Chủ Nhật, 29/09/2024 04:34 SA
Cô giáo mầm non “hai giỏi”
Thứ Hai, 15/06/2015 09:39 SA

Yêu trẻ và tâm huyết với nghề giáo là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với cô giáo Nguyễn Thị Xưởng, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa). Mới đây, cô là một trong 45 cá nhân được Sở GD-ĐT Phú Yên tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Xưởng - Ảnh: K.HÀ

 

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp trung cấp mầm non, cô Xưởng về công tác tại Trường mầm non Hòa Quang Bắc. Khi đó, trường chưa có trụ sở, phải mượn phòng của nhà văn hóa thôn, xã để làm nơi dạy học. Lương bổng lúc ấy cũng rất hạn hẹp, nhưng với lòng yêu trẻ, cô Xưởng vẫn quyết tâm bám trụ với nghề giáo. Từ kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước và kiến thức sư phạm được học, cô đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng trẻ. Theo cô Xưởng, với những trẻ nghịch ngợm, thông thường là những trẻ thông minh nhưng khả năng tập trung kém, giáo viên phải là người tổ chức những hoạt động mở để thu hút trẻ. Đối với những trẻ cá biệt, không chơi, không nói chuyện với bạn bè, cô thường quan tâm hơn các trẻ khác. Bằng cách tâm sự nhẹ nhàng, chăm sóc tận tình, lắng nghe và đưa trẻ vào các hoạt động chung như: múa hát, các trò chơi vận động… cô đã giúp các cháu trở nên ngoan ngoãn và tiến bộ hơn.

 

Năm 2003, cô Xưởng được tin tưởng giao giữ chức Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Quang Bắc. Năm 2007, trường được xây mới tại thôn Mậu Lâm Bắc. Được giảng dạy trong ngôi trường kiên cố, khang trang, cô và ban giám hiệu nhà trường đã tích cực chỉ đạo, vận động giáo viên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non. Cuối năm đó, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm 2013, cô Xưởng được đề bạt giữ chức Hiệu trưởng nhà trường. Với vai trò đầu tàu, cô cùng các giáo viên của trường tích cực huy động các nguồn lực chăm lo cho các cháu. Cứ đầu năm học, cô cùng Hội LHPN xã, trưởng thôn đến tận nhà các cháu có hoàn cảnh khó khăn để vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp. Là cán bộ quản lý, cô thường xuyên động viên, nhắc nhở các giáo viên sưu tầm, sử dụng các đồ dùng trực quan trong quá trình giảng dạy; vận dụng phương pháp dạy học gợi mở, tổ chức các hoạt động để trẻ tự khám phá, tiếp nhận các kiến thức thông qua “học mà chơi, chơi mà học”.

 

Ngoài ra, cô và ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên qua các hình thức: dự giờ chéo, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học vừa qua, Trường mầm non Hòa Quang Bắc có 5 điểm trường với 406 cháu được chia thành 15 nhóm, lớp; trong đó, số lớp bán trú là 5. Từ năm 2013 đến nay, trường luôn đạt và giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cô Xưởng bộc bạch: “Bác Hồ đã dạy: Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Tâm niệm lời dạy của Người, tôi luôn cố gắng yêu thương, bao dung với trẻ; kiên nhẫn giáo dục, trang bị nền tảng tốt nhất để các cháu sẵn sàng vào lớp 1”.

 

Trở về nhà sau những giờ lên lớp, cô Xưởng lại xắn tay áo phụ chồng lo việc nhà. Gia đình của cô luôn được người dân trong xóm nể phục bởi sự đầm ấm, thuận vợ thuận chồng. Hiện nay, hai con của cô đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Gia đình cô nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa các cấp.

 

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn nhận xét: “Dù làm giáo viên hay cán bộ quản lý, cô Xưởng cũng đều chứng tỏ được năng lực của bản thân, luôn yêu nghề và nhiệt huyết. Nhiều năm qua, Trường mầm non Hòa Quang Bắc do cô dẫn dắt luôn đạt danh hiệu tập thể tiên tiến xuất sắc. Bản thân cô Xưởng liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện Phú Hòa tặng giấy khen”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm giàu từ hai bàn tay trắng
Thứ Bảy, 13/06/2015 10:10 SA
Nghị lực của một nông dân
Thứ Năm, 11/06/2015 08:24 SA
Nữ sinh viên nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 10/06/2015 08:28 SA
Nữ sĩ quan cảnh sát tiêu biểu
Thứ Ba, 09/06/2015 08:36 SA
Chi hội trưởng năng động
Thứ Hai, 08/06/2015 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek