Thứ Tư, 02/10/2024 19:32 CH
Ma Việt, người của buôn làng
Thứ Tư, 11/09/2013 09:00 SA

Ở Đồng Xuân, Ma Việt, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện là người có nhiều đóng góp cho cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn. Dù gặp không ít khó khăn khi thực hiện công việc được giao, nhưng người đảng viên này vẫn hết lòng tận tụy với công việc.

 

ong-Viet130911.jpg

Ma Việt cùng cán bộ Phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân kiểm tra danh sách cấp thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh: T.HOÀI

Nhà Ma Việt ở tận xã Phú Mỡ, cách nơi làm việc của ông ở thị trấn La Hai gần 50km. Tuần nào, Ma Việt cũng phải “cày” xe máy trên những đoạn đường lởm chởm của ĐT647 để đến cơ quan. Vậy mà, 3 năm nay, cán bộ, nhân viên ở Phòng Dân tộc huyện không hề thấy ông ca thán điều gì. Tính cách của Ma Việt là vậy: chấp nhận gian khổ, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao dù ở bất cứ cương vị công tác nào. Trước đây, khi còn làm Chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ, Ma Việt đã có nhiều đóng góp để quê hương thoát khỏi cảnh nghèo khó, từng bước vươn lên phát triển. Bây giờ người đảng viên dân tộc Chăm H’roi này lại có điều kiện gắn bó nhiều hơn với buôn làng, với đồng bào các dân tộc đang sinh sống ở huyện Đồng Xuân. Ma Việt làm việc bằng tất cả lòng nhiệt tình và kinh nghiệm vận động quần chúng nhân dân của một người hiểu buôn làng như máu thịt của mình. Ông liên tục đi, thường xuyên có mặt ở những nơi khó khăn nhất của 15 thôn, buôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đem hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước truyền lại cho bà con, góp phần nâng cao nhận thức người dân. Ông còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số để giải quyết kịp thời trong quyền hạn cho phép hoặc đề đạt lên cấp trên có hướng tháo gỡ. Nhờ gần dân, biết lắng nghe dân nên Ma Việt được rất nhiều già làng ưng cái bụng. Trong những năm qua, Ma Việt đã về các thôn kiểm tra, thu thập số liệu tăng giảm dân số để thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho đồng bào. Hiện 100% người dân ở 15 thôn, buôn có thẻ BHYT; những trường hợp có thay đổi, thất lạc đều được Phòng Dân tộc huyện điều chỉnh, bổ sung kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh.

 

Thời gian qua, huyện Đồng Xuân đã triển khai các dự án tập trung định canh, định cư ở xã Xuân Lãnh, Xuân Quang 1 và 2 dự án xen ghép ở xã Xuân Phước, Đa Lộc. Ban đầu, người dân còn ngần ngại chưa muốn đến nơi ở mới, Ma Việt đã cùng các ngành, đoàn thể tích cực vận động mọi người di dân. Kết quả, 2 khu tái định cư Xuân Lãnh, Xuân Quang 1 đã có 41 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến ở; 2 khu xen ghép tại xã Xuân Phước và Đa Lộc có 18 hộ gia đình được ổn định cuộc sống, kinh tế phát triển hơn trước.

 

Biết lắng nghe dân và nói dân nghe, đó là ưu điểm của Ma Việt. Nhờ hiểu rõ phong tục, tập quán của đồng bào, được mọi người yêu mến, Ma Việt đã thành công trong rất nhiều cuộc vận động người dân chấp hành pháp luật. Bằng uy tín cá nhân, ông đã vận động được một số người dân hiến đất, hoặc không đòi hỏi quyền lợi trên đất khi các xã triển khai làm đường, xây trường, trạm cấp nước sạch. Ma Việt cũng đã vận động bà con không nghe lời kẻ xấu, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Ông còn hướng dẫn cho bà con ở xã Phú Mỡ biết làm lúa nước, gợi ý cho người dân tìm hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Tâm sự về những việc mình đã làm, Ma Việt chia sẻ: Bản thân tôi luôn ý thức được vai trò của một đảng viên, một cán bộ. Từ khi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi càng nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với buôn làng, với đồng bào. Tôi nguyện sẽ nỗ lực hơn nữa để giúp đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện ngày càng ổn định đời sống vật chất và tinh thần, tích cực tham gia vào khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thay đổi bộ mặt quê hương. Nhận xét về Ma Việt, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi cho biết: “Đồng chí Ma Việt là một người con ưu tú của xã Phú Mỡ, đã có nhiều đóng góp cho sự đổi thay của các buôn làng. Khi được điều động về huyện công tác, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đồng chí vẫn rất cố gắng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được lãnh đạo huyện ghi nhận thành tích; bà con tin yêu, quý mến. Mới đây, Ma Việt được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước”.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một người cao tuổi mẫu mực
Thứ Ba, 10/09/2013 08:46 SA
Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Hai, 09/09/2013 09:00 SA
Vượt khó, nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 07/09/2013 10:00 SA
Trợ lý Chính trị tham mưu giỏi
Thứ Sáu, 06/09/2013 09:00 SA
Với tôi, tất cả là sự đam mê
Thứ Năm, 05/09/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek