Thứ Tư, 02/10/2024 15:15 CH
Nam sinh viên người Jrai năng nổ
Thứ Tư, 25/12/2013 08:18 SA

Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng Rơ Ô Bai (SN 1993), sinh viên năm thứ 2, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa vẫn nỗ lực vươn lên học tốt. Nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động của Đoàn và Hội Sinh viên, nam sinh viên ưu tú người dân tộc thiểu số này vừa được Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Phú Yên lần thứ II chọn tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam sắp tới.

 

o-bai131225.jpg

Rơ Ô Bai - Ảnh: H.MY

Rơ Ô Bai là con thứ 7 trong một gia đình nông dân ở xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa, Gia Lai), giáp ranh với xã Krông Pa (Sơn Hòa). Thu nhập bấp bênh từ trồng sắn mì và mía không đủ để ba má Rơ Ô Bai nuôi 11 miệng ăn, nhưng ông bà vẫn kiên quyết không để cho các con vì nghèo khó mà bỏ học giữa chừng. Tất cả các anh chị của Rơ Ô Bai đều học hết 12, trong đó anh thứ 4 đã tốt nghiệp đại học, đang là giáo viên. Noi gương các anh chị, Rơ Ô Bai đã nỗ lực rất nhiều trong học tập cũng như trong cuộc sống. Từ năm 7 tuổi, Rơ Ô Bai đã một buổi đi học, một buổi đi chăn bò. Lên THPT, trường cách xa nhà 15km, nhưng nắng cũng như mưa, em đều lặn lội đạp xe đến lớp. Hôm nào học hai buổi, Rơ Ô Bai dỡ cơm theo ăn. Còn ngày nào học một buổi, thời gian còn lại, em theo anh chị lên rẫy làm cỏ mía, nhổ sắn mì. Để có tiền trang trải cho việc học, tranh thủ mùa mưa, Rơ Ô Bai còn đi cày thuê.

Hiện là sinh viên năm thứ 2, ngành Trắc địa, khoa Tài nguyên - Môi trường, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Rơ Ô Bai vẫn không ngừng nỗ lực vượt khó. Mỗi tháng xa nhà trọ học tại TP Tuy Hòa, em được gia đình chu cấp 700.000 đồng. Để tiết kiệm chi tiêu, trang trải chi phí học tập, Rơ Ô Bai tự nấu ăn và làm nhân viên bán thời gian tại Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo. Thành tích học tập khá, Rơ Ô Bai quyết định chọn chuyên ngành Trắc địa công trình với mong muốn trở thành kỹ sư, góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra, nam sinh viên người dân tộc Jrai này còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội Sinh viên của trường và các hoạt động tình nguyện. Suy nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Rơ Ô Bai đã 3 lần tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Rơ Ô Bai cùng các thành viên khác tích cực tham mưu, năng nổ tổ chức các hoạt động bổ ích, thiết thực cho sinh viên như: Ngày hội Chào tân sinh viên, CLB Văn nghệ… Rơ Ô Bai chia sẻ: “Nhút nhát, thụ động và khả năng giao tiếp kém là hạn chế chung của hầu hết sinh viên là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, khi tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, tôi thấy mình được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống, trở nên năng động, tự tin và nhất là thấy cuộc sống của mình trở nên có ích hơn”.

Tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Phú Yên lần thứ II tổ chức vào tháng 10 vừa qua, Rơ Ô Bai được chọn là một trong 5 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam vào cuối tháng 12 này. Rơ Ô Bai mong muốn các sinh viên người đồng bào dân tộc thiểu số như em sẽ được Nhà nước, Chính phủ có nhiều chính sách quan tâm, chăm lo tạo điều kiện hơn; được Đoàn, Hội Sinh viên tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để có sân chơi nâng cao kỹ năng sống.

“Là sinh viên người dân tộc thiểu số, mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng Rơ Ô Bai đã có nhiều nỗ lực trong học tập và đóng góp cho công tác Đoàn, Hội của trường. Em rất thân thiện, hòa đồng với bạn bè; là một giọng ca chủ lực trong đội văn nghệ nhà trường và là tình nguyện viên năng nổ trong các hoạt động xã hội”- Phó bí thư Đoàn Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Lê Đăng Tú nhận xét.

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tận tâm với công tác hội
Thứ Sáu, 20/12/2013 08:00 SA
Còn sức lực thì còn cống hiến
Thứ Năm, 19/12/2013 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek