Thứ Tư, 02/10/2024 11:34 SA
Người thầy giáo tâm huyết với tuyên truyền an toàn giao thông
Thứ Năm, 03/04/2014 08:01 SA

Những vụ tai nạn giao thông gặp trực tiếp cũng như đọc qua báo chí, truyền hình đã ám ảnh anh. Trong các giờ lên lớp, mỗi khi có cơ hội là anh nói cho học trò của mình hiểu về an toàn giao thông (ATGT). Người thầy giáo ấy thỉnh thoảng viết bài gửi báo và đạt giải ba trong một cuộc thi viết về ATGT, đồng thời, giành thời gian, tâm sức thực hiện một dự án tuyên truyền về lĩnh vực này…

 

nguyen-cao-hoang140403.jpg

Thầy giáo Nguyễn Cao Hoàng nhận giải thưởng - Ảnh: C.T.V

DỰ ÁN MÓC KHÓA TUYÊN TRUYỀN

 

Anh là Nguyễn Cao Hoàng, giáo viên dạy môn Công nghệ Trường THCS Lê Văn Tám (huyện Tuy An). Năm 2013, thầy Hoàng có bài đăng trên báo Kinh tế và Đô thị trong cuộc thi viết “Vì ATGT Thủ đô năm 2013” đã được Ban tổ chức trao giải ba và đánh giá là “một ý tưởng tuyên truyền giao thông độc đáo”.

 

Bài báo nêu lên vấn đề và thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) đã cướp đi sinh mệnh của hàng ngàn người dân, ảnh hưởng tới hạnh phúc nhiều gia đình và khiến gánh nặng xã hội ngày một lớn hơn. Nguyên nhân chính là do ý thức, thái độ thờ ơ, chủ quan, coi thường pháp luật của người điều khiển phương tiện.

 

Theo thầy giáo Nguyễn Cao Hoàng, cần phải tăng cường biện pháp tuyên truyền sao cho thật hiệu quả. Thực tế, nhằm hạn chế TNGT, các cấp, ban, ngành chức năng đã tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền ATGT bằng pano, áp phích, băng rôn… Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như mong đợi. “Việc tuyên truyền bằng hình thức trên là cần thiết nhưng tốn kém, không gian tuyên truyền hẹp và… hình thức. Nói không chừng cách tuyên truyền này có khi gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị. Tôi nghĩ đến chiếc móc khóa, một vật dụng luôn “sát cánh” với mỗi chủ phương tiện. Vậy tại sao không thông qua những chiếc móc khóa để thông tin tuyên truyền về ATGT cho người dân?” - Nguyễn Cao Hoàng trăn trở.

 

Rồi anh bắt tay vào thực hiện “Đề án móc khóa tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT”. Để có thông tin, anh sưu tầm tất cả hệ thống biển báo giao thông, các câu khẩu hiệu, thông điệp tuyên truyền chính thống của Ủy ban Quốc gia ATGT… thậm chí “kiếm” thêm những câu vè tuyên truyền giao thông rất gần gũi, dễ nhớ “Thương mẹ, nhè nhẹ tay ga/ Thương cha rà rà chân thắng”, “An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi”… để in trên móc khóa.

 

Hơn 1 năm vừa tìm kiếm tư liệu, vừa mày mò phương cách để “sản xuất” chiếc móc khóa “coi cho được” vừa đảm bảo tính tuyên truyền, đạt tiêu chuẩn mỹ thuật cũng ra đời. Sau đó, Nguyễn Cao Hoàng ngồi cặm cụi viết mô tả đề án “Móc khóa tuyên truyền pháp luật ATGT” gửi Ban ATGT tỉnh với mong muốn được hỗ trợ kinh phí để nhân rộng. Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên, thành viên Ban ATGT tỉnh tiếp nhận, “đánh giá cao ý tưởng đề án, nhưng không thể tiến hành vì không có kinh phí”!

 

Không nản chí với “đề án” đầy tâm huyết của mình, anh ngồi viết lại thành bài báo gửi dự thi ở Hà Nội và được trao giải ba trong tổng số hàng nghìn bài viết tham dự khắp toàn quốc. Nguyễn Cao Hoàng được mời ra thủ đô nhận giải trong niềm vui lớn “ý tưởng của mình ít ra cũng được chia sẻ”.

 

MONG NHIỀU NGƯỜI DÙNG MÓC KHÓA

 

Suốt một thời gian dài, cứ sau giờ dạy học về nhà là anh cặm cụi cắt cắt, mài mài mớ giấy decal, mica, ép uốn thành những chiếc móc khóa. Những chiếc móc khóa bằng mica được nhiều người tiếp nhận rất hồ hởi và cho biết sẵn sàng mua để móc vào khóa xe của mình.

 

Để sản phẩm móc khóa tinh xảo, mỹ thuật hơn, anh lặn lội vào tận nơi sản xuất ở TP Hồ Chí Minh để đặt hàng theo yêu cầu ý tưởng của mình. Nhưng với đồng lương giáo viên và lại phải lo cho cuộc sống của 2 con đang tuổi ăn, tuổi học, anh không đủ khả năng để tặng miễn phí móc khóa tuyên truyền.

 

Hàng ngày anh vẫn lên lớp thực hiện tròn chức trách, nhiệm vụ của một giáo viên; về nhà, anh càng hoàn thành “nhiệm vụ vợ giao” để có thể dành thời gian suy nghĩ về “đề án móc khóa tuyên truyền” của mình. Ông Đào Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, nhận xét về Nguyễn Cao Hoàng: “Anh Hoàng là một giáo viên tốt, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Việc anh dành công sức cho đề án móc khóa tuyên truyền giao thông cũng như chuyển tải các thông điệp về ATGT đến học sinh trong những giờ lên lớp là rất có ý nghĩa”.

 

Chiếc móc khóa luôn được chủ phương tiện giữ bên mình cẩn thận, thường xuyên đọc và ghi nhớ, từ đó thông tin tuyên truyền ATGT sẽ đi vào nhận thức của mọi người theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, là giải pháp hữu hiệu trong lộ trình xây dựng văn hóa giao thông. Thầy giáo Nguyễn Cao Hoàng càng hy vọng hơn khi bài báo viết về ý tưởng này đạt giải ba cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô 2013”. Tại đây, anh nhận được nhiều lời động viên và hứa giúp đỡ tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho đề án.

 

“Nếu có một doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó tài trợ, hay kinh phí Nhà nước hỗ trợ, chiếc móc khóa tuyên truyền ATGT sẽ như “món quà” cho mọi người. Đồng thời, nó là lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu sắc, từ đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, góp phần vào việc giảm thiểu TNGT!”, Nguyễn Cao Hoàng tâm đắc cho biết.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người tận tụy với công tác hội
Thứ Bảy, 29/03/2014 09:37 SA
Người nặng lòng với con em ngư dân
Thứ Sáu, 28/03/2014 08:31 SA
Người “đi sau, về trước”
Thứ Năm, 27/03/2014 09:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek