Thứ Tư, 02/10/2024 11:16 SA
Người nặng lòng với con em ngư dân
Thứ Sáu, 28/03/2014 08:31 SA

Những lúc biển vắng cá, đời sống ngư dân ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa gặp khó khăn, con em họ nhiều lúc phải bỏ học giữa chừng. Xót xa trước tình cảnh ấy, anh Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý ở Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) đã kêu gọi các nhà tài trợ tiếp sức cho con em ngư dân đến trường.

anh-loc-2140328.jpg

Anh Cao Văn Lộc - Ảnh: V.PHÊ

Năm 2007, anh Cao Văn Lộc được chuyển công tác từ Ban quản lý Cảng cá Tiên Châu (xã An Ninh Tây, Tuy An) về Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa). Tuy nơi làm việc cách nhà không xa nhưng anh Lộc ít về nhà, trừ những lúc có việc thực sự cần thiết. Từ sáng đến tối, anh mải mê với công việc của cảng, sau đó thì về lại phòng, sinh hoạt, ăn uống cũng ở đây. Gắn bó với cuộc sống của ngư dân, điều làm anh day dứt là việc một số con em họ không theo đuổi việc học hành, đứa lớn bỏ học theo cha bám biển, đứa nhỏ cũng muốn nghỉ theo.

Anh Lộc kể: “Vào những năm 2008, 2009; ngư dân gặp khó khăn do việc đánh bắt không đạt hiệu quả, thuyền nào may mắn lắm mới được vài tấn cá, nhưng cũng chỉ đủ chi phí cho mỗi chuyến biển xa. Khi ấy, nhiều gia đình ngư dân phải vay mượn, vất vả để kiếm cái ăn, cái mặc. Thấy con em họ không có sách vở đến trường, tôi nảy sinh ý định kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để giúp các cháu có điều kiện tiếp tục học hành”. Những nơi anh Lộc đến vận động, tài trợ là các công ty, xí nghiệp của bạn bè, người thân, sau đó là cả các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Nhà sách Quang Minh (TP Hồ Chí Minh), DNTN Bảo Châu, cơ sở in Bảo Lộc… Sau khi tìm được nhà tài trợ, anh Lộc rà soát các gia đình ngư dân ở khu phố Bạch Đằng, lập danh sách những em đang cần giúp đỡ. Trước mỗi năm học mới, anh Lộc chọn ngày 27/7 hàng năm làm ngày phát quà cho các cháu với sách giáo khoa, vở và các dụng cụ học tập khác. Năm đầu tiên thực hiện công việc này, anh Lộc tặng 11 suất quà là sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 cho các con của những thuyền viên đi trên tàu cá PY90260 bị tàu nước ngoài bắt giữ khi đang hành nghề trên vùng biển Việt Nam và 14 phần quà cho các gia đình ngư dân nghèo, bệnh tật của khu phố. Anh Lộc còn xây dựng tủ sách tham khảo với 400 đầu sách các loại (do các nhà sách tài trợ) để phục vụ thiếu nhi và người dân địa phương.

Theo nhiều ngư dân ở khu phố Bạch Đằng, trước ngày phát quà, anh Lộc đến các đơn vị tài trợ nhận quà về, sau đó, mua giấy gói quà, lúc rảnh thì anh bày ra làm. Thấy vậy, một số người cũng giúp anh để công việc sớm hoàn tất. Hiện ngoài khu phố Bạch Đằng, anh Lộc còn tặng quà cho các con em ngư dân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của khu phố Lê Duẩn, Nguyễn Công Trứ, Trần Hưng Đạo. Trong nhiều năm làm công tác xã hội từ thiện, anh Lộc đã tặng gần 200 suất quà cho con em ngư dân và gần 15 triệu đồng tiền mặt cho các gia đình khó khăn ở phường 6 (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, sau những giờ làm việc của các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần, anh Lộc còn dạy đàn, tập hát giúp cho một số con em ngư dân có thêm một “sân chơi” bổ ích. Em Đặng Thanh Trúc, một trong những học sinh nghèo được anh Lộc giúp đỡ xúc động bày tỏ: Tụi em xem chú Lộc như thầy. Nhờ chú mà em và các bạn khác có được nơi đọc sách, lại được ca hát thỏa niềm đam mê của mình sau những giờ lên lớp căng thẳng.

Ngoài con em của các ngư dân, anh Lộc còn là người luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người khi họ có việc cậy nhờ. Việc làm của anh tuy nhỏ nhưng đã giúp ích cho rất nhiều người nên anh được ngư dân tin yêu, quý mến. Ông Nguyễn Đức, Trưởng khu phố Bạch Đằng, nhận xét: Anh Lộc là người nhiệt tình, quan tâm đến đời sống của bà con, nhất là các gia đình khó khăn của khu phố. Đối với công việc được giao, anh Lộc đã tạo mối quan hệ tốt, gần gũi với bà con. Do đó, người dân khu phố Bạch Đằng xem anh như người thân của họ.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người “đi sau, về trước”
Thứ Năm, 27/03/2014 09:06 SA
Hai điển hình làm theo gương Bác
Thứ Tư, 26/03/2014 09:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek