Thứ Tư, 02/10/2024 19:25 CH
Vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ người khó khăn
Thứ Năm, 12/09/2013 08:30 SA

Gần 30 năm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đồng Xuân đã tích cực vận động nhiều nguồn lực xã hội để thực hiện công tác nhân đạo, hỗ trợ người nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

hien-mau130912.jpg

Tình nguyện viên, hội viên Hội CTĐ huyện Đồng Xuân tham gia hiến máu nhân đạo - Ảnh: CTV

GẮN VỚI TRÁCH NHIỆM CỘNG ĐỒNG

 

Là tổ chức nhân đạo đóng trên địa bàn một huyện miền núi, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, hàng năm còn phải chịu nhiều tổn thất do thiên tai, do vậy, Hội CTĐ huyện Đồng Xuân thường xuyên thực hiện các hoạt động cứu trợ, phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong 3 năm qua, hội đã đổi mới phương thức chỉ đạo và hướng đầu tư cho công tác xã hội và phòng ngừa thảm họa bằng cách thường xuyên đào tạo, tập huấn, hướng dẫn biện pháp phù hợp cho từng địa phương, đơn vị, từng cán bộ Hội CTĐ cơ sở các kỹ năng công tác xã hội và lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa. Hội còn trang bị phương tiện, tổ chức diễn tập phòng ngừa thảm họa ở quy mô cấp xã, huyện, góp phần vào việc giảm thiểu khó khăn tại chỗ và thảm họa khi có thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, hội còn nỗ lực khai thác nguồn lực từ những dự án của các hội quốc gia trên thế giới, cùng với nguồn từ các tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ người dân địa phương như dự án sinh kế, xây dựng nhà, dự án ngân hàng bò… 3 năm qua, từ nguồn hỗ trợ 50 con bò của Trung ương, Hội CTĐ huyện Đồng Xuân đã xem xét, phân bổ cho hộ nghèo chăm sóc, sau khi bò mẹ sinh sản, bê con được chuyển cho hộ khác nuôi. Đến nay, toàn huyện đã có 22 hộ ở xã Xuân Phước, Xuân Quang 1 nhận chuyển giao bê con.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo cơ sở chủ động điều tra, nắm chắc danh sách các đối tượng cần được trợ giúp ở cộng đồng, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể, lập kế hoạch tham mưu cho từng cấp ủy, chính quyền địa phương, giao chỉ tiêu cho mỗi cơ quan, đơn vị đảm nhận từ 1 đến 2 địa chỉ nhân đạo để giúp đỡ. Ngoài ra, từng cấp hội cũng chủ động vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương tham gia ủng hộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Kết quả đã có 29 tổ chức và 3 cá nhân nhận trợ giúp 63 địa chỉ nhân đạo, Hội CTĐ huyện và Hội CTĐ các cơ sở nhận trợ giúp 199 địa chỉ còn lại. Hình thức giúp đỡ rất phong phú, đa dạng như trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ tiền 1 lần, giúp sửa chữa nhà ở, hỗ trợ xây nhà CTĐ, giúp vốn sản xuất, chăn nuôi… Bà Huỳnh Thị Hường ở thôn 6, xã Đa Lộc được hỗ trợ xây nhà tình thương, bày tỏ: Nhờ có Hội CTĐ, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân mà bà cháu tôi có căn nhà khang trang làm nơi che mưa che nắng. Từ nay, tôi có thể yên tâm làm ruộng nuôi cháu ăn học và an hưởng tuổi già.

 

NHIỀU MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO

 

Bà Lê Thị Sê, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đồng Xuân cho biết: Trong những năm qua, đơn vị còn có sáng kiến phát triển thêm nhiều mô hình hoạt động nhân đạo mới như các phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất vì nạn nhân chất độc da cam”, “Áo dài tình thương”, “Tặng sổ tiết kiệm và học bổng cho học sinh nghèo”…, góp phần làm tốt công tác cứu trợ nhân đạo tại chỗ, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của cộng đồng. Ngoài ra, hội cũng vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn huyện. Trong 3 năm (2010-2012), hội đã giúp xây dựng được 69 nhà với tổng trị giá gần 3,5 tỉ đồng. Từ đầu năm 2013 đến nay, hội vận động hỗ trợ xây 2 nhà tình thương (20 triệu đồng/hộ) và có kế hoạch vận động xây thêm 1 nhà nữa vào cuối năm nay. Theo bà Sê, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cán bộ, công chức Hội CTĐ huyện Đồng Xuân đã đoàn kết, đồng lòng, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hội CTĐ cấp trên; đồng thời tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương để triển khai các hoạt động nhân đạo. Bên cạnh đó, hội còn nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, của đội ngũ cán bộ cơ sở, thanh niên, tình nguyện viên, hội viên CTĐ ở khắp các xã, thị trấn, trường học trên địa bàn huyện.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân nhận xét: Dù chỉ có 4 cán bộ công chức nhưng Hội CTĐ huyện đã nỗ lực vận động các nguồn lực từ xã hội để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 3 năm liền (2010-2012), Hội CTĐ huyện là tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ khen tặng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ma Việt, người của buôn làng
Thứ Tư, 11/09/2013 09:00 SA
Một người cao tuổi mẫu mực
Thứ Ba, 10/09/2013 08:46 SA
Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Hai, 09/09/2013 09:00 SA
Vượt khó, nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 07/09/2013 10:00 SA
Trợ lý Chính trị tham mưu giỏi
Thứ Sáu, 06/09/2013 09:00 SA
Với tôi, tất cả là sự đam mê
Thứ Năm, 05/09/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek