Thứ Tư, 02/10/2024 15:29 CH
Chàng trai nghèo trường chuyên mê học toán
Thứ Sáu, 27/12/2013 08:25 SA

Ban ngày đi học, ban đêm tranh thủ đan rổ (làm vành rổ) tới khuya để kiếm thêm tiền giúp mẹ lo cho chị, cho ba và trang trải việc học hành. Dù mỗi cái rổ chỉ kiếm lời được 500 đồng nhưng em làm rất chăm chỉ vì đây là nguồn thu nhập duy nhất cho gia đình…

truong1131227.jpg

Đặng Quang Trường tranh thủ đan rổ giúp mẹ - Ảnh: Đ.T.TRỰC

CON NHÀ NGHÈO HỌC GIỎI

Người dân thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An (Phú Hòa) ai cũng biết đến tấm gương học giỏi của Đặng Quang Trường, học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Gia đình Trường có 4 người, thuộc diện hộ nghèo có mã số từ nhiều năm nay. Cha Trường là ông Đặng Ngọc Ánh (SN 1967), năm 1991 ông phát bệnh tâm thần và được chữa trị khỏi. Đến năm 1996, khi Trường vừa được sinh thì ông trở bệnh, sau đó đi khám, các bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) kết luận bị rối loạn trầm cảm và từ đó đến nay ông mất sức lao động, nay ốm mai đau, phải uống thuốc thường xuyên.

Từ ngày cha bệnh, chị Đào Thị Hằng, mẹ Trường phải nuôi chồng và 2 con. Gia đình chỉ có 2 sào ruộng, đầu tư công sức phân thuốc thì số lúa thu cũng chỉ đủ ăn giáp mùa. Vì vậy, chị Hằng phải làm thêm nghề bán rổ. Tất tả ngược xuôi, chị nhận rổ thô của người khác đan, mang về nhà làm vành (nức vành). Từ mùa nắng chí tháng mưa, ngày nào chị Hằng cũng dậy từ 3 giờ sáng, chở mấy chục cái rổ trên chiếc xe máy cũ kỹ xuống tận chợ Tuy Hòa bán rồi đến trưa về lo cơm nước cho chồng con, buổi chiều lại đi nhận rổ, tối ngồi nức vành cùng con tới 12 giờ đêm mới đi ngủ. Công việc xoay vòng vậy như thế suốt mấy chục năm nay.

Dù khó khổ nhưng 2 con của chị học giỏi nhất vùng. Chị của Trường là Đặng Thị Hồng Hoa từng là học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Sau khi rời quê Phú Yên vào TP Hồ Chí Minh trọ học với bao khó khăn suốt hơn 4 năm, Hoa vừa tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Kinh tế - Luật. Riêng Đặng Quang Trường, từ nhỏ đã đạt học sinh giỏi toàn diện ở tất cả các khối lớp, học đều ở các môn nhưng giỏi nhất là môn Toán. Năm học 2011-2012, Trường thi đỗ điểm cao vào lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Từ đó đến nay, Trường luôn là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 11, chàng trai đam mê toán này mang về cho trường nhiều thành tích đáng nể: giải ba môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia; huy chương đồng kỳ thi giải toán, lý, hóa trên máy tính cầm tay cấp khu vực; huy chương đồng kỳ thi giải toán trên internet toàn quốc.

Bước vào năm học lớp 12 với nhiều lo toan, thế nhưng ngay từ đầu năm học 2013-2014, Đặng Quang Trường đã tiếp tục dành nhiều thành tích. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa rồi, Trường đã vinh dự xếp vị thứ nhất toàn tỉnh môn Toán cả với 2 vòng thi. Hiện nay em đang ở trong đội tuyển cùng với 5 học sinh khác bồi dưỡng chuẩn bị thi học sinh giỏi quốc gia vào đầu năm 2014 tới. Nói về sức học và lòng đam mê môn Toán, thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên chủ nhiệm cũng là người trực tiếp bồi dưỡng em nhiều năm nay, nhận xét: “Em Trường là học sinh nghèo xuất sắc. Em ít nói nhưng siêng năng và thông minh. Hy vọng sắp tới, em sẽ đạt được giải thưởng cao”.

ƯỚC MƠ MỘT CHIẾC MÁY TÍNH CŨ CŨNG KHÔNG CÓ

Từ nhiều năm nay, Trường luôn cố gắng học ở lớp là chính vì không có điều kiện cũng như thời gian để đi học thêm bên ngoài. Riêng năm lớp 12, ngoài giờ học chính khóa, em còn tham gia học bồi dưỡng trong đội học sinh giỏi toán của tỉnh để chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia sắp tới.

Buổi tối, khi bài vở đã tạm xong, Trường cùng mẹ nức mấy chục cái vành rổ để sáng mai có hàng chở đến chợ. Trường tâm sự: “Em biết nhiệm vụ của em học là chính nhưng thấy má làm khuya nên cũng phụ giúp má ít vậy”. Chị Hằng cho biết: “Hai chị em nó đều biết làm rổ giúp mẹ. Hồi mấy năm trước, những ngày tôi bị bệnh, chị nó phải chở rổ đi chợ để có tiền trang trải sinh hoạt gia đình. Cháu Trường chưa chở rổ đi bán lần nào nhưng đã biết làm rổ từ năm học lớp 4. Từ đó đến giờ, hầu như tối nào cháu cũng giúp tôi làm mấy chục cái rổ rồi mới đi ngủ”.

 

Khi hỏi về việc học và việc chơi của mình, Trường nói: “Em thích và chơi được môn bóng đá. Tuy nhiên từ khi lên cấp 3, em không có thời gian để chơi môn thể thao này”. Nhìn vẻ bên ngoài, Trường cao lớn nhưng rất hiền. Với em bây giờ việc học là trên hết. Trên bàn học của em, chỉ có mấy cuốn sách cũ, hai máy tính cầm tay loại cũ, ngoài ra không có gì đáng giá. Khi tôi hỏi em đang ôn thi học sinh giỏi quốc gia, những lúc cần mạng internet để tra thông tin học tập thì làm sao, em trả lời: “Em muốn mua một cái máy tính để bàn cũ rồi nối mạng để làm phương tiện học tập mà không có tiền. Những lúc cần, em phải đạp xe ra ngoài. Nhưng đó là ban ngày chứ ban đêm thì đành phải chịu”.

Nói về ước mơ của mình, Trường cho biết: “Em muốn học ngành Y để giúp cha đỡ bệnh nhưng nghe nói học ngành đó tốn nhiều tiền và mất nhiều thời gian nên không nghĩ đến nữa. Em sẽ cố gắng học tốt để mai này trở thành thầy giáo dạy toán, vì nghe nói học sư phạm không tốn tiền học phí”.

Ông Đào Minh Cư, Trưởng thôn Vĩnh Phú, cho biết: “Gia đình chị Hằng là hộ nghèo nhiều năm liền. Chồng bị bệnh nhiều năm nay, hằng ngày chị phải buôn bán tảo tần nuôi hai đứa con ăn học. Dù khổ nhưng 2 con chị học giỏi, trong vùng ai cũng biết. Rất mong những nhà hảo tâm gần xa chia sẻ để cậu học sinh đam mê toán học này thực hiện được ước mơ của mình”.

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những trái tim đồng cảm
Thứ Năm, 26/12/2013 10:36 SA
Nam sinh viên người Jrai năng nổ
Thứ Tư, 25/12/2013 08:18 SA
Từ một lá thư của người dân
Thứ Ba, 24/12/2013 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek