Thứ Tư, 02/10/2024 19:35 CH
Người nông dân vượt khó, nuôi con ăn học, nên người
Thứ Hai, 23/09/2013 08:00 SA

Khi nghe ai nhắc đến chuyện học hành của các con, gương mặt khắc khổ của ông lại nở nụ cười đôn hậu. Ông là Trần Văn Hùng ở thôn Đồng Lãnh (xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa).

 

hung130923.jpg

Ông Trần Văn Hùng với công việc lao động hằng ngày - Ảnh: K.NGUYÊN

Ông Hùng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cha tham gia hoạt động cách mạng và hy sinh năm 1968. Năm 1986, ông lập gia đình, hai vợ chồng dựng tạm ngôi nhà tranh vách đất trên mảnh đất của ông bà nội để lại. Cha mẹ hai bên đều nghèo, nên vợ chồng phải vất vả bươn chải kiếm sống. 3 đứa con trai lần lượt chào đời, trong lòng ông vừa mừng vừa lo. Nhiều đêm ông trằn trọc suy nghĩ, cả nhà chỉ dựa vào mấy sào ruộng làm sao đủ ăn. Nhưng không có vốn nên chỉ biết tất bật với công việc cày thuê, cuốc mướn chạy ăn hàng ngày. Nhìn các con ngày càng lớn và chăm học, lòng ông như vơi đi khó nhọc và luôn cháy bỏng mơ ước nuôi con ăn học nên người.

 

Ông tâm sự: “Đời mình ít học phải chịu nhiều thiệt thòi. Nay dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng khắc phục để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Có chút ít tri thức, tụi nó sẽ có công ăn việc làm, bớt khổ hơn cha mẹ”. Nghĩ là làm, ông bán một tấn lúa lấy tiền mua 300 vịt con thả đồng để bán trứng. Mới được 2 năm, đàn vịt bị dịch chết nên đành bỏ nghề nuôi vịt. Sau đó, ông tiếp tục xoay xở vốn đầu tư vào chăn nuôi heo nái, bò thịt. Mỗi năm, bên cạnh thu hoạch từ 5 đến 6 tấn lúa, gia đình ông có khoản thu nhập khoảng 15 triệu đồng từ chăn nuôi heo, tạm đủ lo cho các con ăn học.

 

May mắn là các con đều hiểu được hoàn cảnh của cha mẹ nên rất cố gắng học hành, ngoài giờ học còn biết phụ làm việc nhà.

 

 Năm nào, 3 đứa con của ông cũng đều nhận giấy khen học sinh giỏi. Đó cũng là liều thuốc tinh thần giúp vợ chồng ông vượt qua khó khăn để nuôi con ăn học đến ngày hôm nay. Hiện nay, con lớn là Trần Quốc Hoàng đã tốt nghiệp Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh và đang làm việc cho Công ty Asia ở Bình Dương. Người con thứ hai là Trần Quốc Việt vừa tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và người con thứ ba là Trần Quốc Nam, hiện là sinh viên năm thứ hai khoa Kỹ thuật hạt nhân Trường đại học Đà Lạt.

 

Hiện tại vợ chồng ông Hùng vẫn còn vất vả, vừa làm 9 sào ruộng vừa chăn nuôi heo để trả khoản nợ 50 triệu đồng vay của Nhà nước cho con ăn học. “Vài năm nữa, các con có việc làm ổn định là tôi khỏe rồi”, ông phấn khởi cho biết.

 

Bên cạnh đó, ông luôn gương mẫu trong việc thực hiện các quy ước, hương ước của thôn, thực hiện tốt nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ, được tặng giấy khen về thành tích gia đình hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền. Năm 2013, gia đình ông Trần Văn Hùng được bầu chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu nhất xã và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Ông Phan Thanh Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc nhận xét: “Là nông dân nghèo nhưng anh Hùng đã vượt khó nuôi các con ăn học thành đạt. Đồng thời, gia đình ông đã thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

 

KHÔI NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực vượt khó của chị Xuân
Thứ Bảy, 21/09/2013 09:43 SA
Cậu học trò với ước mơ làm công an
Thứ Năm, 19/09/2013 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek