Thứ Tư, 02/10/2024 21:30 CH
Ông Khoa “lúa giống”
Thứ Năm, 11/07/2013 08:27 SA

Bằng tấm lòng và sự hiểu biết về cây lúa, ông Trần Tấn Khoa, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Nam An Nghiệp (HTX An Nghiệp, Tuy An) từng bước hướng dẫn xã viên thâm canh sản xuất lúa giống, đưa lúa trở thành sản phẩm hàng hóa, mang lại thu nhập cho bà con.

khoah1130711.jpg

Ông Trần Tấn Khoa - Ảnh: M.DUYÊN

HTX An Nghiệp nằm trong vùng bán sơn địa, xa trung tâm huyện lỵ không thuận lợi cho đầu tư kinh doanh dịch vụ. Tất cả 588 xã viên của HTX làm nông nghiệp nên việc sản xuất lúa trở thành cách mưu sinh duy nhất. Xác định được điều này, Chủ nhiệm HTX Trần Tấn Khoa trăn trở: “Làm thế nào để hạt lúa trở thành hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường và mang lại thu nhập cao cho bà con quê mình? Chỉ có cách là sản xuất lúa giống, liên doanh liên kết với các đơn vị thu mua thì mới giải quyết được vấn đề này”.

Nói là làm, nắm bắt cơ hội khi từ năm 2003, theo chương trình giống nông hộ do Chính phủ Canada tài trợ, ông Khoa đã mạnh dạn triển khai, vận động xã viên quy hoạch 5ha. “Tôi xác định, cái được lớn nhất của việc tham gia mô hình chính là 150 xã viên HTX An Nghiệp được tiếp cận với những kiến thức nền về công tác sản xuất giống nông hộ thông qua các lớp tập huấn. Những học viên này sẽ trở thành hạt nhân trong việc tuyên truyền đến các xã viên khác để nhân rộng. Tuy nhiên, muốn bà con gắn bó lâu dài, cần phải có kế hoạch kinh doanh chắc chắn, tránh tình trạng bán tháo lúa giống theo giá lúa thương phẩm. Với phương châm “Ăn chắc mặc bền”, tôi cùng ban quản trị HTX chủ trương mở rộng diện tích sản xuất trên cơ sở nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cũng như mức tiêu dùng phục vụ sinh hoạt hàng ngày từ hạt lúa của các hộ xã viên. Chỉ phần diện tích trồng lúa dôi dư mới được sử dụng vào quy hoạch sản xuất lúa giống. Phát huy ưu điểm là hầu hết các hộ xã viên đều có diện tích canh tác lớn, trung bình mỗi hộ khoảng 3.000m2, mỗi vụ thu hoạch khoảng 2 tấn lúa, trong khi nhu cầu tiêu dùng chỉ 200kg (với 3-5 người/hộ)” - ông Khoa cho biết.

Hiện nay, HTX Nam An Nghiệp đã mở rộng diện tích sản xuất lên 40ha lúa hai vụ theo chương trình giống nông hộ và được Công ty TNHH nông lâm nghiệp TBT của tỉnh Quảng Ngãi tiêu thụ 30ha theo hợp đồng 5 năm/lần ký (hợp đồng mới nhất kéo dài từ 2010-2015). 10ha còn lại hợp tác với Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng Phú Yên theo hình thức mỗi bên góp vốn 50% (HTX Nam An Nghiệp chịu toàn bộ khâu sản xuất, chế biến lúa giống; Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng Phú Yên thực hiện khâu tiêu thụ). Hàng năm, HTX sản xuất và tiêu thụ từ 300 đến 400 tấn lúa giống, cho thu nhập hơn 60 triệu đồng/ha/năm, lãi từ 35 đến 40 triệu đồng/năm. Xã viên tăng thu nhập khoảng 13 triệu đồng/ha so với sản xuất lúa thương phẩm.

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Trên cương vị là Chủ nhiệm HTX An Nghiệp, ông Trần Tấn Khoa luôn làm tốt trách nhiệm với xã viên, nhờ vậy nhiều năm liền ông Khoa được Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, đặc biệt được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vì có thành tích tiêu biểu, sáng tạo trong sản xuất lúa gạo.

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek