Thứ Tư, 02/10/2024 19:34 CH
Giữ vững phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ
Thứ Tư, 18/09/2013 08:55 SA

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng khi kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng năm xưa, ông Lê Hoa Sen (78 tuổi, ở khu phố 2, phường 2, TP Tuy Hòa) vẫn nhớ từng chi tiết nhỏ, giọng hào sảng và đôi mắt ánh lên niềm xúc động tự hào. Điều mà ông luôn tâm niệm suốt đời là trong bất cứ lĩnh vực công tác nào vẫn phải luôn giữ vững phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Sen130918.jpg

Ông Lê Hoa Sen và Trưởng Công an phường 2 Lê Minh Hải (TP Tuy Hòa) trao đổi công tác giữ gìn ANTT - Ảnh: P.HỒNG

Ông quê ở xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa). Năm 1951, có một đơn vị bộ đội về làng đóng quân, ông Sen - khi ấy mới 15 tuổi, đã rất háo hức muốn vào bộ đội. Ông đã lén gia đình đi đăng ký và trúng tuyển vào bộ đội. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông tham gia nhiều cuộc chiến đấu và bị thương ở chân trái trong chiến dịch Át lăng. Tháng 11/1954, ông tập kết ra Bắc và đến năm 1959 được cấp trên cho đi học ở Trường Sĩ quan Lục quân Việt Nam ở Sơn Tây. Đây là khóa đào tạo đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến năm 1963, sau khi tốt nghiệp, được phong quân hàm thiếu úy, ông được điều động về miền Nam chiến đấu. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, đơn vị của ông đã chiến đấu vô cùng dũng cảm giữa vòng vây lửa đạn của quân thù. Cũng trong trận chiến ác liệt này, ông bị thương, mất cánh tay phải và bị địch bắt đày ra nhà tù Phú Quốc. Những năm tháng trong tù, bị bọn địch tra tấn, đánh đập dã man nhưng ông và những đồng chí của ông vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản, vẫn một lòng một dạ sắt son với Đảng, với Bác Hồ. Đến tháng 2/1973, sau khi Hiệp định Pari được ký kết, ông Sen cùng nhiều chiến sĩ cách mạng bị giam cầm ở nhà tù Phú Quốc được trao trả về đất liền. Được cấp trên cho đi an dưỡng ở Quảng Ninh một thời gian nhưng trong lòng ông luôn trăn trở, day dứt vì miền Nam vẫn chưa được giải phóng. Ông Sen viết đơn tình nguyện vào Nam chiến đấu và được cử làm Phó giám đốc Trường Đào tạo hạ sĩ quan tại quê nhà Phú Yên.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông tiếp tục tham gia công tác ở Tỉnh đội Phú Khánh rồi làm Phó ban Tổ chức Thị ủy Tuy Hòa.

Năm 1980, do điều kiện sức khỏe, ông Lê Hoa Sen về nghỉ hưu tại phường 1, TP Tuy Hòa. Trở về với cuộc sống đời thường, mang trên người nhiều thương tích, cánh tay phải không còn, sức khỏe giảm sút nhưng trong lòng ông vẫn tràn đầy nhiệt huyết cách mạng. Với nghị lực và ý chí kiên cường, ông đã tập viết bằng tay trái và tự mình lo liệu trong sinh hoạt hàng ngày. Năng nổ, nhiệt tình, quan tâm đến cuộc sống của bà con trong phường nên ông được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm, vận động tham gia công tác xã hội ở phường. Ông được bầu làm Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường 1 liên tiếp 3 nhiệm kỳ. Đến năm 1999, gia đình ông chuyển về sinh sống tại khu phố 2, phường 2, TP Tuy Hòa.

Về địa bàn mới, ông Sen vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Ông luôn tâm niệm: “Dù ở đâu và làm bất cứ công việc gì, bản thân mình phải luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ; góp sức mình để xây dựng quê hương ngày càng bình yên, giàu đẹp”. Với trách nhiệm được giao là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 2 kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Bí thư Chi bộ Khu phố 2, nhiệm vụ nào ông Sen cũng hoàn thành tốt, được bà con trong phường yêu mến, tin cậy. Ông đã có rất nhiều đóng góp trong công tác giữ gìn ANTT, đặc biệt là công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư và hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, xích mích xảy ra ở cơ sở.

 

Trung tá Lê Minh Hải, Trưởng Công an phường 2 cho biết: “Bác Lê Hoa Sen rất năng nổ, nhiệt tình, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Bác là một người mẫu mực, có nghị lực và tấm lòng bao dung nhân ái, được bà con trong phường kính trọng, yêu mến. Tuy tuổi đã cao, chỉ còn một cánh tay nhưng bác Sen vẫn tích cực viết bài, tham gia cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2011 bác Sen đạt giải ba của tỉnh, được Tỉnh ủy Phú Yên tặng bằng khen”.

 

Trong 2 cuộc kháng chiến, ông Lê Hoa Sen được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 13 huân chương các loại, trong đó có 2 Huân chương Chiến công cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Khi về nghỉ hưu, ông Lê Hoa Sen vẫn tích cực tham gia vào công tác xã hội ở địa phương. Ông là một tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; luôn xứng đáng với phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ cựu chiến binh mẫu mực
Thứ Ba, 17/09/2013 08:37 SA
Nỗ lực vượt khó của một nông dân
Thứ Hai, 16/09/2013 09:44 SA
Một Phó hiệu trưởng tận tụy với nghề
Thứ Bảy, 14/09/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek