Thứ Tư, 02/10/2024 21:21 CH
Chị Nghĩa vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 05/08/2013 09:00 SA

“Từng phải sống trong cái khó, cái nghèo nên tôi hiểu rằng muốn thành công phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt”, chị Lê Thị Hồng Nghĩa (SN 1982) ở thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định (Sơn Hòa) chia sẻ.

 

lthn130805.jpg

Chị Lê Thị Hồng Nghĩa - Ảnh: Q.HÙNG

Chị Nghĩa sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo ở tỉnh Thanh Hóa. Gia cảnh khó khăn nên chị phải nghỉ học giữa chừng để làm thuê, phụ cha mẹ nuôi các em. Làm việc quần quật nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng, chị theo một số người bạn vào xã Sơn Định để kiếm sống. Năm 2003, chị Nghĩa bén duyên với anh Nguyễn Văn Hùng, một thanh niên ở thôn Hòa Nghĩa. Những ngày đầu mới ra ở riêng là những ngày hết sức chật vật, thiếu thốn đối với đôi vợ chồng trẻ. Thương con, cha mẹ chồng nhượng lại 3ha đất rẫy để hai vợ chồng chị Nghĩa làm ăn nhưng ngặt nỗi, đất này ở khu vực thiếu nước nên quanh năm khô cằn, trồng sắn vụ được vụ mất... Cuộc sống chưa ổn định, những đứa con lại lần lượt ra đời khiến khó khăn của gia đình chị càng chồng chất. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, chị Nghĩa bàn bạc với chồng phá bỏ sắn chuyển sang trồng cao su trên 3ha đất của gia đình. Ban đầu, anh Hùng hết sức phản đối, can ngăn. Sau nhờ chị kiên trì thuyết phục, chồng chị cũng đồng ý.

 

Những mùa đầu, do chưa có kinh nghiệm trồng cao su nên mặc dù chị loay hoay tìm cách bón phân, chăm sóc cây như hướng dẫn nhưng số thì chết, số thì còi cọc, vốn liếng dần ra đi. Không nản chí, chị quyết định vay người thân, bạn bè, gom góp vốn để có tiền mua thêm cây giống tiếp tục trồng. Rút kinh nghiệm những lần trước, đợt này, chị đích thân đi học hỏi cách trồng cao su từ những chủ vườn có kinh nghiệm, tham gia các lớp khuyến nông, dạy kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su. Không những thế, chị còn mua sách về đọc thêm để áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào quy trình trồng trọt. Nhờ đó, vườn cao su của gia đình chị Nghĩa dần xanh tốt, cây cho mủ nhiều, đem lại thu nhập cao; kinh tế gia đình dần ổn định, có miếng ăn miếng để.

 

Khi đã có vốn, chị Lê Thị Hồng Nghĩa mạnh dạn đầu tư mua thêm đất để trồng sắn, trồng mía, trồng cao su. Đến nay, nhờ chị “mát tay” trồng trọt nên hơn 4ha cao su của gia đình đã cho mủ năm thứ 3, thu nhập mỗi năm từ 200 đến 250 triệu đồng, 4ha sắn đem về 100 triệu đồng/năm, còn 2ha mía cho thu nhập 50 triệu đồng/năm. Sau nhiều năm dành dụm, tích góp, chị Nghĩa đã đầu tư mua thêm xe tải chở sắn, sau khi trừ chi phí, gia đình chị có trên 70 triệu đồng/năm từ công việc này. “Từng phải sống trong cái khó, cái nghèo nên tôi hiểu rằng muốn thành công phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Giờ gia đình đã thoát nghèo, có của ăn của để, tôi chỉ mong sao sau này các con cố gắng học hành để không phải chịu cảnh cực khổ như cha mẹ trước kia”, chị Nghĩa tâm tình.

 

Anh Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định cho biết: Giờ đây, khi kinh tế gia đình ổn định, chị Nghĩa có thời gian tham gia sinh hoạt ở các hội, đoàn thể, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho một số anh, chị em nghèo trong xã. Hàng năm, chị đều được nhận giấy khen của chính quyền địa phương. Bà con lối xóm rất quý mến chị, xem chị như tấm gương điển hình của nghị lực, của ý chí vượt khó làm giàu.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hết mình vì bình yên phố phường
Thứ Tư, 31/07/2013 08:30 SA
Cô học trò nghèo ham học
Thứ Hai, 29/07/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek