Thứ Bảy, 28/09/2024 22:36 CH
Người thầy “nâng đỡ” cho những giấc mơ Toán học
Thứ Năm, 09/07/2015 10:08 SA

Thầy Huỳnh Tấn Châu

Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thạc sĩ Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đã thổi vào nhiều thế hệ học trò niềm đam mê Toán học. Tâm huyết và có năng lực, thầy giáo sinh đúng vào Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) này có nhiều đóng góp cho bảng vàng thành tích của giáo dục Phú Yên.

 

“DỐC” HẾT LÒNG CHO NGHỀ GIÁO

 

Ước mơ trở thành thầy giáo đeo đuổi cậu học trò Huỳnh Tấn Châu từ khi còn bé. Lúc ấy, cha mất sớm, một mình mẹ bươn chải ruộng đồng, oằn vai nuôi 10 anh em Châu ăn học. Hàng ngày, sau giờ học, cậu bé mười Huỳnh Tấn Châu lại phụ gia đình chăn bò, làm việc nhà. Chăm chỉ, sáng dạ nên sau khi tốt nghiệp THPT, Châu xuất sắc đậu thủ khoa Trường đại học Quy Nhơn. Bốn năm học đại học, Châu là lớp trưởng, tích cực tham gia nhiều hoạt động của khoa và trường. Năm 1996, tốt nghiệp đại học, Châu được trường giữ lại giảng dạy, nhưng vì muốn cống hiến trí lực cho quê hương nên Châu xin về dạy tại Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An).

 

Nuôi nguyện vọng được dạy học sinh giỏi Toán nên thầy Châu đăng ký thử việc tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ba tháng sau, thầy được trường nhận vào làm giáo viên dạy Toán. Thấy thầy Châu có năng lực, Sở GD-ĐT Phú Yên mời thầy tham gia bồi dưỡng đội tuyển Toán của tỉnh. Gần 20 năm phụ trách đội tuyển học sinh giỏi, thầy có nhiều sáng kiến bồi dưỡng chuyên đề về các dạng toán mang lại kết quả cao. Đội tuyển học sinh giỏi Toán của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và tỉnh dưới sự bồi dưỡng của thầy và nhiều giáo viên khác, đạt được khá nhiều giải cao cấp khu vực và toàn quốc. Nhiều học trò do thầy dẫn dắt nay đã trở thành tiến sĩ Toán học ở nước ngoài. Tiến sĩ Trương Trung Tuyến đang giảng dạy tại một trường đại học có tiếng của Mỹ, chia sẻ: “Tôi rất kính trọng thầy Châu bởi lòng nhiệt huyết và niềm đam mê với Toán học của thầy. Chính thầy là người đã truyền niềm đam mê đó cho tôi, để tôi nỗ lực không ngừng và có được ngày hôm nay”.

 

Thầy Châu từng được tỉnh Bình Dương mời dạy đội tuyển toán thi quốc gia vào năm 2006. Tháng 7/2011, thầy được Bộ GD-ĐT mời báo cáo bài giảng cho hơn 200 giáo viên chuyên Toán trên toàn quốc tại tỉnh Bắc Ninh. Năm 2011, thầy đưa ra ý tưởng tổ chức liên kết bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, chắp bút hội thảo khoa học của 10 tỉnh, lần đầu tiên tổ chức tại Phú Yên. Ba lần thầy được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi Toán.

 

Tháng 1/2014, thầy được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng phụ trách, rồi Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Trên cương vị “đầu tàu”, thầy Châu đã gắn kết đội ngũ giáo viên của trường thành một khối đoàn kết; kêu gọi học sinh ra sức học tập để nâng cao uy tín của trường.

 

“TIẾP SỨC” CHO TRÒ NGHÈO

 

Trong thời gian đi dạy và làm cán bộ quản lý, thầy Châu đã phát hiện, tiếp sức về vật chất và tinh thần cho nhiều học sinh nghèo trưởng thành. Trong số đó có Võ Văn Huy, cựu học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), từng đoạt HCĐ Toán quốc tế năm 2011. Biết gia cảnh Huy khó khăn nên trong những tháng ngày học bồi dưỡng đội tuyển tỉnh thi quốc gia và đội tuyển quốc gia thi quốc tế, thầy Châu luôn theo sát, động viên và hỗ trợ em. Thầy đã đưa Huy về nhà, cho ăn ở và kèm em học miễn phí. Chính thầy cũng đã ra tận sân bay Nội Bài để đón Huy khi em vừa đoạt HCĐ Olympic Toán quốc tế tại Hà Lan trở về. Huy thổ lộ: “Thầy Châu như người cha thứ hai của em. Ở thầy, em học được bài học về sự yêu thương học sinh hết lòng và niềm đam mê cháy bỏng với Toán học”.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, chia sẻ: “Có người từng nói rằng mỗi người sẽ nhận được từ cuộc đời những gì mà mình đã bỏ vào đó. Nhìn vào thành tích Toán học mà các thế hệ học sinh Phú Yên đạt được trong gần 20 năm qua, sự yêu mến của học trò và đồng nghiệp dành cho thầy Châu mới thấy được những cống hiến lớn lao của thầy với nghề giáo. Bổ nhiệm một giáo viên có chuyên môn vững vàng như thầy Châu làm hiệu trưởng trường chuyên của tỉnh, chúng tôi tin tưởng thầy đủ tâm và tầm để gánh vác nhiệm vụ nặng nề là đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh đi lên”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gia đình hiến máu
Thứ Bảy, 04/07/2015 11:29 SA
Nữ cán bộ đoàn tiêu biểu
Thứ Sáu, 03/07/2015 09:32 SA
Hai Riêng đổi mới
Thứ Năm, 02/07/2015 07:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek