Thứ Hai, 30/09/2024 12:25 CH
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 12/02/2015 09:27 SA

Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng em Phạm Thị Nguyệt Ánh, học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) vẫn nỗ lực học tập, nuôi ước mơ trở thành cô giáo để dạy trẻ em nghèo.

 

Em Phạm Thị Nguyệt Ánh - Ảnh: V.AN

Phạm Thị Nguyệt Ánh mồ côi mẹ lúc mới tròn 9 tháng tuổi. Trong một lần đi làm về, mẹ của Ánh là chị Phạm Nguyễn Tố Vy bị tai nạn và mất. Mấy ngày sau, ba của Ánh bỏ đi; không những thế, người đàn ông này còn bán Ánh cho một người phụ nữ với giá 2 triệu đồng. Khi người mua đến bế Ánh đi, may sao ngoại và dì của em phát hiện và giữ lại kịp. Từ đó, Ánh một mình côi cút, được ông bà ngoại cưu mang, chăm sóc.

 

Nhà ông bà nghèo, các cậu và dì của Ánh phải lần lượt nghỉ học để đi làm, kiếm tiền về lo cho cha mẹ già và nuôi cháu nhỏ. Tuy nhiên, do công việc của các cậu, dì chủ yếu là đi làm thuê, làm mướn nên số tiền kiếm được chẳng đáng là bao. Cách đây mấy tháng, cậu lớn của Ánh là Phạm Vũ Ngân gặp tai nạn trên đường đi rẫy về, bị chấn thương sọ não, gãy chân, tay và xương bả vai, phải nằm một chỗ. Giờ đây, người cậu này hoàn toàn mất khả năng lao động nên nhà Ánh vốn đã khó nay lại càng ngặt nghèo hơn. Bình thường, bữa cơm của gia đình Ánh chỉ toàn rau, thỉnh thoảng mới có ít thịt, cá. Sau khi cậu bị tai nạn, bữa cơm ấy lại càng nghèo nàn hơn. Bà Nguyễn Thị Cúc, bà ngoại của Ánh tâm sự: Thương cháu còn nhỏ đã phải chịu nhiều vất vả, đang tuổi ăn, tuổi lớn mà cơm không đủ no nên cứ bé choắt như học sinh tiểu học, chúng tôi xót xa lắm. Thế nhưng giờ đây, mọi đồng tiền cả nhà kiếm được phải dồn vào chữa bệnh cho cậu của Ánh chứ biết làm sao. Ấy vậy mà số tiền lên đến hàng chục triệu để phẫu thuật, giúp cậu của Ánh có thể đi lại được lại rất xa vời.

 

Hàng ngày, ngoài giờ học trên lớp, mỗi khi về nhà là Ánh ngồi vào bàn học bài, soạn bài ngay. Sau khi học bài xong, em giúp ông bà quét nhà, quét sân, giặt giũ, nấu cơm, rửa chén… “Ông ngoại em bị mất một chân, đi lại rất khó khăn; bà ngoại bị tim, hen suyễn, thường xuyên đau ốm; còn cậu thì bị tai nạn phải nằm một chỗ mấy tháng liền. Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng ông bà ngoại và các cậu, dì đều khuyên em phải cố gắng học hành; vì chỉ có học thật tốt mới có cơ may đổi đời, mới giúp cuộc sống tốt đẹp hơn”, Ánh bộc bạch.

 

Nghe lời người lớn trong nhà, Ánh càng quyết tâm học. 5 năm liền ở cấp tiểu học, em đều là học sinh giỏi. Ánh chia sẻ: Em sẽ cố gắng học thật giỏi sau này trở thành cô giáo để dạy học và giúp đỡ những học sinh nghèo như em.

 

Theo cô Phạm Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm của Ánh, dù gia cảnh như vậy nhưng em không lúc nào xao nhãng việc học. Ánh chuyên cần, học chăm, không bao giờ vi phạm nội quy của lớp. Học kỳ 1 năm lớp 6, gia đình Ánh xảy ra nhiều việc không may, vì vậy, dù chưa đạt học sinh giỏi nhưng em cũng thuộc nhóm học khá tốt của lớp. “Mỗi khi đứng lớp, nhìn cô học trò nhỏ đầy nghị lực ấy, tôi càng dạy hăng say hơn. Chính những học trò khó khăn nhưng luôn chăm chỉ học tập như Ánh đã tiếp thêm động lực để tôi dạy tốt”, cô Hà nói.

 

Thầy Phan Hưng Tuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: Nhà trường đang cố gắng vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm để giúp đỡ các trường hợp học sinh khó khăn vượt khó học tốt của trường, trong đó có em Phạm Thị Nguyệt Ánh. Đồng thời, nhà trường cũng sẽ làm mọi cách để những học sinh giàu nghị lực như em Ánh không phải bỏ học giữa chừng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cựu binh vượt khó thoát nghèo
Thứ Tư, 11/02/2015 08:10 SA
Cán bộ người cao tuổi tận tụy
Thứ Ba, 10/02/2015 07:36 SA
Một trinh sát hình sự giỏi
Thứ Hai, 09/02/2015 08:26 SA
Giám đốc ngân hàng tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 06/02/2015 10:03 SA
Nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thứ Năm, 05/02/2015 09:09 SA
Cán bộ quản lý hợp tác xã tiêu biểu
Thứ Tư, 04/02/2015 07:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek