Chủ Nhật, 29/09/2024 08:25 SA
Liên đội phó vượt khó, gương mẫu
Thứ Hai, 01/06/2015 08:35 SA

Lớn lên trong một gia đình thuần nông, lại sớm mồ côi cha nhưng Trương Nữ Bảo Châu, học sinh lớp 9A Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hòa) luôn vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào do liên đội phát động.

 

Trương Nữ Bảo Châu - Ảnh: K.HÀ

 

Trong lễ tổng kết năm học 2014-2015 của Trường THCS Nguyễn Tất Thành, cái tên Trương Nữ Bảo Châu nhiều lần được xướng lên trên bục nhận thưởng. Không chỉ đạt giải nhất cấp huyện, cấp tỉnh và HCV toàn quốc trong cuộc thi giải Toán qua internet, Châu còn giành giải ba môn Toán kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và là một trong những học sinh xuất sắc toàn diện trong năm học này của trường. Nhìn cô liên đội phó hoạt bát, thông minh và học giỏi này, ít ai nghĩ hoàn cảnh gia đình em rất vất vả. Năm Châu học lớp 8, ba em phát bệnh nặng qua đời. Một mình mẹ phải gồng mình nuôi ba anh em Châu đang tuổi ăn học. Nhà không có đất ruộng, thu nhập hàng năm của gia đình em chỉ trông chờ vào vườn tiêu. Bà Phạm Thị Ngọc Diễm, mẹ Châu, bộc bạch: “Trồng tiêu rất nhọc công. Nhưng vì không muốn mất tiền thuê nhân công nên một mình tôi bươn chải. Thương mẹ đau bệnh suốt nên con trai lớn vừa tốt nghiệp cao đẳng, chưa vội kiếm việc làm mà ở nhà phụ mẹ trồng tiêu để có tiền lo cho hai em ăn học. Chồng mất sớm, thiệt thòi trăm bề nhưng bù lại, tôi có ba đứa con chăm ngoan, hiếu thảo”.

 

Thương mẹ và anh trai vất vả nên Bảo Châu luôn vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ngoài giờ học trên lớp, em phụ mẹ làm việc nhà, đưa đón và bảo ban em trai học. Ngoài ra, gần một năm nay, Châu cùng với một chị trong xóm làm đồ thủ công như: móc khóa, vòng đeo tay, kẹp tóc… để bán cho các bạn cùng trường và bán trên các mạng xã hội. Mặc dù mong muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình, trang trải học phí và mua dụng cụ học tập, nhưng không vì thế mà Châu xao nhãng việc học. Em chia sẻ: “Em thường tranh thủ giờ ra chơi và những khi học bài xong để làm đồ thủ công giao cho khách. Thời gian còn lại, em ưu tiên việc học lên hàng đầu vì chỉ có học giỏi, em mới mong có công việc làm ổn định và đưa gia đình thoát nghèo bền vững”.

 

Đầu tư và nỗ lực học tập nên Châu luôn giành nhiều giải thưởng cao trong cuộc thi học sinh giỏi các cấp. 9 năm liền em là học sinh giỏi. Năm học 2014-2015, điểm trung bình các môn học của Châu là 9.1, nằm trong top đầu khối 9 của trường. Chia sẻ bí quyết học giỏi, Châu nói: “Trên lớp, em chúý nghe thầy cô giáo giảng bài, cái gìkhông hiểu thìphải hỏi lại ngay. Về nhà, em làm nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao đểrèn luyện kỹ năng. Quan trọng nhất làem luôn bốtrí, sắp xếp thời gian hợp lýđểthuận lợi cho việc học tập”.

 

Ngoài ra, là Liên đội phó, em cùng với Ban chỉ huy Liên đội Trường THCS Nguyễn Tất Thành luôn cố gắng đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, giữ gìn trường lớp “Xanh - sạch - đẹp”… thu hút đông đảo đội viên trong trường tham gia. Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô Trần Thị Bảy, giáo viên chủ nhiệm em năm lớp 9, cho biết: “Bảo Châu là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó trong học tập. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, đóng góp nhiều thành tích nổi bật cho trường, em còn tích cực tham gia các hoạt động của liên đội với tinh thần hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm, nên được bạn bè, thầy cô giáo quýmến, thương yêu”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thoát nghèo nhờ trồng nấm, nuôi nai
Thứ Bảy, 30/05/2015 08:30 SA
Già làng vì cộng đồng
Thứ Năm, 28/05/2015 10:16 SA
Nữ bác sĩ “hai giỏi”
Thứ Ba, 26/05/2015 08:21 SA
Một tấm lòng thiện nguyện
Thứ Hai, 25/05/2015 07:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek