Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Bác sĩ Phạm Hà Bắc:
Với tôi, tất cả là sự đam mê
Thứ Năm, 05/09/2013 08:30 SA

Ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bác sĩ Phạm Hà Bắc, Trưởng khoa Ngoại tổng quát được đánh giá là một phẫu thuật viên dày dạn kinh nghiệm. 28 năm trong nghề, bác sĩ Bắc đã mổ cho hàng trăm trường hợp, góp phần giúp người bệnh phục hồi sức khỏe. Với ông, tất cả là nhờ sự đam mê nghề nghiệp.

 

bs-bac130905.jpg

Bác sĩ Bắc đang thăm, khám cho một bệnh nhân sau mổ - Ảnh: T.HOÀI

Phạm Hà Bắc là con “nhà nòi” ngành Y. Cha ông, cố bác sĩ Phạm Đình Thái từng là một phẫu thuật viên hàng đầu của ngành Y tế Phú Yên. Vậy nên, sau khi cầm tấm bằng bác sĩ, Phạm Hà Bắc đã đi theo con đường của cha, chú tâm theo lĩnh vực ngoại khoa; trong đó, chuyên sâu về gan, mật, tiêu hóa. Bác sĩ Bắc từng được đào tạo nâng cao về phẫu thuật tại nhiều bệnh viện lớn, các đại học y khoa hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, chuyển giao công nghệ mới trong và ngoài nước. Ông cùng bác sĩ Phan Vũ Nhân (bây giờ là Giám đốc Sở Y tế Phú Yên) là những người đầu tiên của tỉnh có thể mổ nội soi. Sau này, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên có thêm nhiều bác sĩ ngoại khoa giỏi, trong đó có mổ nội soi và cả những kỹ thuật mổ phức tạp khác nhưng mỗi khi có trường hợp khó là bác sĩ Phạm Hà Bắc lại có mặt. Kinh nghiệm của ông cùng với niềm đam mê nghề nghiệp cháy bỏng đã giúp các đồng nghiệp nơi ông công tác có thêm động lực và sự tự tin trong công việc.

 

Là trưởng khoa, phẫu thuật viên chính nên bác sĩ Bắc gần như không có ngày nghỉ. Lịch mổ dày đặc lại phải làm công tác quản lý một khoa có 60 giường bệnh (nhưng luôn quá tải) nên bệnh viện gần như trở thành nhà của ông. Ông tâm sự: “Nhân lực của đơn vị thiếu, mình lại là người có kinh nghiệm nên phải cố gắng để các bác sĩ, cán bộ dưới quyền nhìn vào đấy mà nỗ lực làm việc. Có những ca mổ kéo dài 3 đến 4 tiếng đồng hồ, kíp mổ đứng tê cả chân nhưng ai cũng cố gắng vì người bệnh. Có những đêm thức trắng để mổ cấp cứu cho những trường hợp vỡ gan, thủng dạ dày”.

 

Rời phòng mổ, Phạm Hà Bắc lại về khoa, rồi còn tham gia chỉ đạo tuyến, giảng dạy tại Trường trung cấp Y tế Phú Yên... Suốt mấy chục năm trong nghề, bác sĩ Bắc đã mổ cho hàng trăm bệnh nhân. Không phải là không có những thất bại, rủi ro trong nghề nghiệp, nhưng phần lớn ông đều thành công. Ông bảo: “Làm việc gì chắc chắn cũng sẽ có thành công và thất bại, nhưng với nghiệp cầm dao mổ, các bác sĩ phải cố gắng đến tận cùng có thể. Bởi đằng sau người bệnh là sự đau đáu trông chờ của gia đình, là uy tín của bệnh viện, là đánh giá của xã hội đối với những người làm nghề y”. Với tâm niệm này, trong suốt nhiều năm qua, bác sĩ Phạm Hà Bắc cùng tập thể Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã nỗ lực hết mình, gặt hái được những thành tích đáng khen. Một điểm nổi bật nữa của người thầy thuốc này là tinh thần chịu khó học hỏi và nghiên cứu khoa học. Dù đã là một phẫu thuật viên dày dạn kinh nghiệm nhưng mỗi khi có đợt tập huấn, chuyển giao công nghệ hoặc hội thảo về ngoại khoa, bác sĩ Bắc đều có mặt. Ông còn chủ trì và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá tốt, trong đó có những đề tài đáng chú ý như phẫu thuật nội soi ống mật chủ, phẫu thuật nội soi vỡ bàng quang, cắt trĩ bằng phương pháp Logo, phẫu thuật tuyến giáp bằng phương pháp mở đường bên...

 

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Bác sĩ Bắc là một phẫu thuật viên hàng đầu của đơn vị. Anh đã có những thành công trong nghề nghiệp và rất tâm huyết với công việc. Còn theo bệnh nhân Nguyễn Thị Nghễ, 85 tuổi, ở xã Hòa Phong (Tây Hòa) thì tinh thần, thái độ của bác sĩ Bắc cũng như các bác sĩ, điều dưỡng ở đây đã tạo cho người bệnh sự yên tâm, nhờ vậy, chúng tôi mau khỏi bệnh hơn.

 

Nhiều năm liền, bác sĩ Phạm Hà Bắc là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ông vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm hồi sức cực lắm!
Thứ Bảy, 31/08/2013 08:48 SA
Giỏi việc binh, đảm việc nhà
Thứ Sáu, 30/08/2013 10:52 SA
Hoạt động năng nổ và hiệu quả
Thứ Năm, 29/08/2013 09:32 SA
Bí thư Xã đoàn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 28/08/2013 08:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek