Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Hòa Tân Tây, điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 23/12/2013 09:10 SA

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), năm qua, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) đã phát huy tinh thần đoàn kết của người dân chung tay, góp sức thực hiện tốt chương trình này và trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.

 

hoatantay131223.jpg

Khu dân cư thôn Hội Cư, xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) làm đường bê tông nông thôn - Ảnh: T.HỘI

THI ĐUA LÀM KINH TẾ GIỎI

Để đời sống hội viên, nông dân ngày càng được nâng cao, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây thông qua các cuộc họp đầu năm lồng ghép ở các chi, tổ hội để phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG). Qua đó hội viên, nông dân ra sức thi đua làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Để có vốn đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi, Hội Nông dân xã còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng. Trong năm 2013, thông qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đã có 83 hộ vay với số tiền giải ngân được 735 triệu đồng và Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện có 308 hộ vay với hơn 7,4 tỉ đồng. Nhờ đó nhiều hộ có điều kiện, mở rộng sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Qua phong trào này, đến nay xã đã có hàng chục hội viên, nông dân có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như hộ ông Huỳnh Đáng ở thôn Hội Cư phát triển từ sản xuất nông nghiệp, hàng năm thu nhập trên 150 triệu đồng; hộ ông Lê Văn Chúng ở thôn Phú Khánh đầu tư chăn nuôi gà thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng hay hộ ông Nguyễn Ngọc Anh, thôn Xuân Thạnh 1, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh ngành nghề thu nhập hàng năm 150 triệu đồng… Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây Nguyễn Thị Hồng Hoa cho biết: “Trong năm 2013, hội phát động phong trào nông dân thi đua SXKDG thì có 750/962 hộ dân đăng ký tham gia. Đến nay, qua các cuộc họp bình xét ở 4 chi hội cũng như Hội Nông dân xã, đã xét được 641/750 hộ đạt SXKDG các cấp. Trong đó, cấp Trung ương 5 hộ, cấp tỉnh 51 hộ, cấp huyện 181 hộ và 404 hộ đạt cấp xã. Ngoài ra, toàn xã đã có 8 hộ thoát nghèo; hộ giàu, khá tăng lên được 634 hộ, chiếm tỉ lệ 67%; hộ trung bình là 302 hộ, chiếm 32%, 18 hộ cận nghèo và chỉ còn 8 hộ nghèo”.

MÔ HÌNH ĐIỂM TRONG XÂY DỰNG NTM

Phát huy những kết quả đạt được từ phong trào nông dân thi đua SXKDG, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây đã tiếp tục phát động và được hội viên, nông dân hưởng ứng mạnh mẽ Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM. Trong năm 2013, hội đã đứng ra đảm nhận một phần tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn và một phần tiêu chí số 13 (vận động nông dân sản xuất nông nghiệp, đóng góp tiền, công sức, hiến đất để làm được giao thông nông thôn). Hội xây dựng kế hoạch triển khai xuống 4 chi hội và phát động trong toàn dân phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM” để cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng; đồng thời tổ chức tuyên truyền để hội viên, nông dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng việc xây dựng NTM không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của nhân dân. Nhờ đó mà nhiều bà con đã tự nguyện hiến đất, cây ăn quả, hàng rào, tự giải tỏa mặt bằng… mà không cần tiền đền bù của Nhà nước. Nổi bật là hộ ông Võ Tấn Bình ở thôn Xuân Thạnh 1 hiến tường rào trị giá 4 triệu đồng hay hộ ông Tạ Văn Luận ở cùng thôn ông Bình hiến đất và tre để mở rộng tuyến đường trị giá 10 triệu đồng… Ngoài ra, hội viên, nông dân còn tích cực tham gia đóng góp tiền để làm đường bê tông với gần 700 triệu đồng. Nhờ đó mà hội đã triển khai xây dựng được 24 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài gần 5km.

Bên cạnh triển khai xây dựng đường bê tông nông thôn, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Hiện toàn xã có 595 hộ chăn nuôi với quy mô gia đình. Để đảm bảo môi trường chung, hội đã vận động bà con nhân dân xử lý chất thải hợp lý và tự xây dựng công trình khí sinh học hầm bioga. Đến nay, đã có 93,8% hộ gia đình có chuồng trại hợp vệ sinh môi trường và có 70 hộ xây dựng được công trình khí sinh học bioga, trong đó Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng cho 20 hộ để xây dựng hầm bioga.

Ông Nguyễn Minh Tâm ở thôn Phú Khánh cho biết: “Trước đây gia đình tôi cũng như một số hộ chăn nuôi khác tại địa phương thường đưa chất thải chưa xử lý của đàn gia súc, gia cầm xả thẳng ra vườn ao. Tình trạng bốc mùi gây khó chịu xảy ra thường xuyên, nhất là vào mùa nắng và trôi chảy ra các vùng lân cận vào mùa mưa dẫn đến ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình. Nhưng từ khi Hội Nông dân xã vận động và Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 4 triệu đồng triển khai xây dựng hầm bioga xử lý chất thải chăn nuôi, bây giờ tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh không còn nữa”.

“Thời gian qua, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây đã thực hiện rất tốt công tác hội và phong trào nông dân. Đặc biệt, phong trào thi đua nông dân SXKDG và xây dựng NTM là một điểm sáng của hội. Nhờ đó mà đưa công tác hội trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện hội, nhiều năm được cấp trên khen thưởng. Đến nay, Hòa Tân Tây đã đạt được 13 trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng NTM quốc gia” - Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa Trần Văn Danh nói.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tận tâm với công tác hội
Thứ Sáu, 20/12/2013 08:00 SA
Còn sức lực thì còn cống hiến
Thứ Năm, 19/12/2013 08:24 SA
Vì nhân dân phục vụ
Thứ Ba, 17/12/2013 09:31 SA
Chàng sinh viên giàu nghị lực
Thứ Hai, 16/12/2013 09:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek