Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Người có nhiều ứng dụng sáng tạo, hữu ích
Thứ Năm, 15/08/2013 08:09 SA

Đó là anh Trương Văn Tòng, bác sĩ thú y, cán bộ kỹ thuật của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa. 

bs-Tong130815.jpg

Bác sĩ thú y Trương Văn Tòng - Ảnh: H.THUYÊN

Những năm qua, tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ở huyện Đông Hòa phát triển ổn định, tăng về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, người nuôi gặp không ít khó khăn do dịch bệnh gia súc, gia cầm luôn đe dọa. Trước thực trạng đó, anh Tòng đã có nhiều sáng tạo trong phát triển chăn nuôi với các đề tài: Ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, xây dựng mô hình chăn nuôi con dông trên một số vùng sinh thái; Mô hình nuôi heo siêu nạc theo hướng công nghiệp và sản xuất heo giống quy mô hộ gia đình; Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đàn gia súc gia cầm… Từ các ứng dụng kỹ thuật của anh Tòng, nhiều hộ gia đình hưởng ứng làm theo, chăn nuôi dông, heo… mang lại thu nhập ổn định.

Không dừng lại ở đó, với vai trò là cán bộ kỹ thuật anh Tòng tiếp tục động viên, khuyến khích bà con phát triển đa dạng vật nuôi như: nuôi nai, heo rừng ở các hộ có lợi thế đất vườn, từng bước phát triển chăn nuôi theo hướng khép kín. Theo quy trình sản xuất hạn chế ô nhiễm môi trường, nhiều hộ đã sử dụng khí biogas, nuôi trùn quế, xử lý chất thải… Năm 2009, hai mô hình nuôi heo siêu nạc được đầu tư thực hiện tại xã Hòa Hiệp Bắc được Sở Khoa học - Công nghệ hỗ trợ kinh phí, đến nay đã nhân rộng được 50 heo nái sinh sản. Đồng thời, anh phối hợp với Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi tỉnh thực hiện chương trình nạc hóa đàn heo trong năm 2012; phối giống cho 150 bò mẹ, sinh ra được 115 bê lai. Đặc biệt, cuối năm 2012, anh Tòng đã phát hiện kịp thời và cùng cộng đồng tổ chức dập tắt được bệnh tai xanh ở đàn heo vừa chớm phát ở 2 xã Hòa Xuân Đông và Hòa Hiệp Bắc, tiêu hủy 55 con heo bệnh nặng, điều trị được 480 con, ngăn chặn không cho dịch bệnh lan rộng ra các địa phương khác.

Anh Tòng bộc bạch: Sắp tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những ứng dụng kỹ thuật mới, một mặt để phục vụ công việc tốt hơn, mặt khác, góp phần giúp ích phần nào cho bà con nông dân”. Nhận xét về anh, ông Nguyễn Văn Thư, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: “Trong công tác chuyên môn, anh Tòng là người có năng lực, chịu khó nghiên cứu sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ, giúp lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo kịp thời trong quản lý. Nhiều năm qua, anh Tòng còn tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học ứng dụng có hiệu quả giúp bà con nông dân xây dựng mô hình phát triển đàn gia súc, gia cầm hộ gia đình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với thành tích nổi bật, anh Trương Văn Tòng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp”.

HỮU THUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek