Thứ Tư, 02/10/2024 15:15 CH
Sơn Hà xây dựng thế trận an ninh nhân dân
Thứ Tư, 18/12/2013 09:00 SA

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Sơn Hà (Sơn Hòa) luôn ổn định và giữ vững, cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Để có được những kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyyền xã luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy vai trò tích cực của ban công an và các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở.

 

Son-Ha131218.jpg

Công an xã Sơn Hà và thành viên các ban bảo vệ thôn xóm trao đổi nghiệp vụ công tác giữ gìn ANTT - Ảnh: K.PHƯỢNG

Là cửa ngõ của huyện Sơn Hòa, xã Sơn Hà có 6 thôn, với hơn 10.000 người, đa số bà con làm nghề nông. Từ năm 2004 trở về trước, tình hình ANTT trên địa bàn này khá phức tạp. Vào mùa thu hoạch nông sản, người dân ở các địa phương khác đến Sơn Hà làm thuê rất đông. Tình trạng uống rượu say gây rối trật tự công cộng, mâu thuẫn tranh chấp, đánh nhau gây thương tích, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mê tín dị đoan vẫn còn xảy ra... Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã Sơn Hà luôn xác định: Muốn phát triển kinh tế phải làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Nhận thức sâu sắc vai trò tích cực của các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT, trong những năm qua, Công an xã Sơn Hà đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tổ chức kiện toàn các tổ chức này. Ông Bùi Văn Thơm, Phó trưởng Công an xã Sơn Hà cho biết: “Ban bảo vệ thôn xóm ở các thôn đã phát huy hiệu quả rất tích cực, thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với các đoàn thể ở thôn phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an điều tra xác minh làm rõ trên 70% số vụ việc xảy ra trên địa bàn”. Trong đó, Ban bảo vệ thôn Mặc Hàn đã kịp thời nắm tình hình, phối hợp với Công an xã nhanh chóng bắt được 4 đối tượng trộm cắp tài sản; Ban bảo vệ thôn Suối Cau, triển khai lực lượng, bắt được 2 đối tượng trộm chó, 4 đối tượng cướp tài sản; Ban bảo vệ thôn Thạnh Hội đã kịp thời phối hợp với Công an xã bắt quả tang 7 đối tượng trộm cắp tài sản; Ban bảo vệ thôn Ngân Điền đã phối hợp với chi hội phụ nữ quản lý, giáo dục 9 đối tượng vi phạm trở thành người tiến bộ tại cộng đồng dân cư, đồng thời giáo dục, giúp đỡ 6 trẻ em vi phạm pháp luật có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa lỗi lầm, vươn lên trong cuộc sống.

 

Điều rất đặc biệt là Ban bảo vệ thôn Ngân Điền gồm 7 thành viên đều là nữ. Mặc dù bận rộn việc gia đình nhưng chị em đều rất tâm huyết với công việc của ban, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT địa phương. Là phụ nữ, chị em rất mềm dẻo, kiên nhẫn trong việc thuyết phục, giáo dục các em thanh thiếu niên, giúp đỡ các em vi phạm trở thành người tốt. Một số ông chồng có biểu hiện gia trưởng, bạo lực gia đình cũng được các chị kịp thời khuyên giải, nhắc nhở, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm cao đẹp.

 

Cùng với những hoạt động tích cực của ban bảo vệ thôn xóm, Đội dân phòng xã Sơn Hà làm việc rất năng nổ, hiệu quả. Đội dân phòng có 8 thành viên được bố trí đều ở các thôn. Trong những năm qua, đội thường xuyên kề vai sát cánh cùng công an xã tổ chức tuần tra kiểm soát ban đêm, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. 5 năm qua, đội đã phối hợp với công an xã bảo vệ hiện trường 26 vụ tai nạn giao thông; truy quét, bắt quả tang 46 vụ các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; truy bắt 3 đối tượng có lệnh truy nã, 2 đối tượng cướp tài sản, ngăn chặn 67 trường hợp gây rối trật tự công cộng… Với những thành tích đã đạt được, 5 năm qua, Đội dân phòng xã Sơn Hà đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; năm 2008, 2010 được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng đột xuất. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Sơn Hà nhiều năm liền được các cấp khen thưởng.

 

Đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, chính nhờ sự chung tay, góp sức của các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở và nhân dân mà tình hình ANTT ở xã Sơn Hà luôn ổn định và giữ vững, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, góp phần xây dựng quê hương Sơn Hòa ngày càng bình yên, giàu đẹp.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì nhân dân phục vụ
Thứ Ba, 17/12/2013 09:31 SA
Chàng sinh viên giàu nghị lực
Thứ Hai, 16/12/2013 09:35 SA
Một cán bộ hợp tác xã năng động
Thứ Bảy, 14/12/2013 08:43 SA
Lính “TG74” làm theo lời Bác
Thứ Sáu, 13/12/2013 09:02 SA
Nữ trưởng thôn nói hay, làm tốt
Thứ Năm, 12/12/2013 09:00 SA
Cô Ngọc “hai giỏi”
Thứ Tư, 11/12/2013 09:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek