Thứ Bảy, 28/09/2024 20:20 CH
Bí thư chi đoàn lớp vượt khó, năng động
Thứ Ba, 14/07/2015 08:25 SA

Đó là Trần Quang Thành Công, sinh viên năm 2, ngành Tài chính ngân hàng, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Mặc dù gia cảnh khó khăn, vừa học vừa làm, nhưng Bí thư chi đoàn lớp Tài chính 9 K39, quê ở huyện Tây Hòa này vẫn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và tích cực trong các hoạt động trường và lớp.

 

Trần Quang Thành Công - Ảnh: K.HÀ

 

Gặp Thành Công tại chương trình Họp mặt sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, ấn tượng của tôi về em là một cậu sinh viên có dáng người cao, nụ cười hiền, điềm đạm. Công cho biết, em là con trai đầu trong một gia đình nông dân nghèo có mã số ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Vì nhà không có đất ruộng, ba em theo những người trong xóm xuống TP Tuy Hòa làm thợ hồ, còn mẹ phụ việc cho một quán ăn gần nhà. Từ 6 giờ, mẹ em đã ra khỏi nhà đi làm cho đến 22 giờ mới về. Mẹ làm quần quật nhưng lương ba cọc ba đồng. Còn ba em, từng bị gãy xương vai và bị cắt đến 3/4 dạ dày nên không thể lao động nặng. Trong khi đó, cả Công và em gái đều đang trong độ tuổi ăn học nên nhà thường xuyên lâm vào cảnh thiếu tiền, túng quẫn.

 

Mặc dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Mơ ước trở thành nhân viên ngân hàng nên Thành Công quyết tâm thi vào khoa Tài chính, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển đại học, Công mừng khôn tả, nhưng cũng canh cánh nỗi lo không biết lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống trong 4 năm học. Nhờ sự giúp đỡ của họ hàng, em mạnh dạn vào TP Hồ Chí Minh nhập học. Những ngày mới bước chân vào thành phố, tuy chưa rành đường nhưng cứ sau những buổi học, Công lại đạp xe rong ruổi khắp nơi để tìm việc làm thêm nhằm trang trải chi phí học tập và sinh hoạt phí hàng ngày. Em xin làm bồi bàn cho một nhà hàng. “Vì lịch học khá dày nên em chỉ tranh thủ đi làm vào buổi tối và những ngày cuối tuần. Mỗi buổi, em nhận được 80.000 đồng, nhờ đó mà có tiền trả tiền thuê nhà, mua sách vở và dụng cụ học tập”, Công bộc bạch.

 

Vất vả là vậy, nhưng thành tích học tập của Thành Công không hề thua kém bạn bè. Hai năm liền, Công đạt học lực loại giỏi, nằm trong tốp đầu của lớp. Thấy Công hòa đồng, nhanh nhẹn, tháo vát và nhiệt tình nên năm học 2014-2015, thầy cô giáo, bạn bè trong lớp tin tưởng bầu em làm Bí thư chi đoàn của lớp. Trong các hoạt động ngoại khóa, em mạnh dạn tổ chức các trò chơi, khuấy động phong trào, chủ động tham gia để các bạn làm theo. Nhờ vậy, Chi đoàn Tài chính 9 K39 của Công luôn dẫn đầu Đoàn khoa Tài chính về kết quả học tập, nề nếp. Công chia sẻ: “Khi sinh em ra, ba mẹ đã chọn đặt cho em một cái tên đầy ý nghĩa với mong muốn em sẽ luôn nỗ lực để thành công. Những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học, em xác định mục tiêu là phải học thật giỏi để săn học bổng, đỡ đần chi phí cho cha mẹ. Em sẽ cố gắng học thật tốt để tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, sau đó xin một công việc ổn định, thu nhập khá để phụ giúp ba mẹ nuôi em gái ăn học”.

 

Với nghị lực vượt khó học giỏi, mới đây Thành Công được Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tuyên dương, trao học bổng tại Chương trình Họp mặt sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh năm 2015. Giáo sư, tiến sĩ Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong 310 hồ sơ đăng ký xin học bổng của hội năm nay, Trần Quang Thành Công là một trong những sinh viên mà tôi khá ấn tượng vì nghị lực vượt khó của cháu. Mặc dù nhà nghèo, phải vừa đi học, vừa đi làm thêm nhưng cháu vẫn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và hoạt động phong trào. Đây là một tấm gương sáng cho nhiều sinh viên khác noi theo”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek