Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Ban Bảo vệ dân phố phường 2 (TP Tuy Hòa):
Hết mình vì bình yên phố phường
Thứ Tư, 31/07/2013 08:30 SA

Trong 5 năm (2008 đến 2013), Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường 2 (TP Tuy Hòa) đã 3 lần được UBND tỉnh Phú Yên tặng cờ thi đua xuất sắc, 18 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 60 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, 269 lượt cá nhân được khen thưởng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Những con số ấn tượng đó là bằng chứng sống động cho sự nỗ lực hết mình của lực lượng BVDP phường 2 trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

 

ph2-130731.jpg

Ban bảo vệ dân phố phường 2 (TP Tuy Hòa) tham gia làm công tác đảm bảo ANTT khu vực chợ - Ảnh: H.THÀNH

Phường 2 được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT của TP Tuy Hòa với nhà ga cùng các khu nhà trọ, nhà nghỉ và nhiều hàng quán kinh doanh buôn bán suốt đêm. Đây cũng là địa bàn mà các đối tượng hình sự liên tỉnh thường đến hoạt động gây án hoặc lẩn trốn. Thêm vào đó, một số thanh thiếu niên hư thường tụ tập chơi bời, lêu lổng, rủ nhau trộm cắp vặt; nhiều gia đình còn lơ là, mất cảnh giác hoặc chủ quan trong việc bảo quản tài sản, tạo điều kiện cho bọn tội phạm hoạt động đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương. Công tác đảm bảo ANTT vì thế cũng hết sức nặng nề.

 

Với 45 thành viên chia làm 6 tổ trải đều ở 6 khu phố, thời gian qua, lực lượng BVDP phường 2 đã bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, hỗ trợ đắc lực cho công an phường kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân; tham gia vận động, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Đây cũng là lực lượng đồng hành cùng lực lượng công an trong các đợt kiểm tra lưu trú, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; tuần tra, truy quét tội phạm trên địa bàn.

 

Ông Ngô Thanh Xuân, Chủ tịch Hội CCB phường 2, chia sẻ: Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng thấy rõ trách nhiệm công dân với nghĩa vụ bảo vệ, giữ gìn ANTT, các anh em trong Ban BVDP đã động viên nhau tham gia và rất tận tâm với công việc của mình. Có những anh em đã tham gia công tác liên tục nhiều năm. Nhiều anh em còn kiêm nhiệm các công việc khác, như: tổ trưởng dân phố, khu phố trưởng, tham gia tổ hòa giải hay Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh... và gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng ngày, ngoài trực tại trụ sở tiếp nhận tin báo của nhân dân về các vụ việc có liên quan đến ANTT; vào ban đêm, bất kể mưa gió, các thành viên đều có mặt để tuần tra canh gác. Thường xuyên bám trụ địa bàn nên các vụ việc liên quan đến ANTT ở khu phố đều được các thành viên Ban BVDP tham gia cùng lực lượng công an phường xử lý kịp thời.

 

Trong 5 năm qua, Ban BVDP phường 2 đã cung cấp 143 nguồn tin, giúp công an phường điều tra làm rõ hàng chục trường hợp vi phạm pháp luật; phối hợp cùng các lực lượng tuần tra, phát hiện, bắt giao cho công an 8 đối tượng phạm tội; thu giữ 20 dao, mã tấu, gậy gộc của các đối tượng; hòa giải thành công 126 trường hợp mâu thuẫn. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng BVDP đã phát hiện nhiều xe mô tô vắng chủ, giải tán 24 nhóm thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya gây mất trật tự công cộng, nhắc nhở hàng chục trường hợp sơ hở trong việc trông giữ tài sản. Điển hình, trước tình trạng nhiều gia đình bị mất trộm, lực lượng BVDP đã phối hợp cùng Công an phường 2 mai phục, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hạnh Nguyên đang trèo vào nhà dân trộm cắp tài sản. Qua đấu tranh, Nguyễn Hạnh Nguyên khai nhận đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa. Ông Võ Ngọc Xỵ, Trưởng ban BVDP phường 2 - người có gần 25 năm tham gia BVDP, đóng góp không ít công sức vào việc giữ gìn ANTT ở địa phương cho biết: “Xác định tình hình ANTT ở địa phương được đảm bảo thì phố, phường, gia đình mình mới được bình yên nên các thành viên của Ban BVDP, Tổ BVDP đều làm việc tự nguyện, chế độ phụ cấp không đáng kể. Đó cũng chính là điều mong ước lớn nhất của tôi khi tham gia vào lực lượng BVDP”.

 

Trung tá Lê Minh Hải, Trưởng Công an phường 2 cho biết, Ban BVDP của phường luôn là lực lượng đi đầu trong các lực lượng làm công tác ANTT ở cơ sở. Các anh không quản ngày đêm, khi có yêu cầu gì đều sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an phường giải quyết tốt tình hình ANTT trên địa bàn. “Đây là lực lượng nòng cốt để thông qua đó, chúng tôi nắm tình hình ở từng khu dân cư, nhờ vậy, mọi tình hình ở cơ sở chúng tôi có thể chủ động nắm được”, trung tá Lê Minh Hải nói và cho biết thêm: Hàng ngày, ngoài nhiệm vụ giữ gìn ANTT, mỗi thành viên bảo vệ dân phố đều lao động để kiếm sống với nhiều nghề khác nhau, bởi họ không thể có cuộc sống ổn định nếu chỉ trông vào mức phụ cấp dành cho một thành viên BVDP là 230.000 đồng mỗi tháng. So với mức phụ cấp ít ỏi, công việc mà lực lượng BVDP đang làm rất vất vả, thậm chí có cả nguy hiểm, nhưng bằng lòng nhiệt tình, tinh thần tự nguyện góp sức giữ gìn bình yên phố phường, lực lượng BVDP vẫn đang là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn ANTT ở cơ sở. “Thế trận an ninh nhân dân sẽ càng thêm vững mạnh nếu ngày càng có nhiều hơn những quần chúng như thế”, trung tá Hải khẳng định.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò nghèo ham học
Thứ Hai, 29/07/2013 09:00 SA
Khi người lính trở về
Thứ Bảy, 27/07/2013 08:50 SA
Một kiểm sát viên tiêu biểu
Thứ Sáu, 26/07/2013 09:26 SA
Khởi nghiệp từ nuôi dế sữa
Thứ Năm, 25/07/2013 08:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek