Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Nữ trưởng thôn năng nổ
Thứ Ba, 22/04/2014 08:23 SA

Đó là chị Tạ Thị Ngọc Thảnh, Trưởng thôn Ngọc Phước 1 (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa). Đây là một trong những địa bàn từng là “điểm nóng” về nhiều mặt...

 

TTNT140422.jpg

Trưởng thôn Ngọc Phước 1 Tạ Thị Ngọc Thảnh (phải) trao đổi công việc với Bí thư chi bộ thôn Mai Thị Mận - Ảnh: V.NGUYỄN

Từng có 20 năm làm cán bộ đài truyền thanh cơ sở xã, chị Thảnh đã từng thể hiện mình là một người năng động khi có thể làm tốt nhiều công việc khác nhau: phát thanh viên, biên tập viên, viết báo, viết văn cộng tác với các báo đài trong tỉnh. Vậy nhưng đảm trách vai trò của một trưởng thôn - và đảm trách hiệu quả để trên lãnh đạo tin, dưới dân tin - là chuyện chị chưa hề nghĩ tới!

 

Tháng 7/2012, khi Trưởng thôn Ngọc Phước 1 cũ từ nhiệm, do thiếu cán bộ cơ sở, chị Thảnh được lãnh đạo xã Bình Ngọc phân công tạm thời làm trưởng thôn. Chị Thảnh cho biết, lúc đầu nhận nhiệm vụ, thú thật, chị rất “rét”! Ngọc Phước 1 giáp ranh giữa xã Bình Ngọc và xã Hòa An (Phú Hòa) và phường 1 (TP Tuy Hòa); trên địa bàn có Khu du lịch giải trí và sinh thái Thuận Thảo, nhiều nhà trọ, khách vãng lai đông nên tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp. Tệ nạn bạo lực gia đình trong cộng đồng còn khá phổ biến. Bên cạnh đó, các khoản nợ công tồn đọng - từ thuế nhà đất đến các khoản nghĩa vụ như quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ bảo vệ trẻ em, quỹ vì người nghèo, các khoản đóng góp làm đường bê tông, đóng góp xây dựng trường… từ thời trưởng thôn tiền nhiệm còn chưa giải quyết xong - cộng dồn là một con số không hề nhỏ! Hạ tầng giao thông nông thôn trong thôn chưa được nâng cấp. Số hộ nghèo và cận nghèo cần sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền cũng không ít. Tất cả đều là những “bài toán khó”; đặc biệt đối với một tân trưởng thôn nữ, xưa nay chưa hề trải nghiệm qua công việc lãnh đạo; cho dù chỉ là lãnh đạo một… thôn!

 

Vậy mà, chỉ qua hơn 1 năm đảm nhiệm trưởng thôn, chị Tạ Thị Ngọc Thảnh đã giải quyết được hàng loạt vấn đề tồn đọng. Để giải quyết chuyện nợ công, chị cùng cán bộ thôn đi đến từng nhà, mềm mỏng vận động, giải thích để bà con thông hiểu chính sách thuế của Nhà nước, ý thức được nghĩa vụ công dân, đồng ý nộp thuế mới cũng như thanh toán các khoản nợ cũ. Không dừng ở đó, chị còn vận động bà con tích cực hưởng ứng Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh, đóng góp kinh phí để cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước tiến hành bê tông hóa 6 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài trên 400m, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại dễ dàng mà còn góp phần làm cho bộ mặt thôn Ngọc Phước 1 thêm khang trang, sạch đẹp.

 

Để khắc phục tình hình an ninh trật tự có nhiều bất ổn, chị Thảnh đã có sáng kiến phối hợp cùng chi hội Phụ nữ và hội Nông dân thành lập một câu lạc bộ trợ giúp pháp lý của thôn (do chị đảm trách vai trò phó chủ nhiệm). Chính thức đi vào hoạt động, câu lạc bộ đã giúp cập nhật đến cộng đồng (đặc biệt là phụ nữ) những đạo luật, văn bản pháp quy gần gũi thiết thực, cụ thể với những vấn đề cộng đồng dân cư thôn quan tâm; trong đó có Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Hiểu biết về luật pháp được nâng cao đã giúp bà con thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, phòng chống tốt các tệ nạn xã hội, đặc biệt là bạo lực gia đình. Từ chỗ từng là một “điểm nóng” về bạo lực gia đình (trung bình, mỗi tháng thôn phải tiến hành hòa giải vài vụ); đến cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, Ngọc Phước 1 đã không còn vụ bạo lực gia đình nào phải đưa ra chính quyền hòa giải.

 

Tất cả những gì mà thôn Ngọc Phước 1 đạt được đến cuối năm 2013 thật đáng ghi nhận: các khoản thu đạt; nợ công được giải quyết dứt điểm. Là thôn dẫn đầu toàn xã về công tác bê tông hóa đường giao thông nông thôn, an ninh trật tự tương đối ổn định, tình trạng bạo lực gia đình gần như bị xóa sổ. Chưa hết, Ngọc Phước 1 còn là một trong những địa phương làm tốt công tác chăm sóc người nghèo. Toàn thôn có 15 hộ nghèo và 49 hộ cận nghèo, năm 2013 đều được chính quyền cơ sở quan tâm, hỗ trợ đúng mức trong những tình huống khó khăn như thiên tai, bệnh tật. Cuối năm 2013, Ngọc Phước 1 là thôn cuối cùng của xã đạt chuẩn thôn văn hóa, giúp cho Bình Ngọc đủ điều kiện đạt chuẩn xã văn hóa năm thứ nhất, tạo đà cho xã phấn đấu vươn lên đạt chuẩn xã nông thôn mới trong tương lai.

 

Và như một tất yếu, trong kết quả bầu cử trưởng thôn chính thức nhiệm kỳ 2013-2015 tổ chức tháng 12/2013, chị Thảnh đã đạt số phiếu bầu lên đến mức… gần 100%. Đó cũng là minh chứng xác thực nhất về sự tín nhiệm của bà con dành cho người nữ trưởng thôn luôn năng nổ, tận tâm vì công việc.

 

Trò chuyện về nữ trưởng thôn Tạ Thị Ngọc Thảnh, Bí thư chi bộ thôn Ngọc Phước 1 Mai Thị Mận nhận xét: Chị Thảnh là một trưởng thôn năng nổ, hoạt bát và nhiệt tình với công việc, sống hết sức có trách nhiệm với cộng đồng. Ngọc Phước 1 có được một nữ trưởng thôn như thế, theo tôi, rất đáng tự hào.

 

VĂN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek