Thứ Tư, 02/10/2024 15:21 CH
Còn sức lực thì còn cống hiến
Thứ Năm, 19/12/2013 08:24 SA

Lăn lộn trong ngành Quân báo suốt chặng đường dài của cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, năm 1981, ông Nguyễn Văn Phúc nghỉ hưu với quân hàm thiếu tá. Với phẩm chất của người sĩ quan Quân báo năm xưa, ông tiếp tục cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho công tác ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa).

ophuc6131219.jpg

Ông Nguyễn Văn Phúc - Ảnh: H.ANH

NGƯỜI SĨ QUAN QUÂN BÁO NĂM XƯA…

Năm 1963, ông Phúc nhận nhiệm vụ làm trợ lý Ban Quân báo Tỉnh đội Phú Yên. Tháng 4/1965, Trung đoàn 10 (Trung đoàn Ngô Quyền) yêu cầu rút một số chiến sĩ quê Phú Yên thông thuộc địa bàn về phụ trách công tác quân báo của trung đoàn, trong số đó có ông. Trong lúc đi chiến trường để chuẩn bị cho một trận đánh lớn, ông Phúc bị thương nặng. Sau khi dưỡng thương, tổ chức cho đi Bắc để tiếp tục chữa trị nhưng ông xin ở lại công tác tại Trung đoàn Ngô Quyền. Năm 1969, ông Phúc được điều động trở lại Ban Quân báo Tỉnh đội Phú Yên, sau đó được điều về Sư đoàn 320 tham gia giải phóng Phú Yên. Trong quãng thời gian công tác trong ngành Quân báo, ông có nhiều tâm huyết với nghề. “Nghề dạy nghề, đòi hỏi người quân báo phải rèn luyện cho mình những đức tính như trung thực, bình tĩnh, gan dạ, mưu trí, dũng cảm, kỹ lưỡng và bảo đảm chính xác tuyệt đối”, ông Phúc nói. Những người làm công tác trong ngành Quân báo luôn “đi trước, về sau”. Nhiệm vụ rất quan trọng và nặng nề nhưng cũng rất thầm lặng. “Đi trước” để chuẩn bị chiến trường, nắm tình hình địch rồi về vẽ sơ đồ báo cáo lên cấp trên; “Về sau” cũng là để nắm tình hình tổn thất của địch cũng như của ta, giúp cho chỉ huy đánh giá đúng tình hình, rút kinh nghiệm cho những trận đánh sau đó...

NGƯỜI “VÁC TÙ VÀ HÀNG TỔNG” HÔM NAY

Hiện ông Nguyễn Văn Phúc giữ nhiều chức vụ của các tổ chức hội, đoàn thể ở xã Bình Kiến và thôn Phú Vang như: Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Phú Vang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khí công dưỡng sinh, Ủy viên Ban công tác Mặt trận thôn, Ủy viên Tổ giám sát công trình xây dựng bê tông hóa nông thôn, Ủy viên Hội Chữ thập đỏ, Ủy viên Tổ hòa giải của thôn. Vì bận nhiều công việc nên rất ít khi ông có mặt ở nhà. Nhiều bà con ở đây cho biết từ ngày có ông Phúc, mọi việc trong xóm đều trôi chảy. Ông làm việc rất nhiệt tình. Ông không nói nhiều về bản thân mình nhưng những việc ông làm được cho cộng đồng thì nhiều người còn nhớ…

Với trách nhiệm của một Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn, ông đã vận động nhiều người tham gia vào hội. Lúc đầu, Hội Người cao tuổi thôn Phú Vang chỉ có 120 cụ tham gia sinh hoạt, đến nay đã có 257 cụ. Tất cả các hội viên đau bệnh đều được ban chấp hành hội cử người đến thăm hỏi và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Các cụ qua đời đều được hội cùng gia đình tổ chức mai táng chu đáo, đậm tình làng nghĩa xóm.

Ngoài ra, ông cùng Ban Công tác Mặt trận đi vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền của, công sức để phục dựng lại miếu Thần Nông tại thôn. Theo nguyện vọng của người dân, ông đã đứng ra làm đơn xin các cấp chính quyền phục dựng lại miếu. Được HTX Nông nghiệp 2 Bình Kiến và một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, trong thời gian ngắn miếu Thần Nông được phục dựng xong khang trang, người dân rất phấn khởi. Hay như trong việc giám sát việc bê tông hóa giao thông nông thôn, ông cùng tổ công tác phát hiện nhiều sai sót trong quá trình thi công của nhà thầu, như: thiếu xi măng, chiều rộng mặt đường chưa đúng với thiết kế, qua đó kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý... “Khó khăn nhất trong việc giám sát các công trình này đó là việc giải phóng mặt bằng. Một số người dân nhận thức chưa đúng nên chưa chấp hành tốt chủ trương của tỉnh, vì vậy tôi và ban công tác Mặt trận của thôn đến từng nhà giải thích, thuyết phục để người dân hưởng ứng chủ trương chung của Nhà nước”, ông Phúc cho biết.

Ngoài ra, với vai trò là ủy viên tổ hòa giải của thôn, ông Phúc đã hòa giải thành nhiều vụ việc trong thôn, từ chuyện vợ chồng ghen tuông, chị em tranh chấp tiền bạc đến hàng xóm giành đất của nhau đều được ông giải thích thấu tình đạt lý. Nhiều người nghe ông đã trở lại xây dựng hạnh phúc gia đình, tình làng nghĩa xóm được bền chặt hơn.

Bíthư Đảng ủy xã Bình Kiến Nguyễn Hồng Vân tâm đắc nhận xét: Với những việc làm thiết thực của mình, bác Phúc đã có nhiều đóng góp cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới, thật xứng đáng với truyền thống, bản chất Bộ đội Cụ Hồ.

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì nhân dân phục vụ
Thứ Ba, 17/12/2013 09:31 SA
Chàng sinh viên giàu nghị lực
Thứ Hai, 16/12/2013 09:35 SA
Một cán bộ hợp tác xã năng động
Thứ Bảy, 14/12/2013 08:43 SA
Lính “TG74” làm theo lời Bác
Thứ Sáu, 13/12/2013 09:02 SA
Nữ trưởng thôn nói hay, làm tốt
Thứ Năm, 12/12/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek