Thứ Tư, 02/10/2024 11:16 SA
Cựu binh thoát nghèo từ trồng rau
Thứ Sáu, 04/04/2014 08:18 SA

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Phan Châu Cách (SN 1960) trở về xã Sơn Long (Sơn Hòa) cùng với vợ là Mai Thị Thanh (SN 1962) tích cực lao động sản xuất với ước mong thoát nghèo khó. Thế nhưng cố gắng ban đầu của vợ chồng ông Cách không đem lại kết quả như mong muốn. Đến khi thành công với mô hình trồng rau xanh thân thiện với môi trường, ông mới thật sự thoát nghèo.

pct140404.jpg

Cựu chiến binh Phan Châu Cách bên ruộng rau của gia đình

Ông Cách nhớ lại: “Hồi ấy vào khoảng thời gian những năm 1985-1990, gia đình tôi khổ lắm. Sau khi xuất ngũ về, không có việc làm, tôi muốn sản xuất thì không có vốn. Khi vay mượn của anh em xóm làng được ít tiền thì “mù” về khoa học kỹ thuật, nông sản làm ra bán không ai mua, tư thương ép giá. Vì thế, đói nghèo cứ đeo bám tưởng chừng như định mệnh!”. Đến năm 1995, vợ chồng ông quyết định chọn thôn Tân Phú, xã Suối Bạc (Sơn Hòa) làm quê hương thứ hai. Chí thú làm ăn, chịu khó học hỏi người đi trước với những mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả nên kinh tế của gia đình ông ở vùng đất mới dần được cải thiện. Đặc biệt, ông tìm tòi và thành công với mô hình trồng rau xanh ăn lá, còn gọi là trồng la-gim thân thiện với môi trường.

Để mở rộng mô hình này, ông Cách bàn với vợ bán cả của hồi môn ít ỏi có được cùng với nguồn vốn vay của Hội Cựu chiến binh xã Suối Bạc mua gần 4.000m2 đất thổ rẫy. Nhờ tham gia nhiều lớp tập huấn chuyên đề khoa học kỹ thuật trồng trọt do Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa hướng dẫn nên ông áp dụng hiệu quả trên “cánh đồng rau”, từ đó thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Mô hình rau xanh thân thiện với môi trường của cựu chiến binh Phan Châu Cách ngày càng phát triển bền vững. Thương lái tìm đến mua, nhiều người dân các nơi đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Rau xanh của ông Cách có mặt ở nhiều chợ trong huyện, trong các nhà hàng, quán ăn. Vườn rau đã cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định từ 200.000 đến 250.000 đồng/ngày. Ông bộc bạch: “Nhờ vườn rau này mà tôi nuôi 4 đứa con khôn lớn, học hành đàng hoàng, sửa chữa nhà cửa khang trang hơn”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng 80 tuổi, người có uy tín ở thôn Tân Phú nhận xét: “Ông Phan Châu Cách là một cựu chiến binh tích cực trong lao động sản xuất, mô hình rau xanh thân thiện với môi trường đã giúp cả nhà thoát khỏi đói nghèo. Ông còn nhiệt tình hướng dẫn cách trồng, chăm sóc rau cho nhiều hộ như anh Nguyễn Văn Châu ở thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà), một số bà con thôn Nguyên Cam (xã Sơn Nguyên)”. Còn ông Lê Văn Phải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Bạc cho biết: Mô hình trồng rau xanh của cựu chiến binh Phan Châu Cách ở thôn Tân Phú được nhiều người biết đến bởi nó thân thiện với môi trường. Anh Cách còn hướng dẫn nhiều nông dân làm theo mình mà không “giấu nghề” để cùng nhau thoát nghèo, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ngày nay, thật xứng đáng với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

CAO TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek