Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Điểm sáng trong phong trào giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Hai, 28/04/2014 08:23 SA

Thành lập từ năm 2010, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) hoạt động có hiệu quả, nhất là trong việc tham gia hòa giải, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân.

clb-phap-luat-1140428.jpg

Ban chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) triển khai công việc - Ảnh: T.HIẾU

Trước thực trạng trình độ hiểu biết pháp luật trong nhân dân còn hạn chế, một bộ phận nông dân còn vi phạm pháp luật, xảy ra mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp, giữa năm 2010, CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Quang Nam được thành lập với 50 thành viên là cán bộ chủ chốt của xã và trưởng, phó các thôn. Mục tiêu của CLB là giải quyết những vướng mắc về pháp luật cho nông dân, tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Để CLB hoạt động tốt, ngay khi thành lập, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn về công tác tiếp dân, tham gia hòa giải, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân, pháp luật hòa giải ở cơ sở… cho các thành viên. Đồng thời, mỗi thành viên tự nghiên cứu các văn bản, nghị định mới liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo của nông dân để nâng cao kiến thức về pháp luật. Từ đó, qua các buổi họp dân ở thôn, CLB lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các luật Hôn nhân gia đình, Đất đai, Khiếu nại tố cáo… để người dân nắm bắt. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn tuyên truyền cho người dân không nên lấn chiếm đất đai, tường rào, không vi phạm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB còn nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của bà con nông dân, báo cáo với Ban chủ nhiệm CLB có hướng giải quyết.

Ông Đặng Ngọc Thái, cán bộ tư pháp hộ tịch kiêm Phó chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Mỗi quý, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần và ban chủ nhiệm triển khai các văn bản, nghị định mới liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo để các thành viên nắm bắt, tuyên truyền cho nông dân. Sau khi thu thập ý kiến, kiến nghị của bà con nông dân, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với UBND xã tìm hướng giải quyết dứt điểm. Nhờ đó mà tình trạng người dân vi phạm pháp luật đã hạn chế đáng kể”.

Hàng năm, CLB phối hợp với Mặt trận, tư pháp, các ban ngành đoàn thể giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân một cách hiệu quả, vừa có lý, có tình, hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, ngăn ngừa các vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp và mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam Võ Đông Sơ, cho biết: “CLB phối hợp với các ban, ngành chức năng có liên quan đã hòa giải thành hàng chục vụ tranh chấp đất đai, tường rào lối đi, mâu thuẫn gia đình… không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Khi hòa giải đều có sự tham gia đầy đủ các thành phần; hòa giải thấu tình đạt lý, công khai minh bạch đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật”.

Ngoài ra, CLB còn tổ chức hội thi nông dân tìm hiểu pháp luật cho 6 chi hội tham gia với hình thức sân khấu hóa. Ông Võ Đông Sơ cho biết: “Hội thi vừa tuyên truyền pháp luật cho nông dân toàn xã, vừa chọn ra đội tuyển xuất sắc nhất tham gia hội thi các cấp. Năm 2010, Chi hội Nông dân thôn Quang Hưng được Hội Nông dân tỉnh chọn tham gia thi toàn quốc tại Quảng Ngãi và đội đã đoạt giải ba”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Nguyễn Văn Lành nói: “CLB Nông dân với pháp luật đã giúp xã hòa giải rất nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. Nhờ đó trong những năm qua, trên địa bàn xã đã giảm thiểu tình trạng khiếu nại khiếu kiện và các vụ tranh chấp, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa bàn”.

HIẾU TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người điều dưỡng tận tâm
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:46 SA
Nhiều cách làm hay vì người bệnh
Thứ Sáu, 25/04/2014 08:00 SA
Người thủ thư hết lòng vì bạn đọc
Thứ Năm, 24/04/2014 09:00 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 23/04/2014 08:50 SA
Nữ trưởng thôn năng nổ
Thứ Ba, 22/04/2014 08:23 SA
Liên đội trưởng đa năng
Thứ Hai, 21/04/2014 08:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek