Thứ Tư, 02/10/2024 21:18 CH
Cô Liễu, người hết lòng với nghiệp Khăn quàng đỏ
Thứ Tư, 07/08/2013 08:00 SA

Hơn 23 năm gắn bó với công tác Tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thị Bích Liễu, giáo viên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (Phú Hòa) vẫn giữ được ngọn lửa say mê và nhiệt huyết với phong trào Đội. Mới đây, cô Liễu được Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi toàn quốc năm 2013.

 

co-Lieu130807.jpg

Cô Nguyễn Thị Liễu trang hoàng lại bản tin hoạt động Đội của liên đội - Ảnh: H.MY

PHÁT TRIỂN HỌC SINH TOÀN DIỆN

 

Năm 1990, tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), cô Liễu về công tác tại Trường THCS Hòa Thắng 1 (sau này đổi thành Trường THCS Nguyễn Thế Bảo). Tuổi trẻ hoạt bát, nhiệt tình và có năng khiếu về công tác đoàn thể nên cô Liễu được nhà trường giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội.

 

Với suy nghĩ “muốn thu hút học sinh tham gia nhiệt tình các phong trào hoạt động Đội, trước hết, người Tổng phụ trách Đội phải hiểu được tâm lý của các em, phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào”, nên trong các hoạt động, cô Liễu luôn sát cánh cùng đội viên, học sinh. Giáo dục đạo đức cho học sinh luôn là điều cô trăn trở, suy tư. Nhiều hoạt động ngoại khóa được cô đưa vào công tác Đội nhằm rèn luyện đạo đức, nhân cách cho đội viên, học sinh gắn với việc học tập, như: Hội thi “Thiếu nhi làm theo lời Bác”, “Kể chuyện về các đức tính cao đẹp của Bác Hồ”, thực hiện phong trào “Nói lời hay - làm việc tốt”… Trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa, cô phát động mỗi chi đội nhận chăm sóc, giúp đỡ người già neo đơn, gia đình chính sách. Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô Liễu phát động học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học, địa phương; tổ chức thi trang trí lớp đẹp, qua đó giúp học sinh có hứng thú hơn với các môn học.

 

Để trang bị cho học sinh kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, nhiều mô hình CLB, đội, nhóm được cô Liễu hình thành như: Khăn hồng tình nguyện, Tuyên truyền măng non, đội văn nghệ, đội TDTT… đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như: hội thi Múa hát tập thể, nghi thức Đội, sân khấu hóa, trò chơi dân gian, tổ chức hành hương về địa chỉ đỏ... Cô Liễu còn triển khai nhiều hoạt động hướng đến học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như phát động liên đội nhận đỡ đầu một học sinh bị bệnh hiểm nghèo, mỗi chi đội xây dựng Quỹ vì bạn nghèo; vận động các tổ chức, mạnh thường quân tặng các suất học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo.

 

Với sự tâm huyết, nhiệt tình của cô Liễu, nhiều năm liền Trường THCS Nguyễn Thế Bảo đạt danh hiệu dẫn đầu phong trào Đội của huyện Phú Hòa, 3 lần nhận bằng khen của Trung ương Đoàn dành cho Liên đội xuất sắc. Trong các cuộc thi kỹ năng Đội, Tuyên truyền măng non… cấp huyện và tỉnh, Liên đội Trường THCS Nguyễn Thế Bảo luôn đoạt vị thứ cao. Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Thúc Dũng, nhận xét: “Cô Liễu là một Tổng phụ trách năng nổ, tâm huyết. Nề nếp của học sinh nhà trường được như hôm nay là có sự đóng góp lớn của cô suốt cả quá trình xây dựng, rèn dũa. Nhờ vậy, chất lượng học tập của trường được nâng cao”.

 

CHẮP CÁNH CHO NHIỀU ĐỘI VIÊN

 

Năm nay cô Liễu đã 46 tuổi đời, 23 tuổi nghề, cái tuổi ít nhà giáo nào còn gắn bó với công tác Đội. Theo thầy Huỳnh Thúc Dũng, nếu như công tác Đội và phong trào thiếu nhi được ví như một vườn hoa tỏa hương sắc thì Tổng phụ trách Đội chính là người ngày đêm âm thầm vất vả trồng hoa, chăm lo cho những mầm xanh tương lai. Tìm người trồng cây không khó, nhưng tìm một người chăm cho cây đơm hoa, kết trái là một chuyện khó khăn vô cùng. 23 năm qua, cô Liễu đã truyền cho nhiều lớp cán bộ, chỉ huy đội và đội viên ngọn lửa đam mê phong trào cùng việc nâng cao kỹ năng sinh hoạt tập thể, cộng đồng. Em Lê Đức Nam, Liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Thế Bảo năm học 2012-2013 chia sẻ: “Cô Liễu là tấm gương về tinh thần lao động quên mình, về sự nhiệt tâm dành cho phong trào Đội. Những lúc gặp khó khăn trong học tập, em luôn nghĩ về tấm gương của cô để nỗ lực vượt qua và phấn đấu hoàn thiện mình”.

 

Chị Phạm Thị Minh Hiền, Phó bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nói: “Gắn bó với công tác Đội, cô Liễu đã đào tạo, rèn luyện và nâng cánh cho nhiều thế hệ đội viên thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Nhờ công vun đắp của cô, phong trào Đội của Liên đội Trường THCS Nguyễn Thế Bảo luôn tỏa sắc. Cô là chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ đội viên nhà trường phấn đấu, noi theo”.

 

Say mê cống hiến cho công tác Đội, cô Nguyễn Thị Liễu được các cấp ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Liên tục từ năm 1995 đến nay, cô luôn đạt danh hiệu Giáo viên - Tổng phụ trách Đội xuất sắc cấp tỉnh; được Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên chọn tham dự Liên hoan Tổng phụ trách Đội giỏi toàn quốc năm 1996; 3 lần cô được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Nghĩa vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 05/08/2013 09:00 SA
Cô thủ khoa “ẵm” nhiều giải thưởng
Thứ Sáu, 02/08/2013 08:30 SA
Nay Y Long làm theo Bác từ những việc nhỏ
Thứ Năm, 01/08/2013 08:41 SA
Hết mình vì bình yên phố phường
Thứ Tư, 31/07/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek