Chủ Nhật, 29/09/2024 08:38 SA
Nữ y tế thôn bản tận tụy
Thứ Năm, 04/06/2015 07:28 SA

Chị Lê Thị Thùy Trang - Ảnh: T.HÀ

Với thâm niên hơn 15 năm làm nhân viên y tế thôn bản, chị Lê Thị Thùy Trang được người dân khu phố 5 (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) quý mến vì sự năng nổ, nhiệt tình và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Chị Lê Thị Thùy Trang sinh năm 1973, quê ở thị trấn Hòa Vinh nhưng lấy chồng về xã Hòa Xuân Tây, cùng huyện. Hai xã cách nhau chưa đầy 4km nên hàng ngày, chị sang nhà mẹ đẻ làm việc, đến tối về nhà chồng. Cứ như vậy, hơn 15 năm nay, chị đi về cả hai nơi đều đặn.

 

Vốn là y tá nữ hộ sinh, sau khi hoàn thành khóa học (1992-1993), chị Trang làm việc cho một phòng khám tư tại TP Tuy Hòa. Thời gian này, chị vừa làm việc vừa chịu khó quan sát học hỏi quy trình khám, chữa bệnh của bác sĩ để củng cố, nâng cao những kiến thức cơ bản đã được học trong nhà trường. Đến năm 1999, chị trở về địa phương và được Trạm y tế xã Hòa Vinh (nay là thị trấn Hòa Vinh) mời làm nhân viên y tế thôn bản.

 

Chị cho biết, suốt 15 năm đảm nhiệm vai trò y tế thôn bản, công việc có vất vả hơn, lương bổng ít hơn nhưng lại có nhiều niềm vui hơn. Hàng này, chị đi khắp khu phố, gặp gỡ bà con để nắm tình hình sức khỏe của mọi người; đồng thời có những khuyến cáo cho người dân khi thời tiết chuyển biến đột ngột dễ phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, chị còn làm công tác thống kê số trẻ em vừa được sinh ra, trẻ em dưới 5 tuổi, số phụ nữ đang trong thời gian mang thai để tuyên truyền mọi người tiêm phòng đúng hạn. Chị cũng là người nắm rất rõ số người chết vì bị mắc bệnh hiểm nghèo. Vừa qua, nhận thấy số người mất vì bệnh ung thư trên địa bàn khu phố 5 tăng đột biến trong 2 năm 2013-2014, chị Trang đã thống kê danh sách và gửi thư cho cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp điều tra, đánh giá để can thiệp. Bên cạnh đó, chị còn được biết đến là một cộng tác viên dân số, cộng tác viên dinh dưỡng và phòng chống HIV/AIDS rất nhiệt tình.

 

Với từng ấy công việc, một ngày của chị khá tất bật vì có nhiều người bệnh nhờ tư vấn sức khỏe cho bản thân cũng như cho con em họ. Nhờ chị khuyên nhủ khám chữa bệnh kịp thời mà nhiều người vượt qua bệnh tật, không ảnh hưởng đến tính mạng. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhị (thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa). Bà Nhị bị đau bụng không rõ nguyên nhân nên đã nhờ chị Trang tư vấn. Bằng kiến thức và kinh nghiệm có được, chị đoán bà bị đau ruột thừa và khuyên nên đến bệnh viện kiểm tra. Vì lúc đó, con cái bà Nhị đi vắng nên chị giúp chở bà Nhị đi bệnh viện và được bác sĩ khám, cắt bỏ phần ruột bị viêm...

 

Hiện chị Trang còn là Chi hội phó Chi hội Y tế thôn bản huyện Đông Hòa và được Tỉnh hội Y tế thôn bản tỉnh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Ông Huỳnh Đức Hoa, Trưởng trạm Y tế thị trấn Hòa Vinh, nhận xét: “Chị Trang là người nhiệt tình, năng nổ và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ bám sát địa bàn, gần dân nên những năm vừa qua, khi xảy ra dịch bệnh, chị đều kịp thời báo cáo để trạm có phương án xử lý ngay từ đầu, không để bùng phát, lan rộng, ảnh hướng xấu đến sức khỏe của nhân dân”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thoát nghèo nhờ trồng nấm, nuôi nai
Thứ Bảy, 30/05/2015 08:30 SA
Già làng vì cộng đồng
Thứ Năm, 28/05/2015 10:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek