Thứ Tư, 02/10/2024 19:34 CH
Vượt khó, nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 07/09/2013 10:00 SA

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, chị Phan Thị Hiệp (SN 1958, ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, Phú Hòa) đã nỗ lực vượt khó, nuôi 4 người con ăn học thành tài.

 

anh-pn130907.jpg

Chị Hiệp với công việc thường ngày - Ảnh: Q.HÙNG

CẢI THIỆN CUỘC SỐNG NHỜ VƯỜN RAU

 

Lúc chúng tôi đến nhà, chị Hiệp đang lui cui nhổ cải, hái từng trái khổ qua trong vườn để chuẩn bị cho buổi chợ sớm vào ngày hôm sau. Vừa làm việc, chị vừa cho biết: “Cũng nhờ vườn rau này mà gia đình tôi thoát nghèo, con cái cũng có điều kiện học đến nơi đến chốn”.

 

Chị Hiệp lập gia đình vào năm 1986, một năm sau thì sinh con trai đầu lòng. Lúc mới ra ở riêng, gia đình nội ngoại đều khó khăn nên vợ chồng chị tự lập từ hai bàn tay trắng. Ba đứa con tiếp theo lần lượt ra đời khiến cảnh nhà đã túng càng thêm quẫn bách. Hai sào ruộng không đủ nuôi 6 miệng ăn; nơi che mưa nắng cho cả gia đình là căn nhà tranh vách đất vốn đã trống trước trống sau, ngày càng thêm xập xệ. Có lúc gặp khó đến nỗi không còn thức ăn, chị Hiệp phải độn sắn, bắp cho cả gia đình ăn qua ngày. Ngày đó, thấy vườn rộng, không làm gì cũng phí nên chị Hiệp mua hạt

 

 cải giống về gieo, định bụng chỉ để ăn phòng khi không còn tiền đi chợ. Thế nhưng, cải lên nhiều, gia đình ăn không hết, chị Hiệp nhổ đem ra chợ bán. “Từ đó, tôi mới nảy ra ý tưởng trồng rau bán kiếm thêm thu nhập. Nghĩ sao làm vậy, từ một luống cải, vợ chồng tôi bắt đầu xới đất, lên giồng, trồng thêm nhiều luống cải mới. Không những trồng trong vườn, chúng tôi còn tận dụng đất gò ở ruộng gần nhà để trồng thêm cải, xà lách, mồng tơi, rau dền, khổ qua… Làm chơi mà ăn thiệt, mỗi buổi chợ, tôi bán khoảng 20kg cải thảo được 200.000 đồng. Ngoài ra, tùy theo mùa, tôi còn bán một số loại rau màu khác để tăng thu nhập. Rau trồng trong vườn bán được quanh năm nên nguồn thu này rất ổn định, giúp gia đình tôi vượt qua những ngày thiếu ăn, thiếu mặc”, chị Hiệp chia sẻ.

 

HÁI QUẢ NGỌT

 

Dù vất vả nhưng chị vẫn động viên các con cố gắng học hành. Thương cha mẹ khó nhọc, 4 người con của chị Hiệp đã nỗ lực và thành công trong học tập. Kể về những thành tích của các con, mắt chị rạng ngời hạnh phúc. Chị Hiệp chia sẻ: Cậu con trai cả khi mới tốt nghiệp cao đẳng đã vào TP Hồ Chí Minh xin việc làm, kiếm được tiền thì phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học và học tiếp lên đại học. Cô con gái thứ hai sau khi ra trường đã làm việc tại Phòng khám đa khoa Đức Tín ở TP Tuy Hòa. Con gái tiếp theo đang học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, còn cô út chuẩn bị nhập học năm thứ 2 Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. “Điều tôi tiếc nhất trong suốt thời gian qua là việc không thể cho con gái kề út theo học Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh mặc dù cháu đã đậu nguyện vọng 1. Lúc đó, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, các anh chị của cháu còn đang đi học, em gái út lại chuẩn bị thi đại học nên cháu đã chọn học Trường đại học Xây dựng Miền Trung để ba mẹ đỡ tốn tiền. Cháu đã học tập tốt, mỗi năm đều nhận được học bổng”, chị Hiệp tâm sự.

 

Một đời vất vả, đến tuổi “về hưu”, chị Hiệp vẫn chưa thể ngơi tay làm. Mỗi ngày của chị Hiệp bắt đầu từ việc chở những giỏ rau các loại mang ra chợ bán. Đến quá trưa, chị trở về nhà, ăn vội bữa cơm rồi tất bật ra vườn cùng chồng làm cỏ, tưới phân, phun thuốc, bắt sâu và nhổ rau để chuẩn bị đem bán. Cuối ngày, chị Hiệp còn cắt cỏ cho bò ăn, dọn dẹp nhà cửa đến tối mịt mới nghỉ ngơi. Chị bộc bạch: “Hai đứa con đầu đã ra trường và có việc làm ổn định, còn hai đứa sau vẫn còn đi học bằng tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội nên tôi còn phải làm việc để nuôi con”. Mới đây, vợ chồng chị Hiệp đã dùng tiền tích cóp được cộng với tiền con trai cho thêm để sửa lại nhà tranh vách đất thành nhà cấp 4. Nhìn lại thành quả có được sau bao nhiêu năm gian khó, chị Hiệp không khỏi xúc động.

 

Theo bà Đặng Thị Thanh Cao, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Định Đông, mặc dù kinh tế gia đình khó khăn nhưng chị Phan Thị Hiệp vẫn nỗ lực vượt khó, nuôi con ăn học thành tài. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều chị em trong thôn, trong xã học tập.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trợ lý Chính trị tham mưu giỏi
Thứ Sáu, 06/09/2013 09:00 SA
Với tôi, tất cả là sự đam mê
Thứ Năm, 05/09/2013 08:30 SA
Làm hồi sức cực lắm!
Thứ Bảy, 31/08/2013 08:48 SA
Giỏi việc binh, đảm việc nhà
Thứ Sáu, 30/08/2013 10:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek