÀ

Nguyễn Thị Vũ sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo ở xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu. Gia đình em có bảy người sống dựa vào nghề biển. Tuy ba Vũ là thương binh hạng 3/4, không thể lao động nặng nhưng hàng ngày, ông vẫn theo thuyền đi đánh cá ven bờ để kiếm tiền nuôi anh em Vũ ăn học. Còn mẹ em, tảo tần sớm hôm bán cá ở chợ để lo bữa ăn cho cả nhà. Năm Vũ học lớp 9, mẹ em không may bị tai nạn, qua đời. Mọi gánh nặng đều dồn lên đôi vai còm cõi của ba em. Thương ba mang bệnh trong người, lại phải vất vả lao động, nên anh chị của Vũ bỏ học giữa chừng để đi làm, kiếm kiền phụ ba nuôi các em ăn học. Sống trong cảnh thiếu thốn nên từ nhỏ Vũ luôn tự lập, vươn lên. Em học khá nhất nhà, nên gia đình đặt nhiều kỳ vọng. Từ năm cấp 3, Vũ một mình xa nhà vào trung tâm TX Sông Cầu trọ học tại Trường THPT Phan Đình Phùng. Cả tuần, em “vùi đầu” vào việc học. Chiều thứ 7, Vũ đón xe buýt về phụ việc nhà.

 

Năm 2012, Vũ xuất sắc thi đậu vào khoa Quản lý tài chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Khi nhận giấy báo trúng tuyển đại học, ba Vũ dường như không đêm nào ngủ được vì mừng và lo. Mừng vì con gái đã thi đậu, còn lo vì không biết làm gì để có đủ tiền cho con nhập học. Ngày Vũ vào TP Hồ Chí Minh, ba em chạy vạy khắp nơi vay mượn được vàitriệu đồng để em đóng học phí.

 

Một năm trước, ba Vũ phát bệnh nặng, qua đời. Nỗi đau chồng chất, 5 anh em Vũ lâm vào cảnh mồ côi, phải tự lập để nuôi sống bản thân. Vũ nhớ lại: “Mất cả ba lẫn mẹ nên mấy anh em hụt hẫng, chới với. Tối nào, nhớ ba mẹ, em cũng nằm khóc. Em định tạm nghỉ học một năm để đi làm kiếm tiền rồi mới đi học tiếp. Nhưng được sự khuyên can của anh chị, sự động viên của thầy cô giáo và bạn bè nên em tiếp tục đến lớp”. Để có tiền trang trải học phí những năm xa nhà, Vũ tranh thủ đi làm thêm. Sau giờ học, em chạy bàn cho một quán ăn. Tối đến, em làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng tiệc cưới. Bận rộn làm thêm, nhưng Vũ không lơ là việc học. Điểm học tập trên lớp của em ba năm liền đều ở mức khá, giỏi. Vũ chia sẻ: “Trong năm anh em, chỉ có mình em được đầu tư học đến nơi đến chốn. Vì vậy, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ di nguyện của ba mẹ và sự hy sinh, tình thương của các anh chị dành cho”.

 

Trưởng ban liên lạc sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh Đào Hồng Việt cho biết: “Khi tiếp nhận hồ sơ xin học bổng của Nguyễn Thị Vũ, đọc lá thư tâm sự về hoàn cảnh gia đình dài gần bốn trang giấy của bạn, tôi đã không kiềm được nước mắt. Tôi khâm phục Vũ ở nghị lực vượt khó và tinh thần ham học hỏi. Mặc dù mồ côi cha mẹ, thời gian làm thêm nhiều hơn thời gian đi học và nghỉ ngơi, nhưng Vũ vẫn không ngừng cố gắng để khẳng định bản thân. Hy vọng với phần thưởng vừa nhận được của Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ có thêm động lực để học tốt hơn”. 

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ đoàn xuất sắc
Thứ Tư, 22/07/2015 08:54 SA
Nghèo vẫn làm từ thiện
Thứ Ba, 21/07/2015 10:00 SA
Một chi hội phó nông dân năng nổ
Thứ Hai, 20/07/2015 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek