Thứ Bảy, 28/09/2024 20:19 CH
Người gắn bó với kinh tế hợp tác
Thứ Hai, 13/07/2015 09:45 SA

Ông Thiều Quốc Hương (bìa phải) được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX” - Ảnh: M.DUYÊN

Hơn 15 năm gắn bó với phong trào kinh tế tập thể, ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Thạch (HTX An Thạch) ở huyện Tuy An cùng với Hội đồng quản trị HTX không ngừng xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến của tỉnh. Ghi nhận những đóng góp này, ông Hương được Liên minh HTX Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX”.

 

Bám sát tôn chỉ của một đơn vị kinh tế tập thể, Giám đốc HTX An Thạch Thiều Quốc Hương đã chọn hướng đi phục vụ phát triển kinh tế hộ, tạo doanh thu từ các dịch vụ phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp cho bà con trong xã. Với hướng đi này, nhiều HTX trong tỉnh chỉ “thu bù chi” hoạt động cầm chừng, nhưng HTX An Thạch nhờ biết nâng cao chất lượng dịch vụ, được bà con tin dùng nên doanh thu hàng năm đạt 400 triệu đồng, nộp thuế 7 triệu đồng, cho lãi 77 triệu đồng. Ông Thiều Quốc Hương cho biết: Muốn cây trồng phát triển tốt cần phải nâng cao nhận thức canh tác cho bà con, xóa bỏ thói quen sử dụng lúa thịt làm giống, đưa kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa cùng phương pháp bón phân khoa học vào đồng ruộng. Với bà con nông dân, không phải cứ tuyên truyền bằng lời suông mà được, cần phải mắt thấy tai nghe, miệng nói tay làm. Tôi đã cùng Hội đồng quản trị HTX phối hợp với các đơn vị để xây dựng các mô hình sản xuất như “1 phải 5 giảm”, “ba giảm ba tăng”…

 

Ông Hương còn vận động bà con trực tiếp tham gia mô hình, bà con nào chưa có điều kiện tham gia đều được mời tới tham quan trình diễn thực tế trên cánh đồng. Song song với quá trình sinh trưởng của cây lúa, nước là một yếu tố quan trọng. Để điều tiết nước, ông Hương duy trì tổ thủy nông HTX với 10 lao động làm công tác quản lý tưới tiêu, phân công phụ trách theo địa bàn, có kế hoạch nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Ngoài ra, HTX còn đảm nhiệm dịch vụ làm đất; mỗi khi vào vụ, máy cày được HTX hợp đồng với tư nhân theo nhu cầu của thành viên. Thành viên và chủ máy thỏa thuận giá cả, HTX chịu trách nhiệm điều phối máy theo từng khu vực, từng diện tích bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật… Nhờ vậy, năng suất lúa của bà con trong xã luôn đạt cao hơn bình quân của cả huyện từ 4 tạ/ha/vụ đến 8 tạ/ha/vụ. Đặc biệt vụ đông xuân 2014-2015, năng suất tại HTX đạt 77 tạ/ha, cao hơn 10 tạ/ha so với bình quân chung của huyện Tuy An.

 

Bà Nguyễn Thị Thơ, thành viên HTX An Thạch, cho biết: Ông Hương thường xuyên ra thăm đồng, hướng dẫn bà con chăm sóc lúa. Như vụ đông xuân vừa rồi, ruộng nhà tôi so với các nhà bên cạnh bị xanh lá, ruộng xanh tốt nhưng thân mềm không khỏe. Ông Hương tới nhà nhắn vợ chồng tôi, bớt bón đạm để cây lúa đẻ nhánh, ra bông nhiều. Nhờ đó ruộng gia đình tôi mới không giảm năng suất.

 

Tạo ra doanh thu và không để mất đồng vốn, ông Hương thực hiện minh bạch sổ sách, đôn đốc những người nợ quá hạn và xác nhận nợ hàng năm với những đối tượng chây ỳ. Nhờ vậy, so với các HTX khác thì mọi khoản nợ tại HTX An Thạch đều có căn cứ truy thu.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: 65 tuổi với hơn 15 năm gắn bó với HTX, không chỉ vững tin vào thành phần kinh tế tập thể, ông Thiều Quốc Hương còn biết chọn hướng đi phù hợp với điều kiện hiện có của đơn vị. Nhờ đó, ông Hương cùng Hội đồng quản trị HTX đã vững vàng đưa HTX vượt qua khó khăn, từng bước phát triển, từ đơn vị xếp loại khá của huyện trở thành điển hình tiên tiến của cả tỉnh.

 

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek