Chủ Nhật, 29/09/2024 10:41 SA
Già làng vì cộng đồng
Thứ Năm, 28/05/2015 10:16 SA

Tuổi trẻ cống hiến cho đất nước, tuổi già tích cực tham gia công tác địa phương, được tặng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen của các cấp - đó là già làng La Mo Tư ở thôn Phú Lợi (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân).

 

Già làng La Mo Tư - Ảnh: M.DUYÊN

Tham gia cách mạng từ tháng 2/1955, già đã qua các chức vụ như Bí thư xã đoàn, Bí thư huyện đoàn, Phó ban cán sự đảng huyện Miền Tây, Bí thư Chi bộ, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ. Từ năm 1993 đến nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng già vẫn tiếp tục cống hiến trên cương vị già làng của thôn Phú Lợi.

 

Già La Mo Tư cho biết: Được bà con tin yêu bầu làm già làng, bản thân tôi rất vinh dự, nhưng cũng nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề với bà con. Nhiệm vụ của già làng hôm nay cũng khác với trước rồi, không phải đấu tranh với ngoại xâm nữa mà là đấu tranh với cái đói, cái nghèo để bà con yên cái bụng. Đảng và Nhà nước đã có định hướng, mình chỉ việc tiếp thu rồi truyền đạt lại để bà con cùng làm theo thôi. Nhưng tuyên truyền thế nào để bà con tin mà hưởng ứng thì trước hết mình phải luôn gương mẫu trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong thực hiện nhiệm vụ. Cả làng làm theo Đảng sẽ tạo ra sự đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống và phát triển kinh tế hộ gia đình, hạn chế được nạn đói nghèo, phát huy hơn nữa truyền thống và bản chất tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Gương mẫu đi đầu, sẵn sàng hy sinh lợi ích bản thân vì lợi ích chung của cộng đồng, già đã góp sức mình để sớm hoàn thành những công trình dân sinh trên địa bàn thôn. Đó là khi xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi đi qua vùng đất của gia đình hay đất của bà con, già đứng ra vận động thành viên gia đình gương mẫu hiến đất làm trước sau đó mới giải thích cho bà con trong buôn. Nhờ đó mà các công trình được xây dựng không gặp bất kỳ sự cản trở cũng như đòi hỏi nào về chế độ đền bù giải tỏa. Rồi khi có công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, nhiều hộ lại không có đất làm lúa nước, trồng sắn, già đã vận động gia đình hiến trên 6ha đất để chia cho những hộ này. Từ đó nhiều hộ có điều kiện cùng nhau trồng lương thực, hoa màu để tạo ra cái ăn và chăn nuôi gia súc.

 

Ông Oi Linh chia sẻ: Nhiều hộ trong thôn thiếu đói, gia đình già sẵn sàng giúp đỡ bằng cách cho mượn tiền hoặc hỗ trợ gạo, sắn để giải quyết khó khăn trước mắt. Nhiều trường hợp quá khó khăn, già sẵn sàng cho không mà không đòi hoàn trả. Mấy mùa trước, nhà tôi cũng được già hỗ trợ 3kg gạo. Tới khi làm lúa xong tôi mang gửi lại, già nhận một nửa còn cho lại tôi một nửa. Nhưng nửa phần gạo già nhận về cũng mang cho gia đình khác đang gặp khó khăn.

 

Trong thôn nhiều năm liền không có nhà sinh hoạt cộng đồng, già đã vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, để xây dựng nhà rông văn hóa trị giá trên 300 triệu đồng. Từ đó, tại nhà rông này những cuộc họp thôn để tuyên truyền chính sách của Đảng, những buổi trao đổi kinh nghiệm sản xuất được diễn ra đều đặn. Rồi cả những buổi văn nghệ mừng hội làng cũng có điều kiện tổ chức. Nhờ vậy mà duy trì và phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Ba Na. Nếp sống văn hóa mới được gây dựng nên người dân thôn Phú Lợi dần xóa bỏ tập tục lạc hậu, đẩy lùi tệ nạn cúng bái, ma chay, mê tín dị đoan.

 

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, nhận xét: Có kiến thức, kinh nghiệm lại có tấm lòng với bà con thôn buôn nên già làng La Mo Tư từ lâu đã trở thành cây đại thụ của đồng bào Ba Na ở Phú Mỡ.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ bác sĩ “hai giỏi”
Thứ Ba, 26/05/2015 08:21 SA
Một tấm lòng thiện nguyện
Thứ Hai, 25/05/2015 07:43 SA
Người vì người nghèo
Thứ Bảy, 23/05/2015 08:44 SA
Cô Cúc với an toàn giao thông trường học
Thứ Sáu, 22/05/2015 08:12 SA
Một công đoàn viên tiêu biểu
Thứ Năm, 21/05/2015 10:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek