Thứ Hai, 30/09/2024 10:26 SA
Người có duyên với những ca phẫu thuật khó
Thứ Sáu, 27/02/2015 08:39 SA

30 năm gắn bó với nghề y, người con quê hương xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) luôn nhiệt huyết và hết mình với việc cứu người. Anh là Thầy thuốc ưu tú Phạm Hà Bắc (SN 1959), Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Bác sĩ Phạm Hà Bắc - Ảnh: V.HOÀNG

Cha mẹ anh Bắc đều gắn bó với nghề y nên từ nhỏ, anh thường theo ba mẹ đến bệnh viện. Rồi cái duyên làm nghề cứu người cũng theo anh và người em gái của mình. Đến tuổi lập gia đình, anh lại cưới vợ cùng ngành. Vậy là, sự hỗ trợ lẫn nhau về mặt tinh thần vô cùng lớn để mỗi thành viên trong gia đình đều làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

 

Anh Bắc theo học lĩnh vực ngoại khoa giống ba - cố bác sĩ Phạm Đình Thái, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Phú Yên và cũng từng làm việc ở Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

 

30 năm từ khi ra trường, anh Bắc giờ đã là bác sĩ phẫu thuật gạo cội của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tranh thủ vừa làm, vừa nâng cao nghiệp vụ, anh đã tham gia học nhiều khóa chuyển giao kỹ thuật và theo học lên bác sĩ chuyên khoa I, rồi bác sĩ chuyên khoa II. Từ năm 1987, anh ra Bệnh viện Việt Đức học phẫu thuật tiêu hóa, gan mật, để rồi 2 năm sau, anh về triển khai tại đơn vị cách mổ sỏi mật, ống mật chủ. Những năm tiếp theo, anh học phẫu thuật nội soi túi mật, rồi phẫu thuật nội soi bướu cổ; phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo… Bác sĩ Bắc thổ lộ: “Bệnh viện ngày càng được trang bị nhiều máy móc hiện đại, đặc biệt là 6 máy nội soi phục vụ phẫu thuật, giảm tình trạng người bệnh chờ đợi. Tôi tâm đắc với mổ nội soi vì phương pháp này thực hiện nhanh, giúp bệnh nhân ít đau, mau hồi phục, thẩm mỹ, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng nhiễm khuẩn. Hàng năm, chúng tôi đều có báo cáo nhiều đề tài hay tại hội nghị khoa học toàn quốc”.

 

Bác sĩ Bắc đã phát huy tốt khi thực hiện phẫu thuật lồng ngực, cứu sống nhiều trường hợp bị đâm thủng tim. Hôm 30 tháng Chạp vừa qua, bác sĩ Bắc cùng ê kíp đã mổ cấp cứu thành công trường hợp bị thủng thất phải. Làm Trưởng khoa Ngoại tổng quát hơn 18 năm, bác sĩ Bắc đóng góp rất lớn cho sự phát triển không ngừng của bệnh viện. Có ngày, anh tham gia phẫu thuật 15 đến 20 ca. Anh trăn trở: “Rất tiếc là bệnh viện chưa tạo được niềm tin lớn, nên có những trường hợp lẽ ra được cứu sống tại bệnh viện thì người nhà xin chuyển viện để rồi bệnh nhân phải chết trên đường đi”.

 

Khoa Ngoại tổng quát đã phát triển phẫu thuật nội soi thành thế mạnh với nội soi cắt đại tràng, dạ dày, gan mật, tiết niệu, niệu quản, u xơ tiền liệt tuyến. Mũi nhọn mà bác sĩ Bắc phụ trách là điều trị gan mật, cắt trĩ theo phương pháp Longo, cấp cứu ổ bụng, lồng ngực. Bác sĩ Nguyễn Hữu Quân, Phó khoa Ngoại tổng quát kiêm Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Bác sĩ Bắc là người gương mẫu trong công việc, làm việc tích cực, cứu sống được nhiều người bệnh, đồng thời chỉ bảo, giúp nhiều đồng nghiệp cùng tiến bộ. Với vai trò lãnh đạo khoa, bác sĩ Bắc luôn tạo sự đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi học hỏi nhiều ở anh”.

 

Với những đóng góp của mình, bác sĩ Phạm Hà Bắc được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Cá nhân anh và Khoa Ngoại tổng quát nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Y tế và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: “Bác sĩ Bắc rất có trách nhiệm, luôn phát huy tốt khả năng ở những ca phẫu thuật khó về ổ bụng. Anh đã cứu sống 3 ca do đâm thủng tim. Đây là khâu đột phá, khó bệnh viện tuyến tỉnh nào làm được như thế. Anh làm việc rất nguyên tắc, trách nhiệm cao với bệnh nhân, giữ uy tín cho bệnh viện. Ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Bắc còn là chủ tịch Công đoàn cơ sở bệnh viện, có nhiều đóng góp trong xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lớp trưởng với “chiếc gậy thông minh”
Thứ Bảy, 14/02/2015 08:05 SA
Đảng viên “sinh viên 5 tốt”
Thứ Sáu, 13/02/2015 08:13 SA
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 12/02/2015 09:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek