Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
Giáo dục công dân từ những điều nhỏ nhất
Thứ Bảy, 12/10/2013 09:18 SA

Tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục chính trị Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn, năm 2005, Tô Hữu Thọ về công tác tại Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân). Từ đó đến nay, thầy Thọ luôn tích cực trau dồi kiến thức, khả năng chuyên môn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

thay-Tho131012.jpg

Thầy Tô Hữu Thọ (trái) trao đổi công tác chuyên môn với lãnh đạo nhà trường - Ảnh: V.AN

CẦN MẪN TÍCH LŨY KIẾN THỨC

Là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, thầy Tô Hữu Thọ cho biết: Môn học này tương đối “khô”, nặng về lý thuyết, thời gian học lại ít nên học sinh không mấy chú ý. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, tôi thường tìm kiếm tài liệu liên quan đến bài học từ sách báo, tranh, ảnh, những câu chuyện có thực trong cuộc sống để minh họa cho bài giảng thêm sinh động. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn học sinh tìm thêm tư liệu để chủ động học tập, tránh để các em rơi vào tình trạng bị động, đối phó, không hứng thú với môn Giáo dục công dân.

Năm học 2012-2013, thầy Thọ tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đăng ký tiết dạy liên quan đến vấn đề xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt 1 tháng trước ngày hội giảng, thầy tìm tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền của dân tộc; thông tin về cuộc chiến Gạc Ma 1988, thể hiện tinh thần đấu tranh của nhân dân Việt Nam; thông tư liên tịch của Bộ GD-ĐT, Bộ Quốc phòng quy định công dân khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ cùng với giấy báo nhập học thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trước, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự mới tiếp tục việc học… Qua đó, nói lên trách nhiệm của học sinh đối với việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tiết dạy của thầy Thọ được đánh giá cao và đạt giải nhất trong lần hội giảng này. Thầy Thọ cho biết: Tôi tích lũy tư liệu trong suốt thời gian qua, đến khi giảng dạy thì tiếp tục bổ sung. Tôi thường xuyên đọc báo, nghe đài để góp nhặt những câu chuyện hay, có ý nghĩa để chuyển tải vào bài học, giúp tiết học thêm sinh động.

Theo thầy Thọ, môn Giáo dục công dân rất quan trọng, giúp học sinh rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sống, điều chỉnh hành vi trong quan hệ giao tiếp, ứng xử sao cho phù hợp với chuẩn mực chung của xã hội. “Vì vậy, mỗi khi lên lớp tôi đều cố gắng chỉ dạy các em từ những điều nhỏ nhất, từ tác phong ăn mặc, đến cách sống, cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, người thân trong gia đình và cả xã hội”, thầy Thọ chia sẻ.

TẬN TỤY VỚI HỌC SINH

Ngoài công tác chuyên môn, thầy Tô Hữu Thọ còn đảm trách vai trò giáo viên chủ nhiệm. Năm học 2012-2013, thầy chủ nhiệm lớp bán trú 12B5, trong đó, tất cả học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Thầy Thọ cho hay: Việc quản lý hồ sơ, sổ sách của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tương đối khó khăn vì họ tên thường gọi, tên trên giấy khai sinh, hộ khẩu thường sai lệch nhau. Hầu hết học sinh trong lớp tiếp thu bài khá chậm, lại ít tham gia phong trào của trường. Vì vậy, tôi cùng nhiều giáo viên khác phải rất cố gắng để các em theo kịp các bạn cùng trang lứa. May mắn là các em đều ngoan hiền, nỗ lực học tập. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, một số học sinh từng có ý định bỏ học giữa chừng. Năm học 2011-2012, thầy Thọ cùng ban cán sự lớp đến tận nhà La O Việt ở xã Phú Mỡ, để nói chuyện, khuyên giải phụ huynh cho em Việt tiếp tục đến trường. Năm học vừa qua, 11 học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số lớp 12B5 đậu tốt nghiệp. Trong lớp thầy Thọ chủ nhiệm còn có em Sô Minh Sỉn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được kết nạp Đảng.

Theo thầy Phan Bùi Oanh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, thầy Tô Hữu Thọ có chuyên môn tốt, rất nhiệt tình, năng nổ trong công tác, tận tụy với học sinh. Thầy cũng là người tiên phong trong phong trào “mỗi thầy cô giáo đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học”; chịu khó đến tận các thôn vùng sâu vùng xa để động viên phụ huynh cho các em tiếp tục đến lớp, không phải bỏ học giữa chừng. Nhiều năm liền, thầy Thọ nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thổi hồn cho gỗ
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:53 SA
Học Bác thói quen tiết kiệm
Thứ Năm, 10/10/2013 08:28 SA
Ma Lưn - Bí thư chi bộ mẫu mực
Thứ Tư, 09/10/2013 08:56 SA
Người uy tín ở thôn Ma Đỉa
Thứ Ba, 08/10/2013 09:30 SA
Cô học trò mồ côi vượt khó
Thứ Hai, 07/10/2013 09:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek